Prolouge

40 0 0
                                    

   "Ate, wag ka na umiyak. Wala naman kwenta yung lalaking iniiyakan mo." Alo ni Yana sa kay Summer.

    "Oo nga Ate Sum. Wag magpapakita sa akin yung lalaking yun susuntukin ko talaga yun Ate." Wika naman ni Nico habang sinusuntok yung lamesa.

    "Ay, naku! Ang kapal ng mukha niya magpakita pa." Galit na sabi ni Yana. Yakap pa rin niya si Summer na patuloy pa rin sa pag-iyak.
 
    "Ate. Lahat naman kami nandito para sa iyo. Kaya kayanin mo. Lahat kami sa iyo nakasuporta." Palakas na loob na sabi ni Chic habang hinahagod yung kamay ni Summer.
 
    Bumitaw si Summer sa pagkakayakap kay Yana. Lahat sila nakaharap sa kanya nakikiramay sa nararamdaman niya.
 
    "Bakit kasi ganun,e. Wala naman ako ginawa na mali. Bakit niya ako niloko? Bakit ganun?" Patuloy pa rin si Summer sa pag-iyak. Na kahit pigilin niya na umiyak patuloy pa rin sa pagtulo yung mga luha niya.
 
    "Ate, wala ka talagang mali. Siya yung sira-ulo. Kaya kalimutan mo na yun." Niyakap siya ni Nico.
 
    Ano ang istorya niya? Umibig, iniwan naging iyakin. O ano na iniisip mo? Hanggang doon na lang siya? Hindi ah. Tatayo siya at makikita nila kung sino yung iniwan niya. Siya si Summer Villa abangan mo Tres Fortejo dahil kakalabugan ka niya.

sweet comebackWhere stories live. Discover now