II

6 0 0
                                    

START OVER

" Zep pleas ang tagal mo na sa salamin " sambit saakin ni Vain .

Hindi ko sya pinakingan itinuloy ko lang pag aayos ng mukha ko hanggang sa matago ko ang mga pesteng blemishes na nakadikit rito .

" Yung totoo ? Baka nakakalimutan mong Nurse tayo , hindi business woman ?" Tanong nya .

Napabuntong hininga ko . Hays ! Hayaan mo na nga ito naman kasing kaybigan ko atat na atat e .

Kinuha ko ang bag ko saka nauna lumabas ng kuwarto .

" Oh tara na madaling madali e ..." Sambit ko sakanya .

Dalawang buwan na ang nakalipas simula ng magkamalay ako . Napagalaman kong may degree akong natapos at maari akong magtrabaho as a nurse . Kaya ngayon isa akong nurse sa hospital , pareho kami ni Vain dahil pareho lang naman ang tinapos namin .

Halos dalawang buwan ko rin na kasama si Vain rito sa condo . Gusto ko sanang mag solo na lang at baka makaabala ako sakanya pero hindi sya pumayag . Simula nang mag ka malaya ko hanggang ngayon hindi sya nawala sa tabi ko . Sya ang umaasikaso saakin.

I feel so happy na nagkaroon ako ng kaibigan na katulad nya .

She still don't introduce to me her family , I wonder why still may mga dapat parin silang itago saakin

" Part ng recovery mo ito Zephania hindi puwedeng madaliin ang mga impormasyon .  It can cause shock and anything unnecessary delikado para saiyo "

Yan ang naalala kong sabi saakin ni Dad . Kesyo wag daw ako mag madali dahil baka sa sobrang pag pipilit ko ay tuluyan ko ng makalimutan lahat .

Pero sa sobrang atat ko...

*Flashback*

Minsan kong pinakealaman ang cellphone ni Vain noong naliligo sya . Nakita ko ang lockscreen nya na may display photo ng isang logo.
Its a triangle na may line segment sa loob nito sa ibabang parte .

Naalala ko ren ang passworld nya na 11,11,11 .
Habang tinatype ko iyon ay may kusang nag sink in sa utak ko .
Napapikit ako sa sakit ng ulo pero pilit kong inalala ang lahat . Basta ang alam at nararamdaman ko lang ay
The day ... November 11 2011 was my very special day .

Pag enter ko ng passworld ay bumungad saakin ang wallpaper ni Vain . Ito ay picture ng isang grupong masaya . Nasa tapat sila ng bon fire nasa kinse pataas ang bilang nila at laking gulat ko ng makita ko ang sarili ko roon . Waist line hair with red croptop and high waste short .
Biglang may mga lugar na pumasok sa isip ko . Mga scene na masaya kami . Napapikit ako habang isaisa naalala ang mga bagay . Sino yung lalaking kasama ko at masaya na kayakap ko .

Every thing went black

There for three days ako noon na hospital dahil sa kagagahan ko .

*Present*

" Aish tangina namang sapatos to oh " narito na pala kami sa loob . Napansin kong iika ika si Vane sa pag lalakad dahil natanggal ang suwelas ng puting sapatos nya .

" Kaylangan mag mura ? " Tanong ko sabay irap. 

" Huwaw . As in huwaw . Ikaw ang may pinakamalutong na bibig sa pag mumura Zep ! Kung naalala mo lang . " Sambit nya

" Seriously ?"

" Yep. Actualy sayo nga ko natuto " sagot nya mag sasalita pa sana ako pero nagulat ako sa lalaking lumapit samin

" Oh Hi there stupid Vain. Let me fix your shoes " sabi ng lalaki saka lumuhod upang magkapantay sila ni Vain at tulungan itong mag ayos .

Pero napansin kong natigilan silang pareho sa pag aayos at tumayo saka humarap sakin ang lalaki and he gives me a 'You-look-so-familiar-to-me' look

" Oh Shi--
Nagulat naman ako dahil halos magilitan ng leeg yung lalaki dahil sa biglang pagtikip ng bibig ni Vain sakanya .

Abay napaka bitch naman talaga nito .

" Rone we need to go na , c'mon Zephania" anyaya sakin ni Vain
Kaya naman tinanggal nya nalang ang isang sapatos nya at tuluyan kami nag lakad papunta sa destination area namin .

" Sino yun boylet mo ? " Tanong ko

" Kaybigan nati dati pero wag mo muna yun isipin di pa nila alam yung nangyari sayo ako nalang bahala " sagot niya saakin.

--

Vain'sPOV

"Aish ang hirap naman nito " sabay sabunot sa sarili kong buhok .

Narito kami ngayon ni Rone sa coffee shop saglit akong nagpaalam kay shine sabi ko aakyat lang ako sa head'squarter pero ang totoo e nagtext ako kay Rone na makipag kita saakin .

Aghhss ! He need to be quiet and not to spill out everything happens earlier.

" Rone ang hirap ipaintindi . Aghs ako nga feeling ko anytime madudulas ako sakanya e . Tulungan mo nga ako ! Para sa kaybigan natin to !" Sigaw ko kay Rone

Yeah ! He's one of a squad of us . Nakikipag kita ako sakanila last week at patago iyon dahil sa hindi pa nila puwedeng malaman ang tungkol kay Shine/Zephania . And now eto na nga ... Im so depressed accidentaly pang nandirito si Rone at nakita sya and guess what ? Nandito pa naka confine si Bryle.

Oh good God.

Inilipat pala dito ang kaibigan naming si Bryle . Na na comatose after an incident with shine. So mas malaki ang posibility na marami akong kaibigan na makakakita sakanya dito .

Now
I tried to explain but he still under processing parin katulad ko .

" So ... Mayroong ninety nine percent na makita ni Shine si Bryle dito ?!! Oh Vain why so numb? "

" Kung kaya ko lang itago sa loob ng damit ko si shine eh nagawa ko na "

Poke*

Poke*

Poke*

Habang pinupukpok ko yung ulo ko sa inis ay nagulat ako ng biglang napatayo si  Rone.

"Fuck ! Kunin mo na si Shine !! Naalala kong bibisita sila Von dito mamaya .."

Tangina!

"Fuck , run Vaineous runnnn! "bulyaw ni Rone sa akin

" WUAAAHHHHH OMGOMGOMG "

sigaw ko saka kumaripas ng takbo ..

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 04, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The AMNESIATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon