Chapter 3: Naglalakad ako papunta sa Court ng School namin. 'Lord, Magpapakabait na ho ako, wag ko lang maging kaklase yung yabang na yon. please lang lord' Dasal ko sa utak ko. Pag naging kaklase ko yon. Wow GoodLuck. Araw araw sira araw kooo. "KATHRYN CHANDRIA BERNARDO" "Ay, Yabang" "Ako pa Mayabang?" Sabi ni Julia ng May nakakatakot na Tingin. "Hindi Bal, Hindi" Yan nalang nasabi ko. Takot ko nalang dito. "At saan mo balak pumunta aber?" Tanong nya ng Nakataas ang kilay. "Sa Court Bal" Sabi ko ng may malawak na ngiti. "Sa Court talaga? Kanina pako tawag ng tawag sayo Nag kaka Paos paos na ko Ni hindi ka lumingon. Dire diretso ka pa rin" Ayan naaaaa. Mapapatay nako nito Kasalanan to ni Yabang e. Bwiset panira talaga ng araw. "Sorry Bal Di kita narinig" Sabi ko ng nakayuko. naku kapag inangalan ko pa to baka masapak ko nito. Brutal kaya tong si Julia. "Tara na baka Ma Late na tayo" Sabi ni Julia habang naglalakad. "Bal saan tayo?" Tanong ko sa kanya. "4th Floor Rm. 5" Sagot sakin ni Julia.
"Bal, sigurado ka dito?" Tanong ko kay Julia. Nandito kami ngayon sa Tapat ng Pinto na sabi ni Julia e Room daw namin. "Oo Bal. Bakit ang Tahimik? May Teacher naba?" Tanong sakin ni Julia. "abay Ewan ko. Kakadating ko lang din diba" Pambabara ko kay Jul. "Di pa naman nag bebell e. Buksan mona kaya ano pang inaantay mo?" Sabi ni Jul. "Sabi ko nga. Bubuksan na nga e ito na nga e diba" Sabi ko sa kanya. Bakit kasi ang Tahimik sa Loob e. anong Meron? Nakahawak ako ngayon sa DoorKnob ng Room, Bubuksan ko na sana ng Biglang, *BLAAAAAAAAAAAG!* "Araaaaaaaay, Masakit ah" Reklamo ko. Pano ba naman kasi Imbis na ako yung magbubukas ng Pinto may walang Modong Taong nagbukas sa Loob. At Hindi lang sya basta bukas ah. Yung Tipong Sisirain yung Pinto Ayon. ayon ang way ng pagbukas nya. "Bal okay ka lang?" tanong ni Julia. "Mukha ba kong okay. aray ko yung mukha ko" Sabi ko "Miss, Sorry, Sorry talaga" Sabi nung guy. Ito Siguro yung bumukas ng pinto galing sa loob. Malamang Kath.
nagsosorry nga diba. wag tanga ah.
"Oyy anong Ginagawa mo? Ibaba moko oyy" Sabi ko dito sa lalaking may buhat sakin. "Dadalhin kita sa Clinic kaya wag kang makulet" Sabi nya. ".Wait nga. wag kang OA ahh. ibaba mo nga ako dali" Sabi ko. Binaba naman ako nung Lalaki Good.Ang akward kaya ng Pagbuhat nya. Yung parang bagong kasal ganon yung pagbuhat nya sakin. Halos lahat na nga ng studyante sa Corridor samin nakatingin e. "Ayaw mo pumunta Sa Clinic?" Sabi sakin nitong lalaking katabi ko. "Na-injured bako Mister. wag ka ngang OA. Yelo lang to" Sabi ko dito. "Sure ka? Ayaw mo talaga?" Ang kulet nito ah. "A.YO.KO. Okaaaay. Pwede na sigurong pumasok sa Loob?" Tanong ko. "Onaman" Sagot nya. Tss, ang malas ko naman ngayong araw. Nakita ko lang yung yabang nayon Minalas malas nako. BWISET. "Bal, ayaw mo talaga sa Clinic?" tanong sakin ni Julia. "Julia. paulet ulet ayoko nga di naman ako injured wala rin naman akong sakit bakit ako pupunta sa Clinic. Yelo lang katapat nito" Sagot ko sa tanong nya. "Ahm, Miss Kuha lang kita ng yelo ah sandali lang" Sabi ni ano bang pangalan nito? Matanong nga mamaya. Lumabas na yung Guy sa Back Door. At, TakeNote. Binagsak na naman nya yung Pinto. Uso pala siraan ng gamit dito.
Wala pang 5minutes Nakabalik na yung Guy. "miss oh" Sabi nya sabay abot icebag na may laman na yelo sakin. "Thanks a.." "Enrique" "Thanks Enrique Ako nga pala si Kathryn sya si Julia BestFriend Ko!" Sabi ko sabay abot ng kamay ko. yung kapag makikipag Shake Hands ganon. "So, Bago kayo dito?" Tanong sakin ni Enrique "Ya. Right Jul." sagot ko. Tiningnan ko si Julia. At wow. ayon may kausap na Ang magaling. Nagtawanan nalang kami ni Enrique. Okay sya ah. Mabait di sya mayabang tulad nung nakita ko doon sa Grocery kanina. Speaking Of Mr.Yabang di ko sya kaklase ah. Thank you Lord. Andami na namin napagkwentuhan ni Enrique, Biruin mo yon pati aso nya nakwento na Kesyo daw iniyakan nya daw yon ng 2linggo. Grabe diba. *BLAAAAAAAAG* Natigil kami sa pag-uusap ni Enrique ng may pumasok na naka Teacher Uniform,
May salamin at siguro mga nasa 40's something na.
Siya na siguro yung Teacher namin. "Good Morning Class ayoko ng SeatingArrangement nyo. Gusto ko Girl Boy, Intiendes?" Sabi ni Mam ng May Tingin na nagsasabing 'pag di niyo ginawa yan papakaen ko kayo kay Lolong' "Yeeeees Maaaaam" Mabilis pa sa alas kwatrong sagot nila. "Julia,Tabi tayo" Narinig kong sabi ni Enrique kay Julia. "Sige ba" sabi naman ni Julia. Buti pa si Julia may Katabi na. Waaaaaaait. Si Julia katabi si Enrique, si Enrique Katabi si Julia. e sino katabi kooo? "Waaaaaaaiiiiiiiiiiit" Pigil ko sa dalawa na handa ng umupo sa Upuan nila. "Saan kayo Pupunta?" Tanong ko sa kanila. "Uupo na Bal, Bakit?" sabi sakin ni Julia. "Magkatabi kayo?" Tanong ko sa kanilang dalawa. "Yup" Sabay nilang sagot. "Ayoooookooooo. Sino katabi ko? mamaya manyak makatabi ko o kaya baka mayabang ayoko. tabi nalang tayong tatlo. Tama tabi nalang tayong tatlo" sabi ko sabay dinikit yung Upuan ko sa tabi nila. "Kath.Relax Bawal yang ginagawa mo. Look oh wala kana sa Line. Baka magalit pa satin si Mam. Masunget pa naman yon" Sabi sakin ni Enrique habang binabalik nya sa date yung upuan ko. "e sino katabi ko?" malamyang Tanong ko sa kanila. "Hanap ka diyan Bal Andaming Boy oh." Sabi sakin ni Julia. Inikot ko yung Tingin ko sa Loob ng Room. At woooooooow, wala na as in wala na. Lahat sila may katabi na. Sino Katabi ko? "Miss? Baka Gusto mo ng Umupo." Tanong sakin ni Maaaam. "Sooory Po!" No Choice e. Tiningnan ko sila Julia. May tinaaas si Enrique na Notebook Di naman sya totally mataas, 'Hintayin mo bestfriend ko kath siya nalang katabi mo;) Mabait Yon. GoodLuck' Yan yung naka-Sulat doon sa NB na tinaaas nya. I nodded.
"Bla bla bla bla" Sabi ni Mam. Di ko Maintindihan sinasabi nitong matandang to. Boring na Boring nako. Tiningnan ko Si Julia kung anong Ginagawa. Tss, Buti pa sila. Makatulog na nga lang.
*Poke! Poke!* Naramdaman kong May Kumakalabit sakin. Inangat ko yung ulo ko, "Yess?" Tanong Ko. Bwiset Maninira pa ng Tulog e. "May Nakaupo Dito?" Tanong nung Lalake.
"Yeah, sooory hanap ka nalang ng ibang upuan okay" Sabi ko
Sinubsob ko ulet yung Mukha ko Sa Arm Chair ko at Magsisimula na Sana Matulog ng, "ARAY ANO BANG PROBLEMA MO BAKIT KA NAMBABATOK?" Sigaw ko doon sa Nambatok sakin. "Ms.Santos and Mr.Santiago, any Problem?" Sabi samin ni Mam. "Wala mam, Sooooory" Sabi nya. "Listen okay" I Nodded. Nag Nod din sya. "Baka Gusto mong alisin yung Bag mo dito?" Tanong sakin nito. "Sabing may nakaupo dyan Diba. makulet ka rin e" Sabi ko sa kanya ng hindi sya tinitingnan. "Sino ba nakaupo dito? Tanong nya. "Bestfriend ni Enrique kaya pwede ba umalis.kana." Sabi ko sa kanya ng Hindi pa rin sya tinitingnan. "So, pwede mo ng alisin yung bag mo Miss, kasi ako lang naman ang nag-iisang BestFriend ni Enrique!" Tiningnan ko sya. ⊙.⊙<-------- Ako yan nung makita ko kung sinong katabi ko. "IKAW?" "Oh Its You Ms.Toppo" .Sabi nya sakin. Bwiset Bwiset talaga. Tumingin ako kay Enrique naka OK Sign silang dalawa ni Julia. Grabe Enrique, ang Bait nga Nito Sobra, Sa Sobrang Bait maapatay ko to. "oh Miss.Toppo Pwede Mo ng alisin yung Bag mo. Ayaw mo ba kong Katabi?" Sabi Nya sakin. "Oo e. Kaya hanap ka nalang ng ibang upuan ah." Sabi ko sa kanya. "Sorry pero dito ko gusto umupo e" *smirk* Sabi nya sabay alid ng vag ko sa upuan nya at inabot sakin sabay umupo. Bwiseeeeet. Kilala.nyo na siguro guys kung sino tong Katabi ko.ngayon? Hanggang Chapter 3 nalang to. Papatayin kona to. Magpaalam na kayo. "Ms.Toppo. Misss Mee?" Sabi ni Yabang. "Asa" .Sabi ko sa kanya. Ang yabang talaga. Bwiset. GoodLuck sayo Kathryn Chandria Santos. GoodLuck Talaga.
AN; Saaaaareeeeeh Late UD:) Busy e. pakiintindi:) Salamat:***