CHAPTER 4 (Part 2): BESTFRIEND

32 1 0
                                    

After ng ilang minuto ay huminto na ang van sa tapat ng isang malaking building at ang daming tao sa labas..

"Here, wear this" sabi ni Dorothy sabay abot ng hoodie, sunglasses at facemask(yung parang sa mga doktor)..

"Para saan ang mga to?" tanong ko.

"Para hindi nila makita ang mukha mo... Hindi kita pwedeng ipakita sa public dahil sinabi ko dati sa isang presscon na hindi na ako kukuha ng substitute ko incase na umalis ako.. at baka maging magulo ang College life mo kung malalaman ng mga schoolmates natin na ikaw ang temporary substitute ko.." paliwanag nya.

"Haaay, nakakatakot na trabaho yata tong pinasukan ko.." sabi ko habang sinusuot yung mga binigay nya sakin.

Pero may napansin ako..

"Hindi ba sila magtataka kung may lalabas na babae sa van ng EXO na naka-uniform??" tanong ko habang tinuturo yung mga tao sa labas.

"Hindi, dahil aakalain nila na ikaw ako.." sagot nya sabay suot ng sunglasses.

Biglang bumaba ng van yung M.. then bumaba na rin ang K..

"Act normal, don't mind the fans" sabi ni Dorothy bago ako tuluyang bumaba ng van.

Act NORMAL?? Bakit? Abnormal ba ko kumilos?? Hard sya masyado..

Tuloy-tuloy lang ang lakad ko.. sinusundan ko lang si Kai na nasa unahan ko.

Biglang nagkatulakan ang mga fans, dahil gusto nilang makakuha ng maayos na photos ng EXO..

"OUCH!!" sigaw ko.

Napatigil lahat ng fans pati ang EXO na papasok na sa loob ng building ay napatigil din at tumungin sakin.

ANG BOBO KO!! BAKA MAKAHALATA SILA SA BOSES KO..

"Oh em gee, Dorothy unnie!! Sorry!!" sabi nung babae then paulit-ulit syang nag-bow sa harap ko.

Nasiko nya kasi yung braso ko..

Nag-bow din ako sa kanya then naglakad na ulit papasok ng building..

Tinanggal ko kaagad yung facemask pagpasok ko..

"Haaaaay!! Pagpasok palang ng building ang hirap na.." sabi ko.

"Are you okay??" tanong ni Kris.

"Ne!(Yes)" sagot ko.

"Nakakatawa sila.. Hahahaha. Akala nila si Ate Doth si Shell. Hahaha" tuwang- tuwang sabi ni Sehun.

Aba, may gana pa syang matuwa..

"Teka, ano bang gagawin natin dito?" tanong ko sa kanila.

Sumakay kami sa elevator..

"Papakita namin sayo ang 2nd home namin.." sagot ni Suho.

Tumigil kami sa 3rd floor ng building.. then liko sa kanan.. then kanan ulit..

"Ito ang practice room.." -Luhan sabay bukas ng pinto.

Puro salamin..

"Next room naman.." sabi ko.

"Wala ka man lang bang reaksyon??" tanong ni D.O

Kelangan pa talaga ng reaksyon?? Fine..

"Wow ang laki.. ang gondo(ganda).." sabi ko habang napalakpak.

"Okay na ba yon?" dagdag ko.

"Okay na.. here's the next room.. The Vocal room.. Dito kadalasang nagpa----"

"Hep! Hep! Hep!" putol ko sa sinasabi ni Kai..

"Alam ko na yan ehh.. Mula sa practice room.. sa vocal room.. instruments room.. comfort room... alam ko na yan.." sabi ko.

"Paano mo naman nalaman?" tanong ni D.O

"Bestfriend ko si Pareng Google.. si Pareng Wikipedia at Pareng Yahoo.. Gusto nyo pakilala ko sila sa inyo??" sarcastic kong tanong.

Ni-research ko kasi ang tungkol sa SM Town Entertainment.. syempre kasama na dun ang mga facilities, artists, official and staffs at kung anu-ano pang churvachenes..

"Punta na tayo sa dorm" -Tao

"Sa wakas, makakauwi na rin.. inaantok na ko ehh.." -Baekhyun.

Dorm??? So, meaning..

"Babalik tayo ulit sa Hayfields?" tanong ko.

"Akala ko ba alam mo na ang dorm.." -D.O

"Oo alam ko... ang mga artist ng SMent ay nakatira sa dorm.. pero hindi ko alam kung saan" paliwanag ko.

Sumakay ulit kami ng elevator at tumigil sa ground floor..

"Wear your stuffs again.. We're going outside.." sabi ni Kris sakin.

Sinuot ko naman ulit yung mga binigay sakin ni Dorothy..

Andami pa ring tao paglabas namin..

Yung EXO naman hindi pinapansin ang mga tao.. kahit isang kaway or smile man lang ayaw magbigay..

SNOBERS..

Pero ginaya ko sila.. don't mind the fans nga daw ehh..

Tuloy-tuloy lang ang lakad ko papunta sa van nang biglang may humawak sa braso ko..

"Unnie, bigay mo naman to kay Sehun.. parang awa mo na.. gift ko sa kanya.." sabi sakin nung babaeng humawak sa braso ko habang binibigay ang isang teddy bear.

Kukuhanin ko na sana nung may naalala ako..

Rule #1: Don't accept any gifts from the fans without the management's inspection and permission.

Haaay. Gusto ko man kunin pero hindi pwede.. kaya nag-bow na lang ako sa kanya at sumakay na sa van.

"Anong kailangan nun sayo?" tanong ni Chanyeol sakin.

"May gusto sya ipabigay kay Sehun" sagot ko.

Napansin ko na iba na ang driver namin..

"Nasan na si Dorothy?" tanong ko kay Manong Driver.

"Nasa dorm na po Ma'am" sagot ni Manong.

"Manong, wag nyo na po ako tawaging Ma'am.. Shell na lang po.. Nice to meet you po" sabi ko then nag-bow ako kahit nakaupo.

"Nakakatuwa ka naman Hija" sabi ni Manong sabay tapik ng ulo ko.

At pinaandar na ni Manong ang Van.

Nakarating naman kami kaagad sa Dorm nila..

"Hindi naman dorm to ehh, bahay to ehh" sabi ko habang tinuturo yung bahay na nasa tapat namin.

"Dorm yan.." sabi ni Xiumin.

"Owkay! Sabi nyo ehh.." sabi ko.

"Pasok na tayo.. inaantok na ko ehh" sabi ni Baek between his yawn.

Bumaba na ng van ang K.. ganun din ang M. Kaya bumaba na rin ako.

"Babye Manong! Ingat po kayo!" sabi ko habang nakaway kay Manong driver at umalis na sya.

Pumasok na kami sa dorm.. At nagulat ako..

"WHAT THE EFF?? NAGLILINIS BA KAYO??" tanong ko.

Anong itsura ng dorm nila??

One word.. MAGULO..

"Aish. Nasan na ba si Dorothy?" tanong ko sa sarili ko. Baliw na yata ako ehh.

"Nasa kwarto nya yun.. for sure natutulog yun.." biglang sagot ni Suho.

Baka napagod..

"Akyat muna kami.. Magpapalit lang kami ng damit.." sabi ni Lay.

At iniwanan nila ako dito sa living room.

"Aish. Akala ko si Kuya na ang pinakatamad na teenager na nakilala ko.. Meron pa palang iba.. FIGHTING!!"

ㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋ

Sorry kung ngayon lang yung update.. Sorry po talaga.. Sorry, Sorry *insert SuJu here*

THE DARK GUY (EXO's FanFic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon