"Haay! I pity him." Sambit ni Louisse habang nakatingin sa papalayong binata.
"Right, you pity everybody,don't you?" She rolled her eyes as she closed the book she's currently reading. Bagong edition iyon ng 'Diadem', a book she first read when she was on her sophomore year.
"Whatever suzzaynne, you're already twenty-three,for Pete's sake! Yet your still single, ano bang ideal guy mo at hanggang ngayon wala ka pa ring boyfriend? Kawawa naman yung mga manliligaw mo, napakaprangka mo naman kasi!" dire-diretsong litanya ng dalaga.
'Here we go again. My bestfriend and her big big mouth.'
"Being prangka is better than being paasa. And excuse me? 'Manliligaw'?...duh, it isn't like I allow them to,okay? and will you please, stop calling me Suzzaynne. How many times should I remind you that?" Kung bakit ba naman kasi ganun pa ang ipinangalan sa kanya ng parents niya.
"Why shouldn't I? That's your name,stupid!"
"Of course I am." she said sarcastically before rolling her eyes.
"Whatever!" tumayo si Louisse mula sa upuan na nasa harapan ng working table niya bago bumeso sa kanya." I'm going." pamamaalam nito.
"Okay,drive safely." paalala niya. "Remind your brother about our meeting." pahabol niyang bilin ng palabas na ang dalaga ng pinto.
"Yeah,sure."
Ilang minuto nang nakakalipas mula ng umalis ang kaibigan niya ay nakatingin pa rin siya sa pintuan na nilabasan nito.
Hindi niya rin naman masisisi ang dalaga kung bakit ganoon na lang ang pagpupursige nito na maihanap siya ng boyfriend,na kadalasan ay hindi naman niya inientertain.
Walong taon na rin niyang kaibigan si Louisse at alam nito na malayo ang loob niya sa pamilya niya. Since first year college kasi ay nakabukod na siya ng tirahan .
Pinili niyang mag-aral sa katabing probinsya ng lalawigan nila dahil napapagod na siya sa laging pag-aaway ng mga magulang niya maging ng dalawang nakatatandang kapatid. Mahal niya ang pamilya pero mas gugustuhin niyang magkakahiwalay sila dahil mas masaya sila kapag nagkikita.
Madalang din ang uwi niya sa kanila at sinusuportahan na lamang siya ng pinansyal ng mga magulang.
Nakilala niya si Louisse first day pa lang niya sa university na papasukan. Naiwan kasi nito ang pouch bag nito na sa may C.R, nandun ang wallet,cellphone at registration card ng dalaga kaya madali lang para sa kanya ang hanapin ito. Isa itong Accountancy student,katabi lang ng accounting building ang building ng department nila.
One hour pa bago ang first subject niya kaya ibinalik na niya kaagad sa dalaga ang pouch nito dahil baka hindi ito tanggapin sa klase nito.Naalala pa niya na sobrang daldal nito kahit hindi pa sila magkakilala.
Nang maibalik na niya ang gamit nito ay bigla itong umangkla sa kanya at hinila sa katapat na bench ng room nito.
"Thank you so much! Buti na lang ikaw ang nakakita, may thirty minutes vacant pa ako. I'm Louisse...Louisse Jane H. Faustino. I'm new here, Accountancy ang course ko. I came from Australia,that's why I still don't have any friends here. As I can see, you're a freshman too...and alone? How about we became friends?" Dire-diretsong sabi nito.
Napatunganga siya sa dalaga. Huminga pa ba 'to habang nagsasalita? Napansin niyang nakaangkla pa rin ang dalaga sa braso niya.
Pumitik si Louisse sa hangin. after a few seconds, saka lang siya kumurap.
"Ang daldal mo." Yun lang ang nasabi niya.
"Huh?...ahh,I'm sorry. Naiingayan ka ba sa..."
"Close ba tayo?" putol niya sa sinasabi nito bago sinulyapan ang mga kamay nito na nasa braso niya.
Namumulang dahan-dahan na tinggal ng dalaga ang kamay nito bago yumuko.
"I'm sorry. I-I just thought..." napatigil ito sa pagsasalita ng marinig ang impit na tawa niya.
"What the...?"
"Ahahaha! You know what, you're funny,very. I like you."
"You scared me!" nanlalaki ang mga bilugang mata ng dalaga. "I thought you're a bitch."
"I am not..." tumingin siya sa kisame." Well, maybe I am? Oh, who cares? By the way, I'm Jastine." Iniabot niya ang kamay na tinanggap naman nito.
"Glad to meet you, Jastine...Suzzaynne...Ordaza."
"How did..."
"You're wearing your I.D, my dear." agap nito sa pagtatanong niya.
She rolled her eyes. "Oh,well...Suzzaynne sucks, call me Jastine."
"Whatever."
Boses ng sekretarya niya mula sa intercom ang nagpabalik sa kanya sa kasalukuyan.
"Ma'am, a certain Maybelle Ann Aragon wants to meet you, she said she'll wait you up until your last schedule for today."
Napakunot ang noo niya. Ano naman kaya ang ginagawa ng dalaga dito? It' been five years since she last seen them,or rather her.
"Ma'am?" pukaw sa kanya ng sekretarya.
"Oh,yes Illyze,let her in."
"Okay Ma'am."