CHAPTER 0.5 : ME
- Ako nga pala si Jakee Ivan Alonte. I'm not Jay, i'm not Kee, i'm Jakee. Ako nga pala ang "Only Child?" sa pamilya namin. Ako lang ang anak nang isang sundalo at doktor. Hindi nga ba "Only Child?". Tanga. (Hindi kasi sila expert sa mga kachurbahan sa mga Millenial ngayon).
"I am not confirmed. But Confused"
My father is a Soldier. Siya ay si Commander Juanito Iano Rickardo Alonte. Commander sa mga Scout Werpa Ranger. Once a week umuuwi, hindi ko alam kung bakit.
Ang aking nanay naman ay si Doctor Katrina Elaine Alcantara-Alonte. Heart Surgeon. Tinanggap ng Companya ni tatay upang gamutin ang mga sundalong sugatan ang puso... Sugatan sa Gyera. 10 o'clock uwian sa gabi. Balik sa 12 o'clock sa tanghali.
We don't have bonding time with everyone. I stay with my best friend, Steven. Everytime I got home. Akala nga na kami na noon, pero green siya eh
My only parent who stood up for me during crisis is my yaya, Yaya Madel. AKA Madeline. Siya ang ka bonding ko kung OT si nanay. Siya ang tata-luto ng mga favorate ko.
*THROWBACK*
"Yaya midel, I'm hungry. Paki luto nga ng favorate food ko."
"Yes Baby (Tumawag sa WcDonald; On-the-Phone) Take out ng Dalawang Chicken Fillet at Dalawang WcFloat. COD as-in ASAP!"
(After 20 minutes; Ding-Dong)
"Sino 'yun yaya midel?"
"Ah.. Best Friend ko 'yan. Si... Waki"
"(Delivery Guy) Ito na oh... Keep the Change!"
"Eh kulang ito! 28 Pesos ho ang kulang ma'am?!"
(Slams the Door)
"Eto na baby! Niluto ko iyan! Just the way you like!"
"Thanks Yaya! YTB!"
"WTF is YTB?"
"You know... You're the Best!"
She is the "Substitute for my Parents". She's always on the rescue sa mga PTA Meetings kung Busy si Nanay sa trabaho. She's my hero!
But one day...
She died.
.
.
.
Anyways. RIP to yaya! YTB!
Undecided. I am not Asexual. Not Bisexual. And not even a Gay!
I don't even know what is differece from a Boy and a Girl at the past. Kasi sabi ni tatay, tayong lahat ay ekwal. Kung ano ang nasa lalake ay mayroon din sa babae. Ang Sinasabi kasi ni tatay na pareho ay sa Campo, hindi sa totoo. Totoong Buhay
Since yaya left me sa edad na 8. Si YouTube lang at si Macbook lang ang kasama. Hindi na ako nakakain ng favorate kong pagkain. Hindi ko nga alam kung ano ang pangalan sa pagkain na iyon. (Hindi naraw masarap kung malaman ko kung ano 'yung pangalan sa pagkain)
"I think the world is not fair for me, is that mean I am not Fair to Everybody?"
For now, i'm on a Halloween Break. And... Wala silang dalawa. Si daddy ay nag bantay sa sementeryo while si nanay ay nag "OPLAN KALuluwa". At ako naman... "OPLAN NAGIISA"
"You're that independent Jakee. You're 16!"
Unfair nga.
"Ako lang sa bahay while all of my friends are on their mountains and enjoying halloween. #SoUnfair"
Well, kung love life ang pag-uusapan. Expert ako 'dyan! Full of experiences. Ilan? Well, sa mga 250 siguro. Online.
Isa kasi akong blogger tungkol sa mga pusong nasaktan. Ang Sakeet!
Peroalam nyo ba ang "His-tory"ko? From a boy to a gay back to a boy?I guess you not.
YOU ARE READING
Unchangeable
Fiksi Remaja"Love is not being learned, it is experienced" -JAKEE- Let us all follow the colorful transformation of Jakee in the story 'Unchangeable' in a colorful experience! Jakee is troubled in his life, he is alone. He has no friends and most of all his par...