Beyond Lies - Chapter 6

38 2 0
                                    

"What is it that you want to tell us?"

Andito kami ngaun sa living room kausap si mom at dad. Wala si ate dahil may meeting kahit na Saturday ngayon.

"Mom, Dad. Pumayag na po akong ligawan ako ni Clark." I told them. Medyo nagulat sila sa sinabi ko.

"At gusto po namin na hayaan nyo akong ligawan sya ng may pahintulot nyo." Clark said.

"Talaga bang gusto mo ang anak ko?" Tanong ni dad.

"I really like your daughter. At mas mapapanatag po kami kung payag kayo sa gusto namin dahil importante po ito kay Noelle. Malaki po ang respeto nya sa inyo, kaya gusto po namin magpaalam ng maayos."

When Clark spoke those words, hindi ko mapigilang mapangiti.

"It looks like you're not courting her but actually asking her as your girlfriend." Ngumiti si dad samin. Also mom smiled at me.

Yeah, para ngang kami na kahit hindi pa.

"Nasobrahan na po ba?" Napahimas pa si Clark sa batok nito. Halatang kinakabahan.

"Okay. I will allow you to court her. But be sure that when she finally agrees to you, don't you dare cheat on her."

Napangiti kaming parehas ni Clark. I never thought they will make it easy for us. Isa nalang talaga ang kulang, si ate.

"Here." Inabot ko sakanya yung baso ng juice. Andito kami ngayon sa garden ni mom. Dito kasi mag lulunch si Clark at si mom ang naginvite sakanya.

"I did well, right?" Pero kahit ano pa naman ang mangyari, di na talaga siguro matatanggal sa lalaking to ang salitang 'kayabangan'. Haha!

"Oo na." I sat beside him. Maaliwalas ang langit, tama lang sa panahon.

"Pano nga pala naten sasabihin to kay ate?" I asked him.

"Sabihin nalang kaya naten kapag tayo na." Biro nito. Pinalo ko naman ito sa braso.

"No. Ayokong maglihim kay ate. I hate lying to people that's too important for me."

Beyond LiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon