Chapter 4 : IDEA

16 0 0
  • Dedicated kay Gelie Mirantes
                                    

Klaire's CALLiNG ..

I pick up my phone.

"hey sis where are you ? are you okay ?

"yeh! yun lam yung nasagot ko im not in my mood.actually since nung gumising si kyle sa pagkakacoma't mawala yun memorya niya nawalan na ako ng gana sa buhay.

"hey sis,can you tell me where are you ?please i beg you .

"Don't worry im okay .nakakausap pa kita dba ? soo okay lang ako! please lang hayaan nyo nalang muna ako? pwede ba?

"but ate khat!im worried,di ko alam ang gagawin ko kung mapanu ka.anu ka ba ate napakaselfish mu sarili mu lang iniisip mu paanu naman kami?we care about you ate kasi pamilya mu kami.

"kaya a-....

HANG.UP

Tumulo yung luha sa mga mata ko naibaba ko yung phone.Di ko nlang siya pinatapos ng salita.i need time.

*Kinabukasan ..

8:23 am . nagising ako dahil sa malakas na tunog na nanggagaling sa kabilang bahay halos magtabi kasi ng kwarto ko yung kwarto ni Sky yung kapitbahay ko na vocalist ng isang banda may kapatid siya halos kaidad ko actually kababata ko silang dalawa parehas yun pinapasukan naming school nung elementary kaso lumipat ako paka middleschool. Sayang nga eh !

Ang cool naman ng mga music ni sky nakakalimutan ko problema ko . binuksan ko yun bintana ko na katapat lang ng bintana niya.Nakita ko na kunikulikot niya yung gitara nya.Napalingon siya saakin.

Now Playing :Your Song.By PNE

"Oh ! Goodmorning. ;)

"oh! Same . binigyan ko lang siya ng matipid na smile.

"Kumusta kana ? halos pasigaw niyang tanong.

"Im okay,

"are you sure?

"Yeh!Sige may pasok pa ako eh!

"Oh! katrina wait.

Binigyan ko lang siya ng What-Look ?.

"ay!a-ah a-anu eh!

"What ? time is running dear .can you tell it now ?

"oh!im sorry okay okay . its nothing.have a great day kat.

"Sge sky.ikaw din.:)

Nagmadali na akong magpunta sa banyo ko at naligo bumaba na rin ako .Nadatnan ko si mommy at daddy nagtatalo yung kapatid ko naman nasa lamesa di nman kumakain nilalaro lang yung pagkain niya parang malalim yun iniisip.

"Hoy klang bat ganyan sila?Sabay turo ko kina mommy at daddy na nasa sala.Tinignan lang ako ni klaire nang walang emosyon.

"Papasok na ako.Tumayo siya nang di naman natingin sa kin.Nagtatampo pa siguro yun.Ang weird ng pamilya ko ngayun dumadagdag pa sa problema ko.

"klaire!tawag ko sa kapatid ko na papalabas na ng bahay.Lumingon nman siya Nang Wala paring emosyon.

Di ko nalang siya pinigilan.

"Kasalanan ko bang nagkaganyan anak natin ha Miguel?

"Eh bakit ako sinisisi mu Carmela huh?.

"Kung hindi kasi sa pagdidisisyon mu na sa maynila magaaral si khat ede masaya tayong lahat ngayon.

"Bakit Miguel,Tayong dalawa naman yung nagdidisyon nun ah!

Nakakainis silang pakinggan parang mga bata parehas naman silang mali.

"Mom dad ?.Napatingin sila saakin.

"Uh!Anak goodmorning aalis kana ?Tanong ni mommy .

"Sa school na lang po ako kakain.At wag na po kayong magtalo okay naman po ako.I need to be strong for them sa isip isip ko .

"Okay Paxenxa kana khat.my dad kissed in my forehead si mommy din.I feel Good kasi after all di nila ako iniwan.All pains that i've been through karamay ko sila lalo na si klaire.Afterall maswerte parin naman ako peru may kulang.-,-

*FastForward!

Nasa loob na ako ng Classroom ko at napalingon ako sa may labas.Sa bintana kasi ako banda nkaupo at tanaw na tanaw ko ang labas Open Window yun mga classroom sa school namin.Mayamaya nahanap ng mga mata ko ang dalawang taong papuntang Canteen.Alam ng mga mata ko na si Kyle at si Jessy yun.Tumayo ako at pumunta sa Canteen.Nasalubong ko si Chesca Fuentes yun Bestfriend ko.

"Bestfriend,Kmusta kna?Si kyle nga pala nakita ko sa hallway kasama si jessy totoo ba y-..!

Maluluha na ako.Nginitian ko lang si Chesca.At naintindihan naman niya yung nararamdaman ko.Walang alam si Chesca mga nangyayari.Hinila niya ako papuntang canteen.Naupo kaming dalawa dun.

"Ches,Nasasaktan ako.Kahit anong gawin ko di niya ako naaalala.

"Whaaaaat bestfriend ?may amnesia si kyle ?

Tango lang ako.Nakita ko si Jessy nasa ikatlong lamesa sila nakaharap sya saamin at c kyle nman katalikod.

"I can't long for this .di ko na kaya",pinigilan ako ni chesca.

"best,naiintindihan kita pero dapat magisip ka muna ng paraan para makilala ka o malala ka ni kyle.hindi yung para kang despirada dyan.

Napaupo ako sa sinabi ng bestfriend ko.Parang nagkaroon ako ng pagasa sa mga salita ni chesca.

"Your right best!But how?", napalitan na naman ng pagkadismaya yung mukha ko.

"Eh di ,Prove him na naging kayo talaga.

"Like what naman best?Sabay tingin kina kyle at jessy na kasalukuyang naghaharutan.

"Nakakainis best!

"Oops! i have an "Idea" bestfriend!i think gagana to'. trust me :)

Take me one last breathTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon