Chapter 5: First Day of School

80 9 2
                                    

IYA'S POV

Yiipiiee! First day of school na ngayon...and I'm so super duper excited....Ehh? San ko nakuha yun...
So yun syempre first day ngayon kaya maaga ako...haha...
Naligo na agad ako at nagbihis ng school uniform....
Eh ang iksi nga nung palda eh...hindi pa nakakalagpas sa tuhod ko...seryoso ba sila rito? Duuhh...
Bumaba na agad ako at nag breakfast na....Matapos nun eh sumakay na ako sa kotse....

---

Pag karating na pagkarating pa lang sa University eh namangha na agad ako sa laki at lawak nito...
Wooahh eh mas malaki pa ito sa inalisan kong campus sa States eh....
Kitang kita na Ang dami ng estudyanteng pauli uli rito..

So yun bumaba na ako sa kotse....Lalakad na sana ako ng may tumabi sa aking mga babae....ehh? Sino sila?

"Hi...ikaw ba yung bagong transfere?" Girl 1

Wow...ang bilis naman kumalat ng balita rito...tss...mga Tsismosa ng taon

"Ka roommates mo nga pala kami" Girl 2...

"Ang Ganda mo pala...hihi" Girl 3

Ehh?

"Ako si Cloie Ibardaloza" ani niya sabay abot ng kamay niya na inabot ko naman.."Siya naman si Ivy Barcellano"

"Hello" Ivy

"At siya naman si Arianne" ani ni Cloie

"I'm Thea Jane Villanueva...Nice to meet you all" ani ko....mukha namang mababait sila...

"Nice to meet you Thea!!" They said in synchronized

So yun sinabayan na nila ako papasok sa room...kwento lang sila ng kwento at ako naman tamang nakikinig lang sa kanila...hahaha de heck para silang nasa palengke...hakhak
Pumasok na kami sa room at umupo na sa kanya kanyang upuan...
Alphabetical raw ang arrangement ng seats namin...so yun magkakahiwalay tuloy kami...at ako naman nasa kaduluhan....Tsss...dibale sanay na ako noh....Mabuti na lang at nasa tabi ako ng bintana yiipiee...

*booggss*

Napatingin naman ako sa pintuan ng bumukas I to ng pagkalakas lakas
Grabehan! maka bukas ng pinto ha...gusto atang sirain eh....sino ba yung mga yon?...

Nagsipasukan naman ang mga ilang lalake.....shemaayy...gusto ko lang sabihin sa Ang ga gwapo nila....yiee...pero pinaka gwapo talaga yung nasa unahan eh....pero mukhang masungit na maangas na...ewan....yiieee...ang gwapo talaga niya...

Napansin ko naman na nagsitahimikan ang buong klase ng dumating sila....ehh? Anong meron?..
Naglakad naman sila patungo rito sa likod.....nakatitig naman sakin....yung gwapong nasa unahan....Sheemss...matutunaw na ata ako...The hell

"Get out of my chair!"
Shiitt...yung mga mata niya.....malulunod ata ako...Fudge..

"Are you deaf? This is my chair"
Nagising naman ako sa aking imahinasyon ng nagsalita ulit siya....
Kanyang upuan? Eh apilyedo ko nga ang nakapaskil rito sa likod ng upuan ko eh...Bulag ba siya?...sayang ang gwapo pa naman..

"Good Morning...so i will be your Adviser....I'm Mr. Ronald Calucin"

Wala na naman siyang nagawa at naupo na rin duon sa tabi ng kinauupuan ko....eh baka nga hindi niya pa upuan yun eh....

Tinawag naman ako ng Adviser namin upang magpakilala sa harap... Tss....Ang daming learn nito....
Sumunod na lang ako at baka first day na first day of school eh maangawan ako......

"I'm Thea Jane Villanueva" sabi ko at naglakad na ulit sa upuan ko.....akala siguro nila dudugsungan ko pa yun ha...... Asa kayo...

Nagsimula na ang klase at nagsimula na akong makinig.....
Napatingin naman ako rito sa katabi ko na ngayon eh naka earphones na...
Ehh? Wala ba syang balak makinig... Tss...

Matapos ang ilang minuto eh natapos rin ang first sub...... Yezz
Lalabas na sana ako sa pintuan ng may sumulpot bigla sa tabi ko..... Hayystt.... Sila na naman...

"Hi! Thea...Saan ka? " ani ni Cloie

Natandaan ko agad ung mga mukha nila kanina eh... Hakhak.... Palengkera
Hahaha charengss..

"Ah Hindi ko alam eh... Hindi ko pa naman masyadong kabisado rito eh"

"Tara sa Cafeteria" sigaw naman ni Arianne at pumalakpak pa.... Haha parang sea lion... Haha ang kyut lang...
So yun hinila na nila ako papunta sa sinasabi nilang cafeteria..... At wow ha may cafeteria pala rito...
Kung baga ang pwesto namin eh

Ivy-Arianne-Ako-Cloie

Ehh? Palaman ako nito ah

Pagpasok ko pa lang eh namangha na ako dito.... Malawak at naka organized ng maayos ang mga Upuan at lamesa rito.....

At sa pangalawang pagkakataon.... Hinila na naman nila ako.... Nakakaasar lang ha para kasi akong asong kinakaladkad nila...

"Ako na ang o order... Anong gusto niyo?" Sabi ni Ivy

"Kahit ano"sabi ko

"kami rin kahit ano." Cloie and Arianne

So umalis na nga si Ivy upang umorder....nag kwentuhan lang kami ng nagkwentuhan...Nakakatawa lang kasi kapag sila ang kasama mo eh Hindi kayo mauubusan ng topic... Wahaha

Naputol lang ang aming pag ku kwentuhan ng magtilian ang ibang mga estudyante rito...
Anong meron?

"Huyy bes!!eeiii Anjan sila Tyler... Picturan mo si Tyler bilis" girl 1
Ehh? May artista ba?

Napatingin naman kaming lahat ng pumasok ang ilang kalalakihan....eiihh ang gwapo nila... Pero mas gwapo talaga yung nasa unahan eh... Ang tangos ng Ilong, yung mga mata niya...napaka pungay...
Wait! Teka parang kilala ko siya eh... Parang familiar..

"Diba kaklase natin yun kanina?" Tanong ko Kay Arianne.. Sabay turo doon sa lalaking NASA unahan nila..

"Oo.. Huy Thea.." Sabi ni Arianne sabay ibinaba ang nakaturo Kong kamay...

Eh? Bawal ba ang magturo rito? Baka manuno?.. Haha

Tumungo naman ang grupo nila.. Tyler ba yun? Sa isang table at dun sila nagsama sama....huhuhu kampon yata sila ng ka gwapuhan eh..

"Thea...Umiwas ka sa kanila ha" sabi ni Cloie

Dumating na si Ivy dala dala ang mga foods namin... At naupo na sa katabi ni Cloie... Ang pwesto kasi namin eh katabi ko si Arianne tapos katapat naman namin sila Cloie at Ivy...

"Ahm.. Anong sabi mo Cloie? Umiwas? "

My First And Last ♥Where stories live. Discover now