Alvie
Umuwi na ako agad nung tumawag si Mitch para mas marami kaming mapag-usapan. Pag-uwi ko nakita ko na sya agad sa sala, nakaupo sa sofa.
"Mitch" tawag ko. Nakuha ko ang attensyon nya kaya napatingin sya sa gawi ko at tumayo.
"buti naman nandito ka na" sabi nya. I just raise my brow as a response.
"office?" tanong ko. She nod at naglakad na papuntang office. Pagdating namin sa office agad kong
sinimulan ang pagtatanong."ano na?" tanong ko "wait, mustang school?"
"uhmm...school's fine, only may kaklase akong Jenny..." sabi nya at nag smile sa akin. Nanunukso ba sya?
"then? Sure ka ba na sya si Jenny na pinapahanap ko?" pagtataray ko. She chuckled cross her arms.
"bakit? Sya na lang ba ang natitirang Jenny sa campus?" sarcastic na tanong nya. Walang hiya para kaming bata na nagtatalo!
"come on Mitch! I'm not here to play" sanghal ko. She just rolled her eyes then breathe deep.
"okay, yun na nga... I havr a classmate which is named by her parents as Jenny..." sabi nya na may halong panunukso "and this Jenny girl..." sabi nya at naglabas nang stolen pics ni Jenny and handed it to me. Kinuha ko lahat nang pics nya at tinignan ko or shall we say 'in-obserbahan' ko ang lahat nang pictures nya. May kamukha talaga sya eh. Kaya nga naiirita ako sa t'wing nakikita sya eh. Galit ako sa mukha nya. Hindi naman sa insecure ako pero may nakikita akong isang bwesit na babae sa kanya. Di ko alam kung may connect sila.
"alam mo na ba ang full name nya?" tanong ko. Kasi naman simula nong nakilala ko yung bruhang yon as in walang ideya ang utak ko kung anong totoo sa pagkatao nya, kahit buong pangalan di ko alam, age, parents, birthday, etc. Wla talaga.
Naglabas nang isang folder si Mitch at binigay to sa akin. Kinuha ko ito at sinantabi ang mga pictures.
"Mitch C. Kalestra, 20 years old, ka age nyo lang, anak ni Shine C. Kalestra, kabit nang tatay mong si Ralf B. Monterial, nakatira sa Home Of Cavelrie Street no.1190, broken family bago dumating ang tatay mo, may company na pinamamahalaan ang nanay nya ito ang Anchor Company, pinangalan itong Anchor dahil sa ito ay isang marine company kung saan naghahatid nang products everywhere" pag-i-isa-isa ni Mitch sa mga details base sa natutunan nya. Binuksan ko ang folder and saktong-sakto lang yun sa mga sinabi ni Mitch.
My thoughts are killing. Kumuha ako nang isang picture nya at tinitigan ito. Kaya pala...nakaka-irita sya dahil kamukha nya si tita Shine. The one and only kabit ni dad. So dahil sa pamilya nya nasira ang pamilya namin?! Ano bang meron sa kanila na mas pinili sila ni dad?! Kung hindi dahil sa bwesit na pamilya nya buo pa siguro kami!! Wala ba syang kaalm-alam na kapalit nang kasiyahan nang pamilya nya ay ang nasirang pamilya namin?! Ang kapal nang mukha nyang magpakasaya samantalang kami nagluluksa! Ang kapal rin nang mukha nya na magpakita sa akin sa campus, hindi ba siya nahihiya sa ginagawa nang nanay nya?! Tulad rin pala sya nang nanay nya eh, BITCH! Kuhang-kuha nya ang mukha ni tita Shine pati narin attitude kuhang-kuha, kaya pala kasi siya ang anak. Mother like daughter nga eh. Alam ko namang bestfriend ni mom si tita pero ni minsan hindi ko pa nakita ang mga anak nya. Such a nice coincidence. I crumple her picture nang dahil sa galit ko. Hinding-hindi ko palalampasin ang mga ginawa at dinulot nilang problema at sakit sa buhay namin!"calm down Alvie" sabi ni Mitch.
"how can I fvcking calm down?! Pano sabihin mo! How can I fvcking calm down ngayong nalaman ko na ang nag bully sa kapatid ko at nang ahas sa tatay ko ay iisa?! Ha?!" sigaw ko.
"Alvie maririnig ka nila!" pabulong na sinabi ni Mitch. I sit down and massage my temper at huminga nang malalim.
"Mitch...leave me alone. You can go now or stay. I just want to chill" I pleaded and she left me there.
BINABASA MO ANG
Pretend for a Revenge
FanfictionPretend for revenge is a story about a girl who is seeking for revenge. She lost a special someone because of suicide. At first she thought it was just a big problem that was kept for a long time but she saw a cue thay brought her to investigate and...