Kabanata 1 FIRST IMPRESSION

190 3 1
                                    

Bree Elizabeth's POV

"I'm freaking hate this outfit! " Bakit ba kasi kailangan ganito ang suot ko? Hinde ba pwedeng mag jeans, blouse at sneakers lang.I mean, it's presentable enough naman yung ganun na get up and besides hinde naman ang sarili ko ang ep-present ko kundi ang business proposal ko.

Wit and facts lang naman ang kailangan ko sa meeting na iyon. "Naiinis na reklamo ko sa sarili ko.

"Miss Montes are you ready? Andito na po ang service natin. " Paalala sa akin ni Ms.Sarabia, my assistant.

Pinasadahan ko muna for the last time ang sarili ko sa salamin pagkatapos kinuha ko ang four inches stilettos ko to complete my corporate look. "No matter how irritating and uncomfortable I am wearing this "so called DRESS CODE ATTIRE" I have to endure it for the rest of the meeting. "

We have a very important client to meet today and hopefully makuha namin ang approval ng kliyenteng ito for our multi billion peso projects. Upon remembering kung sino ang ka meeting namin mamaya ay unti-unti na namang bumangon yung inis ko sa taong ito. Last week ko lang nalaman kung sino ang prospect client namin to invest our projects, Si Mr. De Luca. I've heard his name countless times sa mga business functions na pinupuntahan ko.

Kahit wala siya mismo doon sa mga events na dinadaluhan ko,paboritong topic naman siya ng mga negosyanteng present dun.

Mr.De Luca is a world renowned financier and a ruthless businessman. He could make or break your company.

I remembered Mr. De Ocampo of DOC Textiles, consistently on top 3 list for major distributors of textiles around the Philippines. Then suddenly nag declare ng bankruptcy ang company nila. Marami ang nagulat kasi alam naman ng karamihan na nag b-bloom yung negosyo at isang magaling na negosyante si Mr. De Ocampo. What went wrong para umabot sa bankruptcy ang DOC? Naging hot topic sa ibat-ibang social gatherings sa mundo ng business ang nangyari for quite some time.

Until na revealed ang dahilan ng pagkalugi nila. Nag pull out lahat ng investors nila at iniwan ang kompanya na may malaking utang sa bangko, at ang rason ng pag alis nila? Dahil kay Mr.De Luca, hinde malinaw kung bakit nakalaban ng DOC si Mr.De Luca. Yes, nag assume ang lahat na baka nakabangga ng DOC si Mr.De Luca kaya nakatikim sila ng lupit nito. Hinde na masyadong na pressed ang issue na yun ng malaman na si "Zeus" referring to Mr.De Luca ang nagpa bankrupt sa kanila dahil ganun talaga pag siya ang involved. Wala ka ng maitutulong kahit pagsama samahin mo man lahat ng businessman sa buong Pilipinas, hinde iyon uubra sa tinaguriang Zeus in the world of business.

Wala na talagang nangahas na kumalaban sa kanya ng harap harapan simula nung kumalat yung issue between him and the Walmart Store Incorporated.

Imagine kinalaban niya yung #1 company around the world and boy! Talaga namang tumatak at lalo siyang pinangilagan nun kahit mga big time businessman sa ibang bansa na recognize siya kasi nagawa niyang dungisan ang matayog na reputasyon ng Walmart.

Kaya simula non marami ang naging kalaban niya sa negosyo at gusto siyang pabagsakin pero in the end yung mga kalaban niya ang durog kasi talagang wala siyang patawad pag kinalaban mo siya,wala siyang ititira sa iyo.

Pero pag nakuha mo ang approval niya,paniguradong lolobo ang negosyo mo sa tulong niya. Kaya kahit galit ako sa kanya for what he did to DOC,kailangan mapa oo namin siya sa deal mamaya for our 16B pesos Reclemation projects. We need him to invest our project para maisakatuparan namin ang Solar City sa siyudad.

Pagkasakay ko sa service shuttle naroon na lahat ng mga kasama ko. Si Brent Smith isang American naka upo sa unahan,siya ang senior consultant namin sa kompanya.

Sumunod si Mike Villar, general contractor ng team.

Sean Amari, siya ang isa sa alas ko para mapa oo si Mr.De Luca in case na e turn down niya ang presentation namin. The team doesn't know his role in this project.

Attorney Jonas Cafe chief financial officer at si Mrs.Helen Ampere isa sa mga stockholders.

I am the negotiator and acting CEO of the team in absence of my stepfather Cloudio Mercado.

Cloudio Mercado is the founder of CM Group of companies. CEO and president of CM Development Corporation, ranked #5 in Forbe's List of Billionaires in the Philippines.

He married my mother five years ago after he was annulled to his first wife.

He has three children,one from his first wife and a set of twins to my mother.

CM Development Corporation will be the one to undertake the Solar City project and the company wish to engaged Mr.De Luca for the said project.

Ako ang pinadala ni Mr. Mercado, yes I called my stepfather Mr . Mercado pag nag ta trabaho ako sa company nila. Ayokong gamitin ang pagiging asawa niya sa mother ko when it comes to business, para iwas issue na din.

Sabi ni Mr.Mercado sa akin malaki daw ang tiwala niya sa kakayahan ko na makumbinsi si Mr.De Luca dahil hinde ako tumatanggap ng rejection. Magaling kasi talaga akong mangumbinse lalo pa't kung alam ko na accurate lahat ng nakakalap ko na mga facts sa bawat proyekto na pini present ko sa kliyenti.

Hinde ito ang una kong project sa kompanya, pang labing apat ko na ito pero masasabi kung ito ang pinaka malaki kasi bilyones ang pinag uusapan dito. Pinakamalaking deal na naipasok ko sa kompanya was last year worth 300 million.

Espesyal sa akin ang proyekto na ito hinde dahil sobrang laki ng halaga nito, kundi dahil gusto ko talaga matuloy ang Solar City sa siyudad.

Solar City , is a reclamation project that will feature a park and a Boracay-inspired man-made beach. It will also have a terminal for international cruise ships, which are expected to bring between 2,500 to 5,000 tourists every week.

The proposal is to reclaim 148 hectares of land located at the back of the Philippine Navy and Manila Yacht Club 600 meters towards the bay.

The proposed reclamation project will consist of three (3) reclaimed islands:

East Island 1 which is closest to the Manila Yacht Club/ MYV (at 28.73 has.),East Island 2 (at 36.87 has.)West Island which is farthest from R-1 and MYC (at 82.40 has.)

Kung matutuloy ito, it will boost our tourism economy which is our target.

Habang tumatakbo ang sinasakyan namin kanya kanyang review ang mga kasamahan ko para sa presentation mamaya.

Habang ako,naka tingin lang sa labas. Two weeks ago ko pa pinag aralang mabuti ang proposal at mahigit isang linggo din kaming nag puyat ng team para ma plantsang mabuti ang bawat detalye ng proyektong e pepresenta namin ngayon kaya napaka confident ko na makukuha namin ang deal na ito and besides hinde pa kailan man na reject ang proposal ko dahil "girl scout" ako. Lagi akong handa,meron akong alas na nakareserba bago ako pumasok sa isang deal kaya wala akong dapat kabahan sa meeting na ito.

Kahit pa ang kakaharapin namin ay si Mr.De Luca.

Mga 20 minutes lang ang itinakbo ng byahe namin at nakarating na agad kami sa harap ng EDL Tower 2, located somewhere in Makati area.

"Good luck to us team and lets bring home the bacon!" Nakangiting sabi ko sa kanila pampalakas loob bago kami bumaba ng sasakyan. Isa isa na silang nagsipa babaan at sinadya kung magpahuli dahil sa lintek na stiletto ko!

"Sana talaga yung 2 inch na sapatos na lang yung pinili ko" bulong ko sa sarili ko habang kinakabit ko ang strap.

Tumayo na ako at huminga ng malalamim bago ako tuloy tuloy na bumaba at pumasok sa lobby.

Hinde ko alam na sa pagtapak ko pa lang sa EDL hinde ko na pagmamay ari ang sarili ko dahil INANGKIN na ito ni ETTORE.

Pssfft!!! Grabeh kaloka to!

Ano po masasabi ninyo sa 1st chapter?

Dedicate ko po ito kay Danna Camacho na nag hikayat sa akin ituloy ito at MARAMING SALAMAT kay LostGirlInNowhere sa napakaganda at libreng book cover....

Salamat kay GOOGLE dahil sa impormasyon tungkol sa Manila Solar City....yun po ang example ko sa business proposal na story ko.

Welcome po ang comments ninyo :)

ETTORETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon