3

0 0 0
                                    

"Mabuti naman pinayagan ka ni Tita mo na magtrabaho. Hindi kaya may nakain 'yung Tita mo na 'yun?" Usal ni Lola Pasing sa akin.

"Kaya nga po 'La Pasing. Kahit ako din po nagulat din ako. Pero masaya narin po dahil pwedeng pwede ko nang maipagpatuloy ang pagaaral ko."

She laughed for a bit "Mabuti kong hindi naman maalog ang utak 'nun at bawiin ang pagpayag niya.

"Naku 'La huwag naman po sana"

"Ano na nga pala ang kinukuha mong kurso?"

"Business Management po 'La"

"'Yun ba ay 'yung patungkol sa kompanyang pinundar ng Daddy at Mommy mo?" She asked that made me stop. I bitterly smiled at her when she looked at me.

"Pasensya na sa pagbanggit ko sa mga magulang mo"

"That's okay 'La"

Habang papalapit kami sa malaking bahay na pinagtratrabuhan ni Lola Pasing I just couldn't believe that I was looking at a huge house like a mansion.

I was stunned when suddenly the huge gate of this house opened and closed on its own. I was amazed that I even turned my back to see the huge barricade.

As I set foot myself inside this house it was totally majestic. All designs were made of golds and antiques. The modern design of this house was mixed of old ancestral that suite on the whole places of this house.

"Dahlia, dito tayo" mahinang tawag sa akin ni Lola Pasing. I nod at her tsaka sinundan.

"Sol, nasaan sila senyora livia at mga ibang tao dito?" Tanong ni Lola sa babaeng nadatnan namin sa dirty kitchen ng mansion.

"Ay naku aling Pasing nandoon ang mga Alveo sa likod ng mansion. Dumating kasi ang nagiisang lalaking anak nila Donya Alicia at Don  Luis"

"Abah nandiyan na ba 'yung batang iyon?"

"Opo. Biglaan nga eh. Hindi man lang alam nila don Luis na darating siya. kaya ayun aligaga ang mga ibang katulong. Sino po pala siya Aling Pasing?" Sabay nguso sa akin ni Sol ng mamataan akong pinagmamasdan ang buong kabuuan ng kusina.

I smiled at her and Lola Pasing pull me closer "Siya nga pala si Dahlia Rose. Dahlia si Sol eto isa din sa mga kasambahay dito"

I smiled shyly and extended my hand to her for a handshake. "Hello po" she gently touches my hand and smiled genuinely to me.

"Siya ba 'yung sinasabi mo Aling Pasing na kapalit ni Rosa? Kabata pa ah. Ilang taon ka na ba Iha?"

"18 po"

"Ah parang nasa menorde edad ka pa. Hindi halata sa mukha mo"

"Naku, tigilan mo muna ang pagtatanong diyan kay Dahlia Sol tayo'y marami pang gagawin" agad naman tumalima si Aling Sol at muling pinagpatuloy ang kaninang ginagawa.

"Dahlia, dito ka muna at pupuntahan ko lang sila Donya Alicia"

"Yes po 'La" she went out and I just stood there. Instead of having a seat I decided to wonder my eyes around these 4 walls of there kitchen.

Every detail of their house looks good on every designs and displays. Kaya pala tinatawag na Mansion eto eh because it just looks like a mansion where a king and queen lives inside of this house.

Moments later I was wonder-stricken by a footstep towards the kitchen. I turned myself to see who went inside. At first I thought it was Lola Pasing pero hindi pala.

Sinundan ko ng tingin ang isang makisig na lalaking naglakad patungo sa sink ng kitchen.

His arms rested on the sink and look down. I shifted my head for awhile to look what is he doing. His eyes were close.

Well, this guy has the face. Kahit hindi ko pa man nakikita ang buong mukha niya I know he's beautiful. Mula sa matangos niyang ilong. The jaw deaddroppingly good on his face. Makinis. From her face I looked down on from his body. He is wearing a simple white T-shirt and a ripped jeans. Kitang kita ang pagkatoned ng muscles niya lalo sa pagkakahapit ng damit sa katawan niya.

I flinched when suddenly he shifted his head on me and my eyes widened for a bit ng makitang masamang nakatingin sa akin.

Napakurap kurap nalang ako at muling sinundan ng tingin when he opened the fridge and took a bucket of  cold water. He pour the water in a glass tsaka niya ito ininum.

He just ignored me and went outside at ganun din agad ang pagbalik ni Aling Pasing.

"Dahlia, pwede mo ba akong tulungan na lutuin ang mga ibang putahe na gustong ipaluto ni Donya Alicia?"

"Sige po 'La"

Kahit papaano nawala sa isip ko ang lalaking kaninang masamang napatingin sa akin. I busied myself with all the chores needed in the kitchen.

Love me for a reasonWhere stories live. Discover now