Chapter 3

6 0 0
                                    

"Kamusta ka na?"

Muntikan na akong mabilaukan kaya inabot ko kagad yung frappe ko at uminom.

Ayaw ko kasing magtanong sya or mag open ng topic. Baka kasi may mabuksan siyang matagal ng nakasara.

"Ok naman" tipid kong sagot.
"Meron ka na bang iba?"curious niyang tanong
"Haha! Wala, wala pa namang nag aaply" ang sabi ko

"Ako ba pwede pa?" Oh my g seryoso ba to? Hindi niya pa ba pansin na medyo akward na?

"Nabanggit ba sayo ni kuya Teban about the small gathering?" Pag babago Ng topic.
"Yeah! He told me a while ago." Sagot niya.

5 min. Exact 5 min. pero parang stock kami sa mundo ng ka awkwardan.
Zy mag isip ka ng pwede nyong pag usapan. OMG! nakakakaba naman to. Bahala na.

"Ikaw kamusta ka na?" Tanong ko.
"Ok lng nmn but I felt better nung nakita kita." Yan Ang sinagot niya.

Napapipkit ako ng mariin habang nakahawak sa sintido ko. Oh my goodness is he oblivious sa atmosphere naming dalawa?

"Haha ha hahahahahaha" tumawa na lng ako. Alam kong pilit, pero hindi ko alam ang isasagot ko. Pero parang napalakas yata ang tawa ko kasi nagsitinginan yung mga tao sa akin.

Gusto ko sanang sabihin na nag blush ako dahil sa kahihiyan na ginawa ko. Pero yes nag blush ako hindi nga lang nakikita.

Bigla na Lang nag ring ang phone at nung sinagot ko. Napangiwi ako sa bumungad na boses ng mommy ko.

"Hoy Zy! Nasaan ka na ba? Ang sabi sa akin nila manang umalis ka daw kaagad. Wala ka pang tulog lumakwatsa ka na?" Pasigaw nyang sabi sa akin.
"Mommy, don't worry I'm about to go home. Sinamahan ko lng si kuya Teban. Pero pauwi na ako" yan lang ang nasagot ko
"Talaga kasama mo si Stephen? Sabihan mo nmn na pumunta sa bahay." Diba pag dating sa mga friends ko bigla syang bumait. My mommy loves them, kasi nga sabi niya sila daw ang night in shinning armor ko.
"Mommy kanina pa siya umalis, may date ata sila ni Nana." Sagot ko atsaka kinain ang natitirang cheesecake
"Umuwi ka na, everybody is waiting. Bye!"

Well binaba nya na yung call. Kaya nag paalam na rin ako kay Joseph.
"Joseph, I have to go hinahanap na kasi ako ng pamilya ko."

"Yeah, sure! Ingat ka"

kaya tumalikod na ako dahil ayaw kong makita kung anong expretion ang nasa mukha nya.

Medyo malayo layo na ako. Pero sigurado ako sa narinig ko. Sinabihan niya ako ng "I miss you!"

Magkabilang MundoWhere stories live. Discover now