Beyond Lies - Chapter 2

74 3 0
                                    

Malayo palang ako kitang kita ko na ang mga students na nagkukumpulan sa harap ng bulletin board. Kasi lumabas na resulta para sa assessment.

Habang papalapit ako, lumapit yung isa kong classmate at kinongratulate ako. Hanggang sa isa isa na sila.

Tska lang ako naninawala nang makita ko yung pangalan ko na nasa pinaka-unahan, at sa ibaba nito ang pangalan ni Asuncion.

Nagawa ko! Nagawa ko! Nagaw--

"Nice one Aragon." I saw him looking at the board, smiling.

"Aren't you upset?"

"Bakit naman ako mauupset?" Tinaasan pako ng kilay ng mokong.

"Dahil natalo kita this time."

He just chuckled. Ano problema neto. "Anyway, congratulations." Sabi nito tsaka naglakad palayo.

"Teka!" Sigaw ko. Lumingon naman ito. "May deal tayo, diba?"

"Yeah, di ko nakalimutan." Nagsimula na ulit ito maglakad.

"Buti naman." I muttered. Kaso naman ano naman kaya pwede ko ipagawa sakanya?

Waah! Sigurado ako matutuwa nito si ate. Excited nako ibalita sakanila to.

--

Everybody was congratulating me since that morning. And since then hindi na ako masyadong inaasar ni Asuncion. I wonder why, baka nahurt ang pride?

I glance at him. He's just facing his phone.

Mas mabuti narin to noh, atleast tahimik ang buhay ko.

Maya maya pa may pumasok, yung adviser namin. Kinausap nya yung teacher namin habang sumusulyap saming dalawa ni Asuncion. I wonder why.

"Huy." Tawag ko sa katabi ko. Tumingin naman eto sakin.

"Ano pakiramdam ng matalo?" Ngumisi ako pero tinitigan lang ako neto. Bakit ba pag ako nangaasar di umeepekto sakanya.

Beyond LiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon