2 - Baekyeol: ice cream

1.4K 95 24
                                    

"Yeol, lutuan mo ko."

 

"Yeol, kunin mo yung eyeliner ko."

 

"Yeol, dalhin mo dito yung chocolate cake."

 

"Yeol, labhan mo nga toh!

 

"Yeol, bili mo kong ice cream."

 

"Yeol, bili kang ketchup!"

 

"Yeol, lagyan mo yan ng cream cheese!"

 

"YEOL, ANO BAAAAAAA!!!!!!!!!!!!" sigaw ni Baekhyun nito.

 

"Mamaya na muna...Baek...Maawa ka sakin..." hinihingal na sabi ni Chanyeol. At umupo ito sa sofa. Tumayo naman si Baek at pinanliitan ito ng mata.

"Yeol, di ka ba naaawa sakin? sa baby natin? Para din naman ito sakanya, eh. Maghahanap nlng ako ng iba..." mahinang bulong nito at nagpuppy eyes pa. Putangina baek para kang constipated na ipis

Kaya tumalikod na si Baek na nakasimangot. Tumayo si Yeol at binackhug ito kahit pagod na pagod. Futanginerns. Baekyeol na dessss.

"Wag ka ng magtampo, Baekkie. Sige na gagawin ko na ang gusto mo." bulong nito. Ngumiti si Baek ng malapad at humarap sakanya at tinulak ito. Awww. Kawawa si chanyurr.

"Ano ba naman yan, Baek! Buti nlng di tumama ang footlong ko baka mabaog ako di na tayo makakaanak!" reklamo ni Yeol at hinihimas nito ang pwetan niya. Aww.

"DALI NA KASI!!! BILHAN MO KO NG STRAWBERRY ICE CREAM!!! PESTE KA!" sigaw nito sakanya. Pesteng cravings toh. 

"Oo na, Baek. Maghintay ka lang dito." sabi ni Yeol. Lalapit na sana si Yeol upang halikan si Baek pero bigla itong umatras at tumakbo papunta sa kwarto nila kaya nagtaka si Yeol. Susundan niya sana ito ng nagsalita ito.

"Pag hindi ka makabalik dito ng 1 hour. Kakatayin kita! Bye!" At  sinira nito ang pinto. Napabuntong hininga nalang si Chanyeol. Mission: Strawberry ice cream in one hour. Hindi na ito nagpatumpik tumpik pa dahil kara-karaka. Tumakbo na ito papuntang sasakyan at nagsimulang magdrive. Traffic.

 

#01 Attempt 

 

"May strawberry ice cream po kayo rito?" magalang na tanong ni Chanyeol sa counter. 

 

"Ay naku iho na parang daga, wala, chocolate lang." sabi naman nito. Peste. Wala na nga silang strawberry na ice cream, nanlait pa. 

 

 

#02 Attempt

 

 

"Magandang umaga po, May strawberry flavored ice cream ba kayo rito?" tanong ulit ni Yeol sa bagong shop na pinuntahan nito.

 

"Unsa imong kinahanglan, dong?" Peste. di ko gets ang sinabi niya,

 

 

#03 Attempt

 

 

"Ahmm.. Helo? May strawberry ice cream ba kayo rito?" tanong nanaman nito sa shop na pinuntahan niya.

 

"Wala po, sir gwapo. Pero you can have me for freee!" sabi ni at kumindat pa. Dyusko jugigo.

 

 

#04 Attempt

 

"May strawberry ice cream ba kayo rito?" tanong niya sa babae sa may ice cream section. Lumingon naman ang babae. 

 

 

"Opo!" masayang sambit nito. Nang marinig ito ni Yeol ay lumiwanag ang aura niya. Parang siya batang nakakuha ng kendi. Para syang lola na may bagong pustiso. Para siyang lolo na may bago gold wheelchair. 

 

"TALAGAA? ASAN ASAN?" 

 

"Kaso binili na po yung last stock kani-kanina lang, eh." Para siyang bata na kakainin na sana ang kendi kaso nahulog. Para siyang lola na nasiraan ng pustiso. At para siyang lolo na nalaman fake pala ang gold ng wheelchair. Chos. 

 

 

#Attempt 05

 

 

Hinihingal si Chanyeol last shop na niya ito. At 10 minutes nalang mag wawan hour na. Peste. 

 

"May strawberry ice cream po kayo?" tanong niya. Ayaw na nyang umasa. Masyadong masakit. Chos. Ang O.A.

 

 

"Opo." 

 

 

 

***

 

 

"BAEKKIE! IM HOMEEEE!!!!!!" sigaw nito. Nakita niya si Baekhyun na nakaupo sa sofa at nanonood. Lalapitan na sana niya ito ng nagsalita ito.

 

"60 minutes and 1 second." mariin an sabi nito. Napanganga si Yeol. Peste. 1 second lang? Lumapit si Baekhyun nito at kinuha ang dala-dala nitong ice cream.

 

"Dahil late ka ngayon ng 1 second, hindi nalang kita kakatayin. Sa guestroom ka matutulog ng 1 week." At pumunta ito sa kwarto niya. Naiwan si Chanyeol na nakanganga. 

 

 

How miserable? --Chanyeol

 

 

-------------------------

kageguhan ko plesss. XD

 

 

 

How miserable? [ exo otp imagines ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon