III

2 0 0
                                    

Gising na ang diwa ko pero di magawang dumilat ng mata ko. Pakiramdam ko pagod na pagod ang katawan ko.

Unti-unti akong dumilat, medyo nasilaw ako sa ilaw ng kwarto kung saan ako naroon. Gusto kong ipangtakip sa mata ang kanang kamay ko pero di ko nagawa nang maramdaman kong may nakahawak sa kamay ko.

Napadako ang paningin ko sa taong may hawak ng kamay ko, Si jm. Hawak-hawak nya lang ang kamay ko habang tulog sya. Mukhang mahimbing ang tulog nya. Aalisin ko na sana sa pagkakahawak nya ang kamay ko nang bigla syang magising.

Agad s'yang tumayo at hinawakan ako sa leeg at noo, matapos yun ay umupo naman sya at nagkalikot ng phone. Tsaka sya tumayo ulet at nagpalakad-lakad sa kwarto.

" Pwede bang huminto ka sa kakalakad mo? Nakakahilo ka kasing tignan.

" Sorry. Di kasi ako mapakali. Di ko kasi makontak si justine.

" Hayaan mo na muna sya. Siguro kailangan nya ng panahon para mag-isip.

" Paano akong di titigil. Naospital kna at lahat tapos di ko pa din sya makontak." --

Frustrated na sagot nya saken pagkatapos umupo sa tabi ko.

Hinawakan ko lang na lang ang kamay nya tsaka sumagot na

"Okay lang ako. Lalabas na din ako kapag gumaling na ko."

JM took one week leave from her work para mabantayan ako sa ospital hanggang makalabas ako.

Since okay naman na ko sa bahay na ko nagpagaling. She never failed to surprised me the whole time na nagpapagaling ako and I'm thankful to her kase sya umalalay saken while Justin is nowhere to bw found. It's almost a week or so pero di nya pa din ako kinakamusta.

" Malalim yata iniisip mo. - Puna saken ni JM habang nakaupo ako sa veranda.

" Hindi naman, nagpapahangin lang ako."

2 days na simula nang makalabas ako from the hospital and by tomorrow babalik na kami pareho sa reyalidad. Back to work na kumbaga.

" 9pm na. Magsleep kna. Maaga pa pasok mo bukas.

Agad din akong nagpaalam at pumasok na ng kwarto para matulog. Di ko na sya nilingon kase may biglang tumawag din sa kanya, di na ko nag-usisa kung sino.

---

It's been so long since my last update. Dami nangyare sa buhay ko.. but, I'm hoping na may nagbabasa pa din neto.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 21, 2023 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Sana.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon