Chapter 2
Her bestfriend
"Reese!" isang sigaw ang sumalubong sakin pagkapasok sa entrance ng school.
"Problema mo Lucas?" pang aasar ko. He didnt want me or anybody to call him in his full name. Pang old daw kasi yung name na yun. Ang arte lang! Pero! Di siya bakla ah, straight yan di lang halata.
"It's Luke" he rolled his eyes.
Like duh. "You know what kung di ka lang gwapo at macho, iisipin kong bakla ka talaga."
"Tsss. Whatever floats your boat Missy Reese. Lika na nga malalate na tayo sa first subject" inakbayan na niya ako at naglakad kaming dalawa papunta sa building namin.
Habang naglalakad. Di ko mapigilang lumingon sa paligid.
Strange. Bakit parang may nakatitig sakin? Kanina pa to ah.
"What's wrong?" mukhang napansin ni Luke ang paglingon ko.
"Para kasing may nakamasid sakin eh. Kinakabahan tuloy ako" pag-aamin ko.
"Hay naku, siguro nanuod ka na naman ng horror movies kagabi kaya kung ano ano yang naiisip mo. Youre just hallucinating Reese."
I sigh. Yea. Siguro nga.
"Oi. Pero di ako nanuod ah. Wala na kasi akong bagong DVD eh. Pahiram nga kung meron ka. Hehehe"
"I don't collect stuffs like those"
"Palibhasa matatakutin. " asar ko sa kanya.
"Hahahaha" he laughed with sarcasm. He really is my bestfriend. My nerdy bestfriend. Lucas Hemsworth. Half Australlian. Half Filipino.
Nerdy yet a good looking guy for me. Yes he is. With those cold blue eyes that hypnotizes me whenever I look at them. Gosh. Yes! May crush ako sa kanya pero secret lang. Bestfriend kami eh. Tsss.
Then when we are about to enter our room I hear a whisper. "Psssst " I swear tumaas lahat ng balahibo ko dun. Its sound so creepy.
"Hey you okay?" seryosong tanong ni Luke.
"Ah.. Oo naman. Tara na pasok na tayo" aya ko. Haist. Imagination ko lang siguro yun. -.-
Though di naman ako natatakot pero Im started to get bother.
I think there's something wrong.
Yes, there is. Kaninang umaga pa.
What the hell? Ano na naman bang pakulo to Ateng Fate?