chapter 8: enrollment

5 0 0
                                    

Alvie

Umagang- umaga at inaantok pa ako nang tumunog ang alarm clock ko bwesit! I raise and move my hand kung saan saan nang hindi tumitinhin,basta mafeel ko lang yung alarm clock, nahawakan ko ang alarm clock ko at agad ko itong hinampas. Dapat lang yan sayo walang hiyang alarm ka...panira ka talaga nang araw eh noh?! Ano suntukan nalang?! Inaantok pa ako dito ang ingay ingay...ba't ka ba kasi nag e-exist sa mundo?! Sigurado ako walang nagmamahal sayo! Lahat nang bata galit sayo! Lang hiya ka...

Bumangon na ako at dumiretso na sa CR. Humarap ako sa salamin at binasa ang mukha ko. Pampagising lang, sabi kasi nila bawal daw maligo kapag inaantok ka masama daw yon. Hinubad ko na ang damit ko at dumiretso sa shower. Hindi ako mag ba-bath tub ngayon. Trip ko lang. Haha.

Maya-maya natapos narin ako maligo. Kinuha ko ang phone ko kahit di pa ako nakakapalit. Ganyan ako eh. May message akong na receive galing kay Alexis.

From: Alexis

Hey may enrollment na ngayon. Ano sabay ka? Sasabay rin naman si Amber. Tapos bumili nalang rin tayo nang requirments paglatapos. Game ka?

Ganyan ba talaga sila nila Alvie... Masyadong ready? Pero okay lang. Para naman wala na akong poproblemahin pagkatapos at makilala ko pa sila nang lubos.

Send to: Alexis

Okay.

Reply ko. Nagtitipid kasi ako nang words ngayon haha. Di ko lang alam kung ganito bah mag reply si Alvie. Nag resound ang phone ko, nag reply si Alexis.

From: Alexis

Sige. Hintayin mo kami ni Amber jan susunduin ka namin. ( : ‹3

Napataas nalang ang kilay ko sa emoji nya. Minsan napapaisip ako... Kaibigan lang ba talaga sya ni Alvie? Haha nayayawa tuloy ako sa naisip ko. Mana talaga sa akin tong kambal ko. Maldita lang ako. Hindi naman siguro dahil nagpanggap akong Alvie magpapa-api ako. Pwede naman akong maging maldita kahit ako si Alvie. People change nga diba, so pwedeng magbago si Alvie.

Iniwan ko na ang pbone ko sa bed at nagpalit na nang damit. Alam ko namang nakakapasok sa bahay namin sila Amber so bahala na silang pumasok kapag natagalan ako. I applied a light make-up, light lang maganda nan ako eh. Mas matatawag kang maganda pag natural beauty ang nirampa mo hindi yung make up beauty.

Bumaba na ako at pumunta na sa kitchen. Of course I need to eat para may maraming energy pah. Nakahanda na sa table ang pagkain kaya kumain nalang ako agad. Where's mom? Hmmm... Dumaan yung yaya namin kaya tinanong ko na siya kunh nasaan si mom.

"ay ms. Alvie maaga pong umalos si maam Sarrah, may aasikasuhin daw sa kompanya niyo" sabi nya at nag nod lang ako at umalis na sya. Nagiging workaholic na naman si mom. Hindi ko na sya nakikita sa bahay lately. Okay narin yun para hindi na nya maisip pah si dad pati na rin yung depression nya sa pagkamatay ni Alvie...pero sana naman bigyan nya rin ako nang time. Magtatampo ako nyan eh.

"hey Alvie" tawag nang isang babae sa likod ko, hmm...it must be Amber. I just continue eating at hindi na siya liningon. Kumuha sya nang apple sa plate na nasa center nang table. "ano na? Tara?" tanong nya. Uminom lang ako nang tubig tapos tumayo.

"tara" sambit ko at naglakad palabas. Parang may pagka bad girl tong si Amber. I think isa sya sa sinasabi ni Alvie sa diary na nagtatanggol sa kanya sa tuwing binubully sya. Well, magkakasundo kami.

Pagkalabas namin nakita ko agad si Alexis, standing while leaning in his car. Ganda nang pormahan ah. Binuksan nya ang door sa harap pero sa likod na door ako pumasok. Tumawa nalang ako pagka-upo ko sa likod. Si Amber naman tumabi sa akin. I think he's dazed nang dahil sa ginawa ko kaya hinila ko ang jeans nya sa loob.

Pretend for a RevengeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon