Chapter 2

9 0 0
                                    

"Hi Mae!"

Napapiglas ako nang yakap kay kuya Teban. Isa lang naman ang naalala kong tumatawag sa akin ng Mae.

"Zy, naalala mo si Joseph? Classmate namin siya noong highschool." Pagpapaalala sa akin ni kuya Teban
"HA HA HA!! Oo naman, hi Joseph!" napapangiwi kong pagbati.

"So nagkabalikan pala kayong dalawa. Congratulations!" Nakangiting sambit ni Joseph

Nabigla naman kami sa lakas ng tawa ni kuya Teban.
"Hahahaha! Kami ni Zy? Hindi ah!" Pagtanggi ni kuya Teban
"Nagpasama lang ako kay Zy para bumili ng regalo kay Jeana yung girlfriend ko" ang sabi ni kuya Teban

"Ganoon ba? Pwede bang sumama sa inyo?" Tanong ni Joseph

Gusto kong humindi talaga, ano sya hilo? Kaso syempre unepal yung Isa.

"Oo naman marami pa tayong pag uusapan matagal tagal ka ring nawala." Sabay akbay ni kuya Teban kay Joseph

Alam kong naguguluhan kayo, sa totoo lang ex ko yan si Teban. Inshort kami yung tinatawag na highschool sweetheart, pero 9 months lang tinagal namin kasi lumipat na ako ng school.

Atsaka sila talaga ang close, bakit? Kasi si Joseph naman talaga yung panglimang myembro ng grupo, isinama lng ako. Pumunta kasi  siya sa ibang bansa para ipagpatuloy doon yung pag aaral niya.

Naglakad lakad na kami sa SM, eto akward nagkakamustahan sila habang ako nasa likod buntot ng buntot. Pinapansin lang ako ni kuya Teban pag nagtatanong tungkol sa regalo. Which is wala naman akong masyadong na ambag. Because almost all the ideas came from Joseph himself.

.

.

.

.

.

.

.

.
After 2 hours ng pag iikot at pag hahanap nakapili rin siya ng regalo para kay Nana (tawag ko sa girlfriend niya). Kuwintas na ipinasadya niya. Kaya babalikan niya na lang daw sa susunod na araw.

"Zy, una na ako tinatawagan na ako ni Jeana eh! Thank you pala sa pag sama." Nakangiti niyang pasasalamat sa akin
"Wala naman akong ginawa ah! Si Joseph ang dapat mong pasalamatan"  pilit kong ngumiti
"Ito wag ka ng magtampo magbobonding naman tayong lahat sa friday" sabay yakap niya sa akin "sige una na ako, Joseph chat chat na lang tayo. Bye!" Humalik siya sa noo ko atsaka patakbong umalis.

Naglakad ako patungo sa ATM machine at nag withdraw ng pera para pang shopping. Pero napansin kong nakasunod sa likod ko si Joseph. Aalis na sana ako pagkatapos ko mag withdraw ng tawagin niya ako
"Mae hintayin mo ako mag wiwithdraw lang ako" sabi niya kaya hinintay ko.

pag katapos niyang mag withdraw ng pera, hinarap niya ako at hinwakan sa kamay.

"Nood tayo ng movie." Sabi ni Joseph
Nakangiti at habang nag hihintay ng sagot

Napapikit na lang ako
"Naaalala mo pa pala. HAHA!" Pilit tawa kong pagsasalita
"Pano ko makakalimutan, diba nangako ako" sabay pag angat niya sa mukha ko

Nagiwas ako ng tinggin atsaka pinunasan yung luhang nagpupumiglas sa gilid ng mga mata ko

"A-a-ayaw ko, mas gu-gusto ko mag shopping" nakakahiya bakit ba ako nauutal. Kaya pinilit kong ngumiti
"Sige kung anong gusto mo" sabi niya habang nakangisi.

Nag ikot-ikot kami sa buong SM para mamili ng mga bagong damit, kasi sa tagal ko sa barko na out of fashion na yung mga damit ko. Bumalik din ako sa sa NBS, Book Sale, at Toy Kingdom para bilhin yung mga nagustuhan kong laruan at libro kinuha ko narin yung mga pinaiiwan ko kanina.
.
.
.
.
.
.
.
bigla na lang kumalam yung tiyan ko. Haha! Nakakahiya 😬😬

"Kain na tayo, gutom ka na eh!" Sabi niya habang tumatawa ng pag kalakas lakas.
"Ilagay muna natin yung mga pinamili ko sa sasakyan" pagyayaya ko. Sumunod siya sa akin habang bitbit niya yung mga pinamili ko, hindi ko siya pinilit ah! Sabi niya siya na daw ang mag bibitbit kaya hinayaan ko na.

Pag katapos, kumain na lang kami sa Mang inasal para sulit.
Nag dessert naman kami sa Starbucks atsaka doon kami tumambay.

Kumakain ako ng cheesecake ng bigla siyang nagtanong.

"Kamusta ka na?"

Magkabilang MundoWhere stories live. Discover now