A/N:
This is a work of fiction. Names, characters, businesses, places, events, locales, and incidents are either the products of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.
Simula
'Jusko! napaka daming bayarin? Paano na ako nito? ang hirap talaga ng walang Pera. Huhu'
Umagang umaga pero ang nakakarinding pagrereklamo na ng Tiya ko ang naririnig ko. Pero hindi ko na lang siya pinansin dahil may Klase pa ako.
First Period pa naman ay Math ..
Ako si Elysha Louise . ang babaeng pinagkaitan ng Kaligayahan.
Wala akong Kaibigan.
Hindi ako mayaman.
Hindi ako maganda.
at ang meron lang ako ay..
isang broken family. ang Galing hanoh? sa ngayon dito muna ako sa Bahay namin na "PAMAMAHAY NA DAW NG TIYA KO" nakatira.
Wala akong Kapatid. at ang Mama ko ay nasa Ibang lugar nagtra trabaho.
Kung tatanungin mo ako kung Paano ko ma ide-describe ang buhay ko?
MISERABLE Pero tanggap ko. Okay lang kakayanin ko. Diba ang Galing?
ang isang mabuti lang na masasabi kong nakamit ko ay yung naging..
Scholar ako sa Paaralan na aking pinapasukan..
kahit papaano napatunayan ko sa Tiya ko na Hindi ako Sobrang Bobo gaya ng sinabi niya nung mismong Umalis si mama para magtrabaho.
Pero okay lang, sa inaraw - araw na nasasaktan ako, parang.. naging Manhid at walang paki na lang ako.
Ewan. basta nagising na lang ako isang umaga na parang nasanay na ako.
Scholar ako sa Paaralang napasukan ko Kaya wala akong gaanong gastusin .. ang binibigay lang ni Mama ay ang Pambayad ng gastusin at Monthly allowance ko lang bukod don ay Wala na..
..Bumaba na ako ng aking Kuwarto atsaka ko tinignan kung Tapos na ba sa Pag daing ang aking Tita. if i know naman, Kulang siguro ang Pera pambile sa mga Luho niya..Soo Hindi pa din.. Tumalikod na lang ako at Umalis.
~*~
*Ringggggggggggggggg
umalingawngaw sa aking Tenga ang nakakairitang tunog ng Bell na nagsasabing Start na ng Klase.. at magsipunta na kayo sa inyong mga Respective Classroom Blah Blah Blah.
ang First Period namin ngayon ay Math. . Kahit na mahirap pinag tya-tiyagaan ko ito..
at kasalukuyan akong nagso-solve ng Problem sa Math ng Biglang may Kumalabit sa akin..Lumingon ako. Pero alam ko na kasi ang ganitong set-up
YOU ARE READING
Stoic El'
Random:a person who can endure pain or hardship without showing their feelings or complaining.