Simula

3 0 0
                                    

I woke up again.

What did I do to deserve another day? I can't take it anymore.

They say that life is a choice. From the very beginning of the day, we make choices.

But why can't I choose if I still want to face another day? If I would be asked, ayoko na. Pero hindi ako ang nagdedesisyon.

Nakakatawa kung bakit ang mga gusto pang magpatuloy, sila pa ang nawawala. Pero ako, nabubuhay pa rin.

Bumangon ako. Haharapin ko naman ang isang malungkot na araw.

Gaya ng ginagawa ko sa nakalipas na isang taon.

Ano pa bang rason ko para mabuhay?

Patay na ang Mama ko, pera lang ang kayang ibigay ng Papa ko at hindi pagmamahal, at ang nag-iisang lalaking nagmahal saakin nang buong-buo ay wala na rin.

Ano pang silbi ko? Nabubuhay nalang ako para sa mga taong nakapaligid sa akin pero hindi ko naman ka-anu-ano.

Nabubuhay na lang ako dahil wala naman akong ibang pagpipilian.

He said to me in a dream or maybe an hallucination:

"You have a greater future ahead of you. Live your life kahit wala na ako. Bring back my cheerful Fyanna."

I loved him deeply. No, I love him deeply. But I can't bring the old Fyanna back because I don't know how.

Why wasn't I given more time to spend with him? Bakit agad siyang binawi sa akin?

Pagod na pagod na akong isipin kung bakit.

Pagod na pagod na ako pero hindi ako pwedeng magpahinga.

LifelessWhere stories live. Discover now