"Slut! Bitch! Inagaw mo ang boyfriend ko! Ano?! Masarap ba? Masarap bang makipaglampungan sa boyfriend ko?! Maganda ka ngang tang'na ka pero sagad ka sa pagkalandi!" Sigaw sakin ng isang babaeng hindi ko kilala habang sinasabunutan ako sa gitna ng field ng campus namin.
Maybe she's one of the girls who believes that I'm flirting with their boyfriends. Napatawa na lang ako ng mapakla.
If they knew. Tsk!
"Ano hindi ka sasagot?! Malandi ka!" Napatawa ako ng mahina sa tinuran nya. Srsly? Pano akong makakasagot sa kanya kung halos ingudngud nya yung mukha ko sa lupa dito sa field?
Damn! I'm so used to it! Pang-ilan na ba sya sa sumugod sakin? Hindi yata dadaan ang isang linggo o araw ng walang susugod sakin at sasabihin na nilandi ko ang boyfriend nila? Tsk!
If they only know.
"Grabe na sya! Hindi ba sya nahihiya? Hindi ba sya nagkakasakit sa ginagawa nya?"
"Slut"
"Bitch"
"Ang landi nya!
"Kaya yung boyfriend ko pinalalayo ko sa kanya dahil sa gawain nya."
Napatingin ako sa babaeng huling bumulong at inilibot ang paningin sa mga taong nanunuod kung paano ako sabunutan, husgahan at pagtawanan. Ni wala man lang akong makitang awa sa mga mata nila. Napapikit ako ng mariin. Ni isa, ni minsan walang sumubok tulungan ako sa twing nangyayari ang ganitong eksena, ni walang nagsusumbong sa guidance office.
Patuloy pa rin sya sa pagsabunot sakin, hindi ba sya napapagod? May klase pa ko oh!
"Sa sobrang landi mo! Lahat na yata ng lalake sa cammpus nato natira ka ng malandi ka! Wala kang awa! Hindi ka ba tinuturuan ng magulang mo? Sa pagkakaalam ko ay mayayaman lang ang nakakapasok dito,pano ka nakapasok dito? Sabagay, mayaman ka nga pala. H-"
"At ikaw? Paano ka nakapasok dito sa ganyang ugali mo? Sino sa inyo ang walang modo? Ang hindi tinuturuan ng magulang? Ang walang awa? You came here just to have catfight with her. She's not even fighting back! May evidence ka ba sa mga binibintang mo sa kanya?"
"Yes, my boyfriend told me that she's flirting with my boyfriend"
"That's all what he said? Hindi kapani paniwala pero naniwala ka."
"Of course, he's my boyfriend!"
"Tsk! Nonsense! Tigilan mo na yan at umalis ka dito sa harap ko!"
"Tsk! Bitc-"
"Alis na!"
Nagsialisan ang lahat at naiwan akong tulala. Sa tagal nang may nangyayaring ganito sa kin, ngayon lang may nagtanggol sakin, dahil imbis na ipagtanggol ako pinagtatawanan, nilalait, pinanunuod, at kinamumuhian. Ngayon lang may nagtanggol sakin ng ganito and worst ang lalaking ito pa!
"Hey are you okay? Let me hel-"
"No thanks, I can take care of my self"
"Wow! Is that the way you say thank you for helping you to that girl? Then, you're welcome."
"No one told you to do that. At ayokong magkaroon ng utang na loob sa yo."
"But I still save you. And you owe me a date for saving you."
"NO.FUCKING.WAY!"
"Yes way!"
"No! And that's final!" Inis na sambit ko at tinalikuran na sya at nagsimula ng maglakad paalis sa lugar na yon.
BINABASA MO ANG
You Know My Name, But Not The Real Me.(oneshot)
Historia CortaThey know her name, but not the real August Diane santiago