2. first day Part 1

18 0 1
                                    

HER

kakagising ko lang, at naghahanda na para pumasok sa bago kong paaralan. Napabuntong hininga na lang ako sa mga naiisip ko na mangyayari mamaya.

Naghanda na rin ako ng concealer at band-aid ko. Naubos na kasi yung concealer kaya bumuli ako ng bago.

"oh, Saturn. anak, halika na dito. kain na." sbi ni mama sa kin. Pagbaba ko ng hagdan.

"opo ma, nandito na po." tugon ko naman at sabay upo katabi ni ate ella.

Bali apat kaming magkakapatid. Ako, si ate kath, at si ate ella, at si kuya Leo

si ate kath, nasabi ko na sainyo tpos si ate ella naman ang panganay sa aming babae. Matalino at masipag. At si kuya leo naman ang pinakapanganay sa lahat ng magkakapatid. Nasa ibang bansa siya dahil Siya ang namamahala ng Business namin doon. Part-time model din yan sa ibang clothing line.

Kaya proud na proud sa kanya si mama pati na rin sa mga achievements ni ate ella. si ate kath naman ay mabait at friendly, kaya tuwang-tuwa naman sa kanya si mama.

"hep,dito si kath." sbi ni ate ella sabay lagay ng kamay niya kung saan ako uupo.

"ahh, sge po. dito na lang po ako." sbi ko naman sabay upo sa right side ni ate ella.

"diyan si mama." sbi naman ni ate kath at sabay upo sa pwesto na kanina ay tinutukoy ni ate ella.

"ahh osge, dito na lang ako." sabay upo ko sa dulo ng lamesa at tumungo.

"huy ano naman problema mo? " sbi ni ate ella

"h-ha? w-wala po ." sbi ko at tumungo ulit.

"arte talaga nito. ang sabihin mo na lang ay ayaw mo diyan. hindi yung nagpapapansin ka pa." sbi naman ni ate ella

wala akong sinabi dahil ayoko naman sumagot dahil baka mapa-away lang kami.

"ano ba, nagmumukmok ka na nman diyan. magpalit na nga tayo. para tumigil ka na sa kaartehan mo." sbi nman ni ate kath

tumango na lang ako at mabilis na tumayo at lumipat sa pwesto ni ate kath

"ang arte talaga nito kala mo dukha. oh ayan, are you happy now?" sbi ni ate ella

"ate, hindi naman po iyon yung gusto ko. sinunod ko lang naman yung utos niyo." sabi ko sakanila

"sumasagot ka pa. nako yang bunganga mo talaga eh noh. " sbi ni ate ella

"Saturn, tama na. wag ka na sumagot." sbi naman ni ate kath

tumungo na lang ako at tumungo.Nang biglang dumating si mama.

"Saturn, sumasagot ka na naman sa kapatid mo. nagiging bastos ka na anak. Bakit di mo gayahan ang mga kapatid mo. "

sbi naman ni mama sa akin. tumango na lang ako at kumain ng tahimik. habang sila ay nagtatawanan.

"ma, alis na po ako." sbi ko kay mama at kinuha ang gamit ko.

wala akong narinig na kahit anong salita galing kay mama. Kaya napalingon ako. At pagkita ko ay mukhang wala naman narinig sa akin si mama dahil nakikipagtawanan pa rin siya kayla ate kath at ate ella.

Kaya, umalis na lang ako at sinara yung pinto ng bahay namin ng tahimik.

naglalakad ako ng tahimik ng may humila bigla sa braso ko at tinakpan yung bibig ko.

Pumiglas ako at sisigaw na ng bigla siyang nagsalita.

"sh*t, shut the fvck up or i'll kill you. " sbi ng lalaking nasa harapan ko ngayon

it's HimTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon