Magui's POV
"Sorry ma'am but mom is not available ehh"
"How 'bout your dad?"
"Ah! yahh.. wait for a while again ma'am hehe"
And then lumabas muna ako and tinawagan si dad... I BEG panga kasi weeks/day palang daw office na agad -.-
Pero pupunta rin naman sya WAHH!
Pax's POV
"Hmm ok, how 'bout you pax? where's your parents?"
"Oh please.. stop being rude to me! you know that my parents can't attend this freakin' meeting!"
like.. she's a PAXSHIT.. sabi ni magui -.- nvmnd.. ts! nang dahil sakanya nandito ako... It's part of OUR plan.... I just CANT hurt someone's heart just because of OUR BUSSINES! Even i KINDA hate her.. because of her attitude, still i know she's kind.
This freakin', bastard! Guidance counsilor know's that my parents cant go or attend any meetings here in school... haist! nakakainit lang nang dugo..
I dont even know if their still MY PARENTS... gusto nila, laging sila ang masusunod, pag hindi ko ginawa? ipapadala nila ako sa states? kung saan nilalayo nila ako sa mga taong pwedeng makapag pasaya sakin.
"Fine. soo, who am i going to talk? Aside sa yaya and driver mo??"
"Seriously? NONE!"
She is a piece of SHIT!
Magui's POV
Binaba naman na agad ni dad yung phone... kaya lumapit na ako malapit sa door, nang marinig ko ang napag-usapan nila..
Why?? i feel like... something is wrong with him? kasi i think.. kaya sya ganun because of his parents? UGH! nvmnd! i hate him!! stilll!
I enter the room na kaya we remain silence...
AFTER 25 YEARS! este MINUTES someone entered the room.. MA'AM's secretary.
"Ma'am? nasa labas na po si Mr planas. he just wanted to talk to her duaghter, bago nya daw po kayo kausapin" sabi ni ms secretary.
"Ok.. ms planas you may go for a while"
Nag-smile nalang ako
"DAD! you cameeee!"
"May magagawa pa ba ako? ehh anu nanamang problema? may binull---"
"NONE"
"NONE tito... pero tito.. LOOK!" Rice -.-
Sino pa ba? ang BAYAN WITH! GIMMIE5 -.- masyado na silang nahahawa kay DORA! Updated na updated! masyado ring ready! dala pa ang newspaper!
"Who the HELL wrote this ARTICLE?!"
"So... now tell me dad, may BINULLY ako?"
"Ahh? anak.. hehe, sabi ko nga wala."
*nod* my dad.. is so so annoying -.-
"Ehh asan na ba ang guidance counsilor nyo?"
"Ober der dad! ober der!! der!! der!! par! par! away! dad! de--- OUCH! dad naman!"
"I-oober der kita jan magui! ikaw samantha saan ba?" binutakan ako nang pinakakamamahal ko daddy
"Ober der tito! der! der!! par! par! away! tit--- OUCH naman tito! My lovely head!!" Samantha
"Echosera! Line ko yun ehh!" indi -.-
"Sige lang samantha! i-oober der rin kita! ehh ikaw RACHELLE?"
"Ober de--- dejk lang tito! dun po ohh! uso po titong tumingala para makita ung signaged!" rachelle. tumingala nga si dad.. OVER naman kung tumingala! tinitignan nya na ung ceiling!
"Wa--"
"Ehh malamang sa malamang tito! mali-mali instructions nyo eh!" sabi ni ma'am annika -_-
Tas ininstruct nya na... kami? wala tinitignan kung pano ibigay ni ma'am este ni annika ung instruction
"Yan! kita ko na! sige na! kakausapin ko na yan about jan.. and 'whoever wrote this article... i swear she/he will be punished'" galit na tono ni dad sa last na mga sinabi nya... as far as i know its from ate gabs mates? ehh?!!! she is th... editor-in-chief?!? soo may--- NO! no. no. no. my sister is not the one who wrote the article!
Hmmm..
Pumasok na si dad and lumabas naman si pax. kaya agad ko syang kinausap
3RD Person's POV
I think... hindi usapan ang nagaganap ngayon kila magui... nag-babangayan nanaman sila!
Habang sila nag-babangan ang mga kaybigan nila pax at magui tumatawa nalang, ohh di kaya nagkwekwentuhan ang couples este SOON TO BE COUPLES palang..
rice talking to joaquin
annika talking to grae
danni (indi) talking to john
samantha talking to brae
weeks past and di narin pumapasok si mia kase may sakit pa sya
Habang lahat sila, abala sa pag-kwekwentuhan.. may napansin si rice na isang babae na nakatingin sa direction nila magui.. At naka-grin ito.. she is wearing a school uniform as they and naka-laylay ang bangs at buhok nya, kahit hindi kita ang mukha nya..
ilang saglit ay napatingin sakanya at agad umiwas ang tumitingin at tumakbo palayo.. Hindi natakot o kung anuman si rice.. kundi inisip nya toh nang maigi.. parehas na parehas ang ayos nang babae at hugis nang katawan.. At naalala pa ni rice ang sapatos ni gabbie, parehas na parehas ang sapatos nang kaninang babae at ni gabbie.
At naisip nyang si.... GABBIE? si gabbie nga ba ang nakita nya??
Nagising sa katotohanan si rice nang lumabas si tito mike at kinausap si magui.. na-isususpend nalamang nila ang nagsulat nang article at iimbistigahan pa ito nang mabuti...
Pax's POV
"Totoo ba ang nasa article?" relax voice nang dad ni magui
"Hi sir *smile* Sa totoo po.. wala pong katotohanan yan. i really felt bad na ganyan po ang nakalagay sa newspaper. im really, really sorry sir.. I promise na aayusin ko po ito :) at lilinisin ko rin po ang pangalan ni magui *smile*"
Nag-death glare si magui! HAHA! i just give my sweetest smile!
"Hmm pax, Classmate? Or MORE THAN THAT? I assume.. your planning to ask my daughter's hand? And If its okay to date with her..?" MIND READER?! apo ata ni madam auring toh eh!
"Pwede na po ba?"
Binigay ko ang pang-asar kong smile kay magui!!
"Mabait, at magalabg ka, i like you. gusto kita para sa anak ko. BUT ang kuya daniel nya ang kausapin mo about jan.. GOOD LUCK mr!" at tinap nya ung braso ko...
I feel like.. nakaka-ground! tense!? THE F! For the fir----
"What was that?!? if i know! palabas mo lang yon" galit na sabi nya at umalis na
Kumakanta pa ako ehh -_- tutuloy ko muna, wait! FOR THE FIRST TIME IN FOREVER!!! ok na sige na author! pag patuloy na!
Sumunod na rin sila rice at nag-pahuli si samantha, lumapit sakin at bumulong
"GOOD LUCK mr!" YIKES! kadiri tong si samantha! ginaya nya ung voice ni tito mike (naks! tumi-tito mike!) ohh di este daddy ni magui!
-
Comment and Vote pleasee :)
BINABASA MO ANG
Dating Margaret Planas
Fiksi RemajaDon't always believe what they tell you. But always believe what they show you.