AMTAS: Prologue

3.1K 53 1
                                    

Third Person's POV

*toogs*

*toogs*

*toogs*

(A/N: tunog ng music sa bar.)

Kasalukuyang nag papakalasing ang isang babae na nag ngangalang Zean, dahil sa siya ay broken Hearted dahil kaka break lang nila ng kanyang Boyfriend/EX.

"Hoy! Zean umayos ka nga."sabi ng kanyang kaibigan na si Heazel.

"Shh wag kang KJ."pArang baliw na sabi ni Zean.

"Haist! Tara na nga gabi na oh.at lasing ka na, lagot na ako ngayon sa kuya mo."sabi ni Haezel at hinila-hila si Zean pero hindi naman nag palahila si Zean.

"Aisht ano ba Haezel kung gusto mong umuwi, edi umuwi ka na para ebrebadihapi."lasing na sambit ni Zean.

"Okay, sabi mo eh, sige uwi na ako. May gagawin pa kasi ako sa bahay."sabi ni Haezel at umalis na. Habang naiwang lasing si Zean.

Bigla na lang siyang umiyak at....."akala ko makakalimutan ko na yung sakit na nararamdaman ko pag uminom ako ng alak pero still in my heart parin pala ang sakit na nararamdaman ko."sambit nito at humagulgol sa iyak.

After a couple of minuetes nag pasyahan na ni Zean na umuwi, mga past 12 na ito umuwi, at dahil sa gabing gabi na, wala ng mga sasakyan na dumadaan kaya ito ay nag lakad na lang dahil medyo malapit din ang village nila sa bar na kanyang pinanggalingan. Habang nag lalakad si Zean, ay bigla na lang umulan ng napaka lakas agad na naghanap ang dalaga ng kanyang masisilungan kahit ito ay nahihilo, may nakita naman siyang malaking gusali pero halatang luma na ito base sa itsura nito. Agad na sumilong si Zean Doon.

---

Someone's POV

"Hello"-ako

"Hello"--siya

"Oh kumusta na ang pinapagawa ko? Naayos na'ba?"-tanong ko.

"Opo boss. Sino po ba ang ki-kidnapin natin?"tanong niya.

"Basta mag hintay ka na lang ng babae na pupunta jan sa gusali. Okay?"

"Copy po boss"

"Oh sige may gagawin pa ako."

-*toot*- -*toot*- -*toot*-

Matapos kong kausapin ang mga tauhan ko sa telepono (alangan namang sa sapatos?) Ay pinuntahan ko na ang aking anak na IKAKASAL ngayon.

"Dad, ba't po diko kasi pwedeng makita ang mapapangasawa ko?"tanong niya.

"Eh para suprise anak."sagot ko.

"Siguradohin mo po dad ba mukhang dyosa 'yan hah. Kung mukhang hipon lang yan dad I promise mag ba-BACK OUT talaga ako sa kasal na'yon."pahayag niya.

"Trust me anak maganda talaga ang mapapangasawa mo."sagot ko."oh sige na dumiretso ka na sa hotel."

"K"tipid niyang sagot.

Agad naman siyang lumabas sa kwarto.

Haay a very good plan:-):-):-)

May plano kasi ako para maging unique naman ang kasal ng anak ko.

(Explaination of the plan)

Yung mga tumawag sa akin a while ago, sila yung mga tauhan ko para kidnapin ang anak ng business partner namin. Yeah kung ano yang iniisip niyo ngayon yun na 'yon. This wedding Is arrange marriage dahil palugi na ng palugi ang business ng business partner namin. Napag isipan kong gabi ang kasal nila kasi UNIQUE di'ba. At sa hotel na mona ang venue. Saka na lang sila mag pakasal sa simbahan kapag nag mahalan na ang dalawa.

So napagsabihan ko na ang ka business partner ko na papuntahin ang kanilang anak sa lumang gusali. On the way na daw yung anak nila dun sa lugar walang kaalam alam ang dalaga na makakasal na siya ngayon. At kapag pumasok na ang dalaga sa gusali dun na ki-kidnapin ng mga tauhan o ang mapapagasawa niya. At idederetso nila ang dalaga sa mansion namin para ayusan at papuntahin sa hotel. The after that THE END.

hindi ko pa nakita ang mapapangasawa ng anak ko pero sinabi din naman ng mga ka business partner ko na sobrang ganda daw ng kanilang anak kaya tiwala ako sa kanila.

--

Third Person's POV

Nang makasilong na si Zean sa gusali ay agad namang nilapinatan ng nga lalaki ang dalaga at ito ay ginapos. Nag pumiglas ang dalaga ngunit malalaki, makikisig at malalakas ang katawan ng mga lalaki at agad naman nilang tinurokan ng pampatulog ang dalaga. Nang tuloyan ng makatulog ang dalaga agad nilang hinatid ito sa mansyon ng kanilang boss at nagsilapitan naman ang mga mag aayos sa kanya at inayosan.

Nang matapos nilang ayosan si Zean habang tulog agad nilang ipinahatid sa driver na ipunta na siya sa hotel.

Nang nakarating na sila sa venue ay biglang nagising si Zean ngunit ito ay lasing parin. Hindi na siya nagtaka dahil akala niya ay nasa isang panaginip nanaman siya, inipa sign muna ng driver ang marriage contract sa dalaga ayon na din sa utos ng boss niya, nang matapos ng i-sign ni Zean laht ng papers ay Agad siyang bumaba sa kotse nang sabihin ng driver na ikakasal daw siya. May mga nag guide naman sa kanya papunta sa isang VIP room kung saan magaganap ang kasal. Agad siyang pumasok sa kwartong iyon nang may nagsabi sa kanya na pumasok na. Nang makapasok na siya ay doon na nag simula ang kasal. At dahil sa medyo lasing parin si Zean ay simakayan na lang niya ang kasal na 'yon.

At dahil may pagka baliw din si Zean ay nang makarating na siya sa tabi ng isang napaka gwapong nilalang sa balat ng lupa ay agad niyang niyakap ang braso ng lalaki. Biglang sumigaw ang kanilang mga bisita ng "Ayiiee" pero hindi niya iyon pinansin bagkus ay hinila lang niya ang kamay ng lalaki at dumiretso na sa judge. (Unique di'ba, hindi pari ang mag kakasal sa kanila kundi Judge. Hahaha) nagsimula ng magsalita ng kung ano ano ang judge at syempre I DO ang sinagot nilang dalawa. And the grand finale......

"You may now kiss the bride." Sabi ng judge. Pagkatapos nun humarap ang lalaki kay Zean at unti unti nitong nilalapit ang mukha niya sa mukha ni Zean at....
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.

.
.
.
.
.
Tsup

Bigla na lang nawalan ng malay si Zean pagkatapos nun. Mabuti na lang at nasalo ng lalaki ang dalaga. Bigla na lang may pumasok na babae sa kwarto at may ipinakita ito sa ama ng lalaki. Bigla na lang nag iba ang expression ng mukha nito. Agad siyang lumapit sa babae at ipinahatid na lang sa driver nila ang dalaga sa bahay nila kung saan nakasulat sa I.D ni Zean ang Address niya na nakita ng nag ayos kay Zean sa bag niya. At alam din ang ama ng lalaki na maling tao pala ang napakasalan ng kanyang anAk.....

--
A/N:
Hey guys sorry kung medyo OA ang prologue ng story na 'to. At gaya nga ng sabi ko I'm just a 12 year old so hindi pa po ganoon ka lawak ang pag iisip ko. See you at the next update!

Ayesshah♥

Accidentally married to a STRANGER?!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon