Chapter 2

7 0 0
                                    

POTS2

Inaya ako ni blondy na sumama sa kanila dahil nanalo sila but I chose to spend my time with Norie. She really needs me this time. It's not like those days before na pwede siyang gumala gala. So dumeretso na ako sa condo niya. I make sure na walang nagmanman or nakasunod sa akin.

I knocked at her door. "Norie?" No one's answering. My heart suddenly stopped. Hindi kaya...

Nagmadali agad akong hanapin ang spare keys sa bahay ko. Shit. I knew it. Baka kinuha siya. Shit!

Nagmadali agad akong binuksan ang pinto. "Norie?!" I shouted. Wala talagang nasagot. I went to her room. Baka naman nandito siya? Sound proof kasi itong room niya eh. Pinihit ko ang handle. Di siya nakalock. So dahan dahan ko itong binuksan. Inikot ko ang paningin ko hanggang mapunta sa bed room. WHAT. THE. HELL.

"Norie?! What is going on?!" Hindi ako makapaniwala sa nakita ko. Norie was beside martin. And they are... They are... THEY ARE NAKED!

Napabangon ang dalawa sa sigaw ko. "What the hell?" Nanlilisik ang mga mata kong tinignan ang dalawa. They are both shocked.

"C-cza let me explain... Kasi ano—" I cut her off.

"Are you kidding me? Explain? Explain my ass. I told you right? I told you! Oo mabait yang lalakeng yan but what the heck? Binigay mo ang pagkababae mo diyan sa lalakeng yan? Eh halos isang linggo pa lang kayong magkakilala. What if plinano yan ng Dad mo? Para di ka'na makawala pa. Gaga ka talaga! Nagiisip ka ba?" I hissed at her. Nagbago bigla ang hitsura niya. She looks hurt.

"I-i'm sorry I didn't mean to—" She cut me.

"No it's fine. It's my fault. Ginusto ko ito. I deserved this." She smiled at me but it didn't reach her eyes.

"It's not fine Norie. Hinahayaan mo yang kaibigan mong pagsalitaan ka ng masama? Anong klase kang kaibigan?!" Martin retorted at me. Aba? Anong karapatan niyang sumbatan ako.

Nilapitan ko siya. Dinuro ko ang mukha niya. "Ang kapal mo naman? Akala mo close tayo para magsalita ka? You don't know anything kaya manahimik ka. What if mabuntis ka Norie?" Nilingon ko si Norie. Umiiyak na siya. She's stupid. Alam kong hindi sila gumamit ng protection. Masama na akong kaibigan wala akong pake. Sinasabihan ko siya for her own sake. Akala ko naintindihan na niya na komplikado pa ang buhay niya but ano? Nagpavirgin siya?

"I-I don't know." She sobbed.

Tinignan ko silang dalawa. The Martin guy was looking at me intently. Parang gustong gusto niya akong sampalin. Subukan mo lang. "I can't stand for you anymore. I become such a good friend for you. Nagagalit ako hindi dahil sa kanya mo binigay. I'm angry at you because binigay mo sa kanya ng ganon ganon lang. Isang linggo pa lang? Huwag mong sabihin sa aking forever na kayo kaya nagpatira ka?" Alam kong masakit ang binibitawan kong salita but it's for her. Para sa kabutihan niya.

Lumapit sa akin si Norie. Nagulat ako sa ginawa niya. She slapped me. Hindi agad ako naka recover. Malakas ang sampal niya. Kaya napahawak ako. "Wala kang karapatan digtahan kung kanino at kailan ko dapat ibigay ang virginity ko. Buhay ko ito hindi sayo." Tinalikuran niya ako. Sumunod sa kanya si Martin. So dapat ba akong mag sorry? She deserved it.

Sapo sapo ko ang pisngi ko pag labas na paglabas ko ng unit niya. I don't know what to think but one thing is for sure. She'll never ever be my friend again. Yan si Czarina. Once na nagaway tayo at alam kong ako ang tama,  hinding hindi na tayo magkakaayos. I reached for my phone. I'm calling blondy. I'm going to get drunk. Lagi ko 'tong ginagawa kapag hindi ko mailabas ang galit ko.

"Oh Leona? Napatawag ka?"

"I just wanna ask kung pwede pa ba akong pumunta diyan? If okay lang?" I bit my lips.

Pulling Out The StringsWhere stories live. Discover now