Tumakbo ako papalabas ng café at nagpunta sa garden ng Café Éveroina at umupo sa damuhan at dun ako umiyak ng parang wala ng bukas.
"Hey What's your problem baby look how can i help you????"may pag aalalang tanong nito sakin.
"Nothing just leave me alone"
"Nahh......Ayoko!!! sa panahong ganto kailangan may makakausap ka mamaya maisipan mong magpakamatay walang sasagip sayo."sinibukan pa nyang magpatawa natawa naman tuloy ako.
"Come'on kaya siguro tayo nagkakila para matulungan kita sa kung ano man yang bigat na dinadala mo.!!"lalo akong naiinlove sa lalaking to kapag ganto sya.
"Wala lang to Kaya ko to! promise im okay"
"Alam mo ako nung huling umiyak ng ganyan nung nalaman kong niloloko ako ng pinakamamahal kong girlfriend ayyy!!! ex. na lang pala"tumawa na lang ako at the same time nasaktan bakit??? bakit ako masasaktan???.teka bakit nga ba???.
"Wala lang to"tapos bigla syang tumayo at pumasok sa loob ng café tignan mo walang taong kayang tumagal sa ugali ko. :(((
...............................................................
JAZINTH'S POV
Tumayo na ako sa damuhan pagkatapos nyang magsalita tsaka ako pumasok sa loob ng café.
"Jaz were is my sister"may pagaalalang tanong ni yza sa kapatid nya.
"Nandun sya sa may garden"
"Eh bakit di mo pa sinamang pumasok."
"Alam nyo wag na kayong masyadong magalala umuwi na kayo sige na"
"Fuck jaz eh paano yung kapatid ko"
"Don't worry i'll take care of her pag balik nya sainyo masaya na sya because im gonna bring her to heaven."niloko ko sila para mawala naman yung kaba nila pero nakita ko yung mga mata ni yza para syang papatay.
"Fuck you Marck JaZinth Macale"galit na talaga sya because she said my full name haha.
"Ano ba ko maniac para naman kayong ewan eh umuwi na kayo dali ako na bahala sa kanya.!!"
"Jaz please do take care of my sister."
"Don't worry i will."pagkatapos nun ay umalis na sila at ako naman ay bumalik na sa garden para puntahan si yzel.
...............................................................
YZEL'S POV
Nang pinupunasan ko ang mga luha ko gamit ang kamay ko ay biglang may nagabot sa akin ng panyo at ng iniangat ko ang ulo ko ay nakita ko si jazinth.
"Drama ko no"tanong ko sa kanya tas umupo na sya sa tabi ko.
"You know there comes a time that we can be dramatic tha!!!..thatss normal alam mo ang taong di umiiyak o nalulungkot ay abnormal kaya magpasalamat ka kasi nakakaramdam ka nyan so it means that your normal baby!!"komento pa neto.
"Okay na sana eh kaso------"
"Kaso ano?"
"Kaso may baby pa di na tuloy kapanipaniwala"
"Bakit??Ano problema sa baby?"
umiling na lang ako
"By the way What's your problem??? why are you crying???"
"It's all about man"walang ganang sagot ko.
"Who's that fucking man baby i will twist her neck like a doughnut"
"Are you sure."
"Yes baby im sure just for you now tell who's that fucking man"seryosong sambit nito.
"It's daddy....he's my problem"naguumpisa na namang tumulo ung mga luha ko.
"ahmm..ahmm.. really tito tony??"
"Yes"walang ganang sagot ko.
"But why??"pagkatapos ay mas lumapit sya sakin para i comfort ako dahil umiiyak nanaman ako.then he put her arms to my shoulder.
"huk...huk...huk...huk...He betrayed us,he betrayed ate and i ,he betrayed mommy."
"Really."
"Yes!!! you know i was a certified daddy's girl but that was before now i don't think so because he choosed other girl than us it was so hurt.. shit.... before i don't believed what was mommy and ate saying about dad because that time all i care is about the love of my daddy for me ....huk..huk...huk...huk"hindi ko na kayang pigilan ngayon lang ako may makakausap tungkol dito.
"shhhhh.shhhhh don't cry"then now he put his arms to my waist and hug me"ayokong nakakakita ng babaeng umiiyak kaya don't cry please!!!"
"pero di ba sainyo parin nakatira si tito tony so---"jazinth
"Dati pa nangyari yon that was 3 or4 years ago pa pero bumalik na sya ngayon."
"oh dati pa pala eh ede dapat dati mo pa sana tinanggal ang pagiging man hater."
"Hindi ganong kadali na kalimutan lahat ng yun because of that i have loosed my time and faith on god,because of that i have loosed my time on my family and friends,and because of that si mommy muntik na sya mabaliw at magpakamatay."
"Gusto mo bang makalimutan ang problema mo kahit sandali??"
"Oo naman"
"okay let's go to my car"
"Wait sila ate pano?"
"Kanina pa sila umuwe"then he laugh .
"Oh sige na nga tara na" tapos hinitak na ny ko papuntang kotse nya.
Tapos nakarating kami sa sm buti n nga lang bukas pa nagpunta kami sa arcade naglaro kami ng basketball shit ang galing nya talaga sa basketball pagkatapos naman ay naglaro kami ng teken haha this time ako ang nakatalo sa kanya weak pa la sya sa teken haha sa sobrang pagod ko umupo na lang ako sa isang upuan tapos nakita ako ni jazinth na pagod at humihingal pa bigla nya akong binulungan"Baby are you tired"tumango na lang ako kasi totoo naman bumulong ulit sya sakin"you hungry"tumango na lng ako tapos hinitak nya ako at tumatakbo nanaman kami palabas ng mall at sumakay kami sa sasakyan nya at nagpunta kami sa plaza glorietta ng baliwag at dun kami nagpunta sa kainan ng chichow,day old,kwekkwek,inihaw,at etc...
"ano pa gusto mong kainin"tanong sakin ni jazinth.
"Wala na busog na ko "
"Baby san mo pa gustong pumunta"
"Baby gusto ko lang lumibot sa kung saan na nakakarelieved ng stress."
"Tama ba ung narinig ko tinawag mo kong baby?"
"Yeah!! bakit?? may masama ba dun"
"Ah wala naman di ko lang inaasahan"ngumiti sya sakin sabay hatak sakin papunta sa sasakayan .
Nakarating kami sa kung saan saan medyo napagod na din ako at tumingin sa relo ko ohh god it's 12:30 md na nakit na kong nakatingin sa relo kaya sya n nagaya sakin na umuwi.