(guys this part of the story is masyadong nakakalito so please understand)
Aly's POV
"kambal...you're so unfair. Why did you leave your beautiful twin? Naman kambal eh! I thought dadalo ka pa sa kasal ko? Eh ba't mo ako iniwan? Sabi mo pa nga magiginh ninang ka pa sa magiging future baby ko... I hate you" bulong ko habang umiiyak sa harap nang chamber nang kambal ko, si Alvie. Namatay sya dahil sa suicide. Hindi ko alam kung bakit nya nagawang mag suicide eh masiyahin syang tao at kapag tinignan mo parang wala ka proble-problema. Ako ang nagbabantay sa chamber nya dahil pinauwi ko si mama. Ilang araw na sya umiiyak at nagluluksa plus iniwan pa kami ni dad. Last week lang nang iniwan kami ni dad. Pinagpalit nya kami sa kabit nya. Si tita Shine. Bestfriend ni mama, ang ahas diba?! Galit na galot ako kay dad nong araw na yon hanggang ngayon! Hindi ko alam kung anong nagawa naming kasalanan at minamalas kami nang ganito. Masayang buhay, yon lang naman ang hiniling ko ah. Mahal ko ang kambal ko pero ba't sya pa ang namatay? Sana si dad nalang! Sana sya nalang! Mamatay na sana si dad!
We're in states now and hindi pa alam nang mga relatives namin sa manila ang nangyari sa kapatid ko. Hindi ko alam sa magaling kong tatay kung alam at kung may pakialam pa ba sya sa amin. Nag-usap kami ni mom tungkol dito at sabi nya ibalita nalang namin toh sa kanila pag-uwi at dadalhin nalang namin ni mommy ang dead body ni Alvie para pag punta namin don ay malibing nanamin si Alvie in peace at para makasali naman ang lahat kahit sa last day lang ni Alvie.
Kahit yung fiance ko hindi alam na namatay si Alvie. Di nga nya alam kung bakit kami umalis kasi biglaan talaga yung pag-alis namin eh. Yes I have my fiance and malapit na kaming ikasal but...since namatay nga ang kambal ko na sana ay bridesmaid sa kasal ko hindi na matutuloy kasi hindi daw maganda yun kapag nagpakasal ka tapos namatayan ka.
At first we thought it was just my mommys business trip kasi yun ang sinabi nya sa amin, nagtaka nga kami eh kasi kaalis lang ni dad ta's susunod si mom, weird right? but we're wrong. Pumunta sya dito kasi sinundan nya si dad. Nung una naghinala na pala si mom na may iba talaga si dad and she's right. Nagalit nga ako kay mom nang konti non eh kasi pakiramdam ko sinisiraan nya si dad sa amin, sinong ina ba ang gagawa non? Daddy's girl kasi kami ni Alvie pero ako lang naman yung nagalit kay dad non. Eto kasi si Alvie maldita with a very soft heart nga lang, eh ako maldita with a black heart.
"excuse me maam?" may biglang kumausap sa akin. Tinignan ko sya at ngumiti naman sya sa akin. Panira nang momentum 'tong babaeng to ah. Walang hiya.
"maam kape po...baka po kasi antukin kayo. Okay lang po bah kayo maam?" tanong nya sabay abot sa kape
"sa tingin mo okau lang bah ako?" sarcastic na tanong ko sa kanya. Wala ako sa mood girl kaya wag mo akong kakausapin. Yumuko lang sya at umalis na. Thanks... I opened the coffee and ininom ko. Masyado na kasing umeepekto yung antok ko eh. Nilagay ko muna sa table ang coffee ko tapos nag lean sa chair. Nakatingin lang ako sa kawalan at nag-iisip nang kung ano ano.
Bakit ka ba talaga nag suicide Alvie? Wala naman tayong problema ah...except nalang siguro sa tatay natin. Pero Alvie napapaisip ako minsan eh. May problema ka ba sa school? May nagbubully ba sayo? Alvie naman eh... Bakit parang iba ang naiisip ko... Kambal kita at nararamdaman ko ang nararamdaman mo. Pero patay kana eh... pero hindi talaga eh! May ibang nararamdaman talaga ako sa pag commit mo nang suicide eh. Sabi naman nang poloce suicide talaga ang ikinamatay mo pero bakit ka nga nag suicide?! Ewan ko Alvie! Binabaliw mo ang kambal mo!
Nag-iisip na ako nang random dito. Di ko na nga alam ang gagawin ko eh. Sh*t... Hindi ko namalayan unti-unti na pala akong nakakatulog.
--------------
"anak wake up" naramdaman kong may nag papat sa shoulders ko kaya nagising ako. Naala ko nasa lamay pala ako ni Alvie kaya nagising kaagad ako. Sh*t nakatulog pala ako!!
"anak...let's go home nah...ibibigay muna natin funerary ang body ni Alvie para sila na ang bahala sa gagawin. Mag-uusap muna tayo sa bahay" sabi ni mom. At first nag dalawang-isip pa ako kung uuwi ba ako or sasama sa funerary para tumingin pero since wala na akong lakas uuwi muna ako. Alam ko namang maiintindihan ako ni Alvie eh.
Nakauwi na kami sa bahay namin at wala na akong nagawa kundi matulog na agad. What?! Do I have a choice? Inaantok at napapagod din yung katawan ko noh... I'm not a robot. Dzuhh... Napaisip ako bigla nung matutulog na ako. Bakit ka nga ba nag suicide Alvie? Dahil sa kaiisip di ko na namalayan na nakatulog na pala ako nang tuluyan.
BINABASA MO ANG
Pretend for a Revenge
FanfictionPretend for revenge is a story about a girl who is seeking for revenge. She lost a special someone because of suicide. At first she thought it was just a big problem that was kept for a long time but she saw a cue thay brought her to investigate and...