Words of Wisdom (3)

368 2 0
                                    

Edukasyon ang Solusyon!

Tama?!

Haha. Parang nasa rally lang eh. Anyways,

Alam ko na tamad mag-aral ang mga kabataan lalo na ung mga nakakaangat sa buhay. Wag niyo isipin na burden yan kasi pagnakatapos kayo,

BOOM!

Mas giginhawa ang buhay mo. Diba? diba?

Isipin natin na madami ang hindi nakakapag-aral at isa tayo sa mga pinagpalang mapag-aral.

Sobrang swerte natin.

Lahat ng wants natin nakukuha natin. Hindi ako maluhong tao pero tulad ng marami, madami akong gusto. lalo na yung mga uso ngayon na gagdets at kung ano pa man.

Isipin mo,

ikaw iniiyakan mo kung hindi ka maibili ng iphone ng parents mo.

Eh yung mahihirap, umiiyak sila dahil wala silang makain.

Umiiyak sila dahil hindi sila makapag-aral.

minsan iniinda nila ang gutom para lang makaipon. Eh tayo? Binabalewala lang natin ang piso. Sa kanila, napaka laking halaga na ng bente. Satin, parang piso lang kung maituring. See the difference?

Matuto tayong pahalagahan ang bawat bagay na meron tayo. 

Makuntento.

Kung perpekto ang buhay natin, wala nang dahilang para maging masaya tayo.

Life without ups and downs is considered to be dead.

Gaya nung machine sa ospital, na hindi ko alam ang tawag. Pag diretso na yung green line, ibig sabihin patay na yung tao. Pero kung up and down pa un guhit, ibig sabihin that person still exist.

Life is compose of half happiness and sadness. Kung masaya tayo ngayon, may kasunod yan na lungkot. But there is a rainbow always after the rain.

Tayo ang kumokontrol ng buhay natin. If you want to make your life happy, go on! But sometimes, we're left no choice. We need to do something for the sake of others instead your sake. Minsan kasi mali ung napipili nating choice. But don't worry.

Those wrong choices are mistakes. But remember, if you repeat the same mistake twice, it's not a mistake anymore. cause after a mistake, you learn a lesson. And you must apply those lessons in choosing choices in the future.

It's up to you on how you will run your life.

Think twice before you do something. Kung maari eh, ten times pa nga. Sayo mismo nakasalalay ang buhay mo. Minsan nga pati buhay ng iba.

But your decision is all up to you

No one can control your life except you and syempre, also GOD.

Trust Him. Make good choices. Think twice before your action. Live happily. =))

~~~

Sammy's Note:

Naguupdate lang naman ako dito kung may maisip. Random kasi ang napasok sa utak ko. Kung ano biglang pumasok, type agad. Kaya kung magulo, sorry. HOHO.

Nakakainspire nga ba talaga ang words ko? Hahahaha. Ahh yun lang. Basta, kayo na bahala kung maiinspire kayo. Your decision is all up to you nga diba?

_samantha.louise ♥

Words of Wisdom =)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon