Kabanata 2 : The Conversation

21.2K 324 10
                                    

Sunday afternoon, 9:18 pm.

Kalalabas ko lang ng bathroom ng narinig ko ang tunog ng cellphone ko na ngayon ay nakapatong sa lamesa.

Ting!* tunog ng telepono ko nang may dumating na notification sa akin.

'Vince Harold De Guzman added you on Facebook.'

Na curious ako kung sino siya, kaya nag visit agad ako sa wall niya. If you only know, sa lahat ng post ko ni-like niya! Hindi ko pa man siya kilala ilang sandali pa ay nag chat siya sakin, as usual Hi! Nag sisi-mula ang lahat conversation.

Our Conversation*

"Hi!"

"Hello?" Wala sa sariling reply ko.

"Naaalala mo pa ba ako?" Tanong sa akin ni Vince sa chat.

"Ahm.. Hindi eh, Sorry?"

"Ouch... ako yung sa math camp, remember?" Reply niya sa akin with a emoji na malungkot.

"Ahh! Oo I remember now! Yung nagkakagulo sa unahan ng pila ng math club? Yung naka tapak sa puti kong sapatos?" sambit ko sa kanya.

"Sorry Hehe," reply nito na sa tingin ko'y nahiya naman.

"Okay lang tapos na eh." Masungit kong reply.

"Pwede ba kita makita bukas?" Biglang tanong niya sa akin, mag kikita naman kami bukas I-isang school lang kaya kami.

"Bakit?" Tanong ko.

"Hehe, wala lang hihingi ng sorry?" Pag papalusot nito.

"Naka hingi kana ng sorry diba?" Masungit kong reply. Di kase ako maka move on dun sa puti kong sapatos. Hahah

"Gusto ko sana in person, makabawi lang sana sayo" aniya.

"Okay? Sige, only if mahanap mo ako sa school." sambit ko sa kanya na parang may planong pagtaguan siya.

Nagulat naman ako ng biglang nag bukas ang pintuan ko.

"Goodnig-. Hoyy! Mama si ash pandi ngiti pa oh! Di pa talaga natutulog!" Palahaw na sambit ni kuya.

Sumbungero talaga!

"Kuya! Bakit ka ba kase nandito! Umalis kana sarado mo yung pinto!" Galit kong sabit.

"Oo na! Eto na nga, Goodnight na matulog-." Di ko siya pinatapos nang pagsasalita at aambang ipapaltok ko sana sa kanya ang unan na hawak ko.

"Kuya!" Saway ko, nang lalo akong inaasar ni kuya ay ipinaltok ko na ang unan, ngunit hindi ko siya tuluyang natamaan dahil isinara niya na agad ang pinto.

Bumalik ang attention ko sa aking telepono, atm agad na binuksan ang mensaheng pinadala ni Vince.

"Syempre naman mahahanap kita, mag
ha-hi ako sayo ha!" malambing niyang reply with smiley face.

"okay," walang ganang reply ko sa kanya.

"See you tomorrow :)" wika ni Vince.

"See you." Pakeme kong reply.

Marami pa kaming pinag usapan, halos siya nga ang kausap ko siguro inabot kami ng 12 am sa paguusap.

Nang makaramadam ng antok ay nag paalam na ako na tutulog. Bago ko patayin ang phone ko ay muli kong vinisit ang wall niya.

Hindi naman sa asumming ako pero Chinita kase ako eh... at may nakita ako sa post niya na "See you soon Chinita" with a heart pa yun mygad! Nikikilig akoooo! Pero sinabi ko nga sa inyo hindi ako sure nag a-assum lang ako. Kahit naman medjo tinatarayan ko siya kinikilig pa din naman ako sa mga pakemeng ganyan.

Nang aktong papatayin ko na ang cellphone ay muli siyang nag chat.

"Hi, sorry alam kong inaantok kana pero may itatanong sana lang ako." Aniya.

"Sige, ano yun?" Tanong ko.

"Nahihiya kase ako eh..." Si vince.

"Okay lang, go ano ba yun?" curious kong tanong.

"Wag nalang pala nahihiya ako"

"HAHAHA sabihin mo na wag mo ko bitinin. Di ako makakatulog nan."

"HAHAHA okay sige na nga. Pwede ba kita ihatid sa bahay niyo bukas?" tanong niya.

"Ang speed mo ha, HAHAHA" reply ko.

"HAHAHAH sorry masyado ata akong mabilis, how about kain tayo?"

"Saan?" Agad kong tanong.

"Kahit saan mo gusto"

"You know what, mag street food nalang tayo sa labas ng school! Masarap doon"

"HAHHAA okay! Goodnight Ash"

After non natulog na talaga ako. Ibinaba ko sa tabing table ang phone ko at pinatay ang mga ilaw, syempre nahiga na ako at pumikit.

Facebook Love (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon