***********FAST FORWARD***************
Liane's POV:
Ang bilis naman ng summer at pasukan nanaman ngayon. Nandito ako ngayon sa parking lot ng school namin kasi hinatid ako ni Daddy since First Day of School namin. BTW, May kuya din pala ako na parang walang pakielam saakin pero deep inside sweet iyan sa akin hihihi. Bumaba na ako ng sasakyan at kiniss si daddy sa cheeks.
"LJ Anak be careful and do your best always ha!"
"Yes po dy! Pagsabihan mo din po si Kuya na tantanan muna ang pagiging chickboy HAHAHA"
" Oy! LJ baka gusto mong ulitin ko yung ginawa ko sayo last year *ngisi*"
"WHAT?! NO! Ikaw pa kuya nako napakabait mo at napakagwapo *pilit na ngiti*"
"That's what I love about you my Little Sister!"
"O siya sige na mga bata. Pumasok na kayo at baka ma-late pa kayo"
"Bye Dy! Love You!"-LJ and Kuya
Gumilid na si kuya at dire-diretsong naglakad kasi magkaiba kami ng building. Senior High na kasi si kuya samantalang ako Grade 10 pa lang. Sa Classroom na kami magkikita-kita nina Iza,Jax,Emily at Venz. Kasi dba surprise nga kaso lang..................OMG!
Jax's POV:
Hays First Day agad! WOOH! Masisilayan ko na muli ang kanyang napakagandang mukhaa HAHA.
Naalala ko nga pala nung nagkita kami ni Vince bigla akong binatukan kasi ang tagal ko daw dumating at matagal na daw siyang nagiintay. Ang pinagkwentuhan lang naman namin eh may gusto daw siya sa kaibigan ko na si Emily. Siguro ako lang ang kaibigan na di sinusuportahan ang isang kaibigan sa lovelife kasi pano ba naman Chickboy itong si Vince at idadamay nya pa itoong kaibigan kong si Emily. Pero ang sabi naman daw niya ay magbabago na siya kaya pinagbigyan ko naman siya. Ang pinaka-dahilan lang pala niya kaya siya nakipagkita eh kasi magpapatulong saakin kay Emily at bilang kapalit daw tutulungan din daw niya ako kay Liane
Tama. Si Liane ang tinutukoy ko na babaeng pinakamamahal ko. WOOH CHEESY! hahahahaha
malapit na ako sa room namin nang makita ko si Liane kaso lang nakita niya si Jeremy na ka-holding hands yung panibago niyang Girlfriend. Nakoo kailangan ko siyang maalis dito kaya agad-agad kong hinila yung kamay niya at hinatak palayo dun. Buti na lang at may 20 minutes pa kami bago mag-start ang klase kaya dinala ko muna siya sa Garden at ayun na nga ang sinasabi ko. :((((
Liane's POV:
Buti na lang at nandyan si Jacob para alisin ako sa lugar na yun dahil nanlalabo na ang paningin ko kasi patula na ang mga luhang naguunahang lumabas. First Day of School pero eto ako umiiyak sa Garden.
"Bakit ba ko umiiyak eh crush ko lang naman siya? Bakit kumikirot ang puso ko eh hindi nga niya alam kahit ang existence ko sa mundong ito? Bakit?......Bakit?" Pahikbi-hikbi kong sabi
"Gusto mo bang sapakin ko yun at pinapaiyak niya ang kaibigan ko?!" Galit na sabi ni Jax Ouch! Kaibigan lang pala
May Feelings din ako for Jax pero di ko masyadong pinapansin kasi baka masira ang Friendship namin.
"Wooooh Kalma Liane First day tapos ganyan ka........wooh Kalma" pagmomotivate ko sa sarili ko.
pinikit ko saglit ang aking mata para kahit papaano ay gumaan ang pakiramdam ko kaso lang pagbukas ko ng mata ko.................................Mukha ni Jax ang bumungad saakin na tipong 3 inches na lang ang layo ng mga mukha namin kaya bigla akong napaatras eh kaso eto naman palang bench na inuupan ko ay walang sandalan kaya muntikan na akong mahulog buti na lang nasalo niya ako at ang pwesto namin ngayon ay hawak niya ang right hand ko tapos ang right hand niya ay nasa bewang ko.
Bigla akong tumayo kasi ang awkward at yung tingin niya na parang may sinasabi na di ko maintindihan. Inunahan ko na lang ang aking lakad na agad namang nasundan ni Jax. Dumiretso na ako sa aming classroom at nakita ko naman sina Emily,Iza at Venz dun na kinawayan ako kaya sinuklian ko ng tipid na ngiti at umupo sa kung san man may bakanteng upuan at nakinig sa Instructions ng teacher namin.
Pero di ako makapag-focus! di rin ako maka-concentrate! kasi tuwing naaalala ko yung mga mata niya na parang may sinasabing "Nandito lang ako" na ewan!
Bahala na nga lang
***********************************************************************************************
Author's Note:
Kamusta mga Pipool? Na-reveal na ang identity ni Liane sa Buhay ni Jax! Anong masasabi niyo hehe??
VOTE & COMMENT
Follow: @Iane214 and
BINABASA MO ANG
Choices
ChickLitA Typical High School Story na kung saan sa isang klase iba't ibang ugali ang iyong makakasalamuha at makakasama. Pero kung totoo ngang kayang magmahalan ng 2 taong magkaiba na magkaiba ang ugali. Mangyayari kaya ito kay Liane? na walang romantic ge...