Kring. kring. Kring
"ahhh" naalimpungatang sabi ni Rain
Kring. Kring. Kring
" Ano ba yan! Ang aga aga nangingistorbo ng tulig ng tao!" mabilis siyang bumakod at kinuha ang cellphone
"oh ano ang kailangan mo! Pwede bang mamaya na dahil natutu-" padabog siyang sumagot habang inaayos ang buhok
" bes! Saan ka na malapit ng tawagin ang pangalan mo para sa recitation!" nag alalang tumawag ang kanyang kaibigan na si Sunny
"teka anong or-" sisigaw na sana siya kaso nung makita niya kung ano ang oras agad naman siyang tumakbo papunta sa CR.
" punta ka na dito. Huwag kanang tatanga tanga diyan! Bilis"
"oo na. Oo na "
Ako si Rain Vernon. Isang highschool student ng Vion Academy. Isa ako sa mga diligent yet slow learner na mga student dito kaya naman todong todo ako sa pag-aaral.
"ma! Nasaan ang pagkain!" putek san na ba si mama kailangan ko ng pagkain!
"mama! Ano ba nagugutom na-"
Note:nak ! Pasensya na may aasikasuhin pa kasi ako sa office. Nagmamadali kasi si papa dahil kailangan na niya lahat ng paperworks before going overseas. Love you nak. Magluto ka nalang diyan."mamaa namaan ! Kung kailan ako nagmamadali. " nice one ma! Good timing. Kumuha nalang ako ng wheat bread at tsaka ko nilamon. Bahala na si batman sasakay nalang ako ng taxi.
Paglabas ko ng subdivision agad agad naman akong pumara ng taxi. Nakarating ako sa school ng exactly 8:00. Putek! Late na late na ako! Mag cutting nalang kaya ako at sa 2nd period na kaya ako pumasok. Joke, biro lang! Kailangan ko parin pumasok para meron akong matutunan.
Bago paman ako pumasok nag isip ako ng excuse para hindi halata na na late ako. Megeeed tulong naman dyan Batman!
Alam ko na! Iwan ko nalang muna dyan yung bag ko." G-good m-m- morning maam" matamlay kong sagot. Pasado na bayung acting skills ko?
"Ms. Vernon! Bakit nagyon kalang?!" masungit na tanong ni maam
"e-eh kasi poo.. " sabay hawak sa tiyan na para bang may kumikirot " galing po kasi ako sa .. S-sa cr. M-may LBM po ka-kasi ako" patuloy ko paring hinihimas ang tiyan ko
Para namang nawala ang kulubot ni maam sa kanyang mukha kaya naman pinaupo na niya ako." okay take a seat. But you are not exempted in this recitation. Understood?"
"y-yes maam " matamlay kong sagot. Yesss! Success! Okay time to prepare para sa recitation!
"bes! Galing mo ah! Huwag kanang mag-aral. Mag artista ka nalang" bulong ni sunny sa akin.
"besss! Maraming salamat talaga! Huwag ka narin mag-aral para maging alarm clock na lang kita"
"che!" pikon talaga tong bess ko
Habang tinatawag ang kaklase, ako naman busy sa pagrereview. "pssst"
Nilingon ko kung sino yung tumatawag "hoyy!dito" tinignan ko yung katabi ko"bakit? May problema ba? " tanobg ko sa kanya
"bakit ka late? Nasaan na ba yung bag mo? Bakit ang gusot ng damit mo? May muta ka pa !!" pabulong akong sinesermonan ng katabi ko
Magrereact sana ako kaso tinawag ang atensyon naming dalawa."mr. Vion and ms. Vernon! Anong ginagawa niyo dyan. Hindi ba kayo nakikinig sa nag rerecite?"
"eh kasi maam may tinatanong po kasi si Rain sakin tungkol sa mga announcements kanina" 0___0 ano raw ,ako nag tanong? Lintek ka talaga sakin mamaya Navi!
"Now is not the time to discuss these kind matters. Mamaya ka nalang magtanong Ms. Vernon" bumalik naman ang atensyon ni maam sa kaklase kong nag rerecite.
"so ako pa ngayon ang nagtanong? Ha Navi? "
"pasensya na natense ako. Bigla bigla kasing sumisigaw si maam ayan tuloy wala akong maisip na palusot" sabay kamot sa kanyang batok.
"ewan ko sayo" so kung na cucuriuos kayo kobg sino tong katabi ko , eto na hindi na ako magpapaligoy ligoy pa. Siya si Navigne Vion. Siya ay isa sa mga anak ng may-ari Vion Corp. Isang american base sa corporation at isa sa kanilang pagmamay-ari ang paaralan na ito.
"Ms. Rain Vernon. Stand up and answer this question" isa ka nalang maam! Bakit kailangan mo pang sumigaw. Eh ang tahimik ng classroom."yess maam" nanginginig ako sa nerbyos baka ito ang dahilan para masira ang kinabukasan ko!! Choss OA much.
"summarize lesson 15.6 - entitled the monomer-polymer theme II: bioligical macromolecules" tae ka maam. Wagas kung makagawa ng question. Buti nalang nag -aral ako ng mabuti.
----_--------_----------
Hayy salamat at tapos na yung klase! Wooh! I survived!" beeess!" patakbong yumakap sakin si sunny sabay halik sa pisngi ko
"eeeew bess ang lagkit mo"
"bess alam mo ba na may practice ang ENVY Ngayon?"0___0
"really. Saan? Kailan? Ano ang exact time?! Bakit hindi sinabi ni navi sakin!" Navi! Bastos ka talaga akala ko close tayo! Kaninaka pa napaka traydor mo talaga.
"baka nakalimutan lang niyang sabihin sayo. Mukhang busy yung tao sa pag prepare."
"oo na palalampasin ko nalang to? Saan ba sila mag eensayo?"
BINABASA MO ANG
KAMBAL MO, CRUSH KO
General FictionGirl's POV Mahirap maghabol sa taong ayaw hinahabol. Mahirap pero okay na lang dahil gusto ko siya. BOY'S POV Mahirap din maghabol sa taong may gusto sa iba. Yung taong close mo at lahat ay ginawa mo na para malaman ni ya kung gaano mo siya ka gust...