Chapter 2

19 1 1
                                    

Pagpapatuloy..


..."Napaka Bobo mo talaga buti pa siya na Ho-Honor Eh Ikaw?".....

..."Ganyan lang ang Kaya mo? eh kahit ata batang paslit kakayanin yan! Tanga!"....

..."Buti pa siya Talented at maganda!"....

..."Wala ka talagang kwenta!"...

..."Ikaw siguro ang nagdadala ng malas sa buhay ko!"....


napadilat ako dahil sa pagkakapanaginip ko..

pati ba naman sa panaginip ginagambala ako. agad  akong bumangon, kahit na madilim pa..

2:00 am pa lang pala. pero yung diwa ko Gising na gising na.

Naiinis ako, kasi ag akala kong panaginip ko na sandaling makakapag patahimik sa utak ko ay isang Traydor.

Naisipan ko nang maligo upang mas mahimasmasan pa yung isipan ko.

Meowww.....

Meowww....

"Ay Pusang Gala ka!" gulat kong sabi, Paano ba naman yung Pusa asa Bintana ng Kwarto ko..

"SHOOO! alis" pagtataboy ko pa dito. "Bawal Pusa dito alis" pero sa halip na umalis, pumasok pa ito ng tuluyan sa kwarto ko, at kumiskis ng kumiskis sa Binti ko..  Tinitigan ko lang yung Pusa, at may napansin ako sa Leeg niya. may Collar siya. MAUI ang nakaukit sa Collar na suot niya.

"So may nagmamay-ari pala sayo?" pagkausap ko pa dito. diko naman ine-expect na sumagot siya, pero tinalikuran din ako nito at tuluyang umalis. ay bastos.

 napairap na lang ako sabay bulong ko.."Tss. pati ba naman pusa I-iwan din ako?" sa bagay sino ba namang gugustuhing makasama ang Walang kwentang katulad ko diba?

~*~

"OHMYGOSH! have you heard na ba?" napatingin ako sa babaeng impit na nagti-tili dito. kasalukuyan kasi akong andito sa Field dahil kakatapos lang ng morning sched. namin. so kasalukuyan akong tumatambay at nagbabasa ng books, pero nagambala ako? nasaan na si concentration? Epal na mga babae

"heard Whaat?" tanong naman ng isa pa nitong kasamang babae. "si SEAN D. dito na siya mag tra-transfer! Like OHMYGAHD!" nagtatalong pa nitong tugon. OA "Reaalllllyyy? Like Kailan? when? when?" ang lakas na talaga ng usapan nila, nakaka irita na?  "easy Yumi, base sa source ng info ko Next week pa! pero I'm so Excited parin EHH!" Kilala ko ang tinutukoy nilang tao, Duh? di ako outdated, si Sean Damien o mas kilalang Sean D. ay isang hindi naman ganoon kasikat na miyembro.. ng nag Disband na Grupong THE 5 ELITE. pero more on about that? wala na akong masyadong alam basta.. Pero naiirita na talaga ko sa lakas ng pagu-usap ng dalawang to.

ang Ingay.

nilapitan ko yung dalawang babae "Uh excuse me miss? pwede paki hinaan ang mga boses nyo?" mahinahon ang boses na paki usap ko sa kanila "Ay sorry po.." paumanhin nung isa sa akin,

"sadyang na E-excite lang talaga kami sa pag dating ni Sean D. right Andra?" sabay tabig nito sa kasama "Hehe, sorry po di kami Aware na malakas boses namin." tinanguan ko na lang sila at bumalik sa spot ko, kung saan nagbabasa ako ng Libro.

Sa Wakas medyo tahimik na rin.

nagpatuloy lang ako sa pagbabasa.. pero pamaya maya nakaramdam ako ng Presensiya sa Gilid ko, tumingin ako dito at nakitang yung dalawang babae ito mga 5 minutes ago.. "Uh miss? pwede mag tanong?" biglang salita nya "Sure, ginagawa mo na nga e" medyo sarcastic na sabi ko "Uh Hehe.. bat paraang dika na E-excite sa pagdating ni Sean D?" tanong pa sa akin nung Andra daw. "Wala lang." maikling tugon ko at binalik ko na lang ang tingin ko sa aklat. "but why? di mo ba siya kilala? unlike the other girls kasi dito sobrang excited.." tanong naman sakin nung Yumi daw. "Uh i just don't feel it? unlike the other girls.. idc" sagot ko naman sa kanila habang nakatingin parin sa aklat ko..

 "Ahh..." pareho naman silang ng reaksiyon.. " By the way, I'm Andra and this is Yumi.. how about you? what's your name?" pagpapakilala nya pa "I'm Elysha" maikling tugon ko.

"Nice meeting youu! mind if we join you dyan sa spot mo?" tanong sa akin ni Andra, gusto ko sanang tumanggi pero nakakahiya naman, kasi out of the blue.. may nag-aksaya pa ng oras na kausapin ako.. "Okay.." maikli kong sagot at saka bumalik sa pagbabasa ng aklat.

nung oras na yon dinaldal lang nila ako ng dinaldal, well salita lang talaga sila ng salita, tapos half lang ng mga tinatanong nila sa akin ang sinasagot ko, Pamaya maya lang din nag paalam na ako kasi within 10 minutes, mag i-istart na ang Klase ko ng panghapon ayoko naman malate.

Matatawag ko kaya silang mga Kaibigan? well kaki-kilala lang namin kanina kaya i dont expect anything about dun, basta ko buhay. bahala na sila sa turing sa akin.

nakinig lang ako ng nakinig, at hinintay na matapos ang klase, Well nagpatuoloy lang ito ng nag patuloy hanggang sa I dismiss na kami.

Wala man lang akong naramdamang excitement dahil medyo maaga kaming pina uwi, sa Totoo lang kasi mas gusto ko pa dito sa School kesa sa bahay, kasi Atleast dito Puro plastic lang Wala silang Pake-elam. Eh sa Bahay mayroong Ratatera ang sakit pa mag salita.


Itutuloy..

E M J X X K I M 



Stoic El'Where stories live. Discover now