8: Unexpected Announcement

12 0 0
                                    

Monique's POV

"I don't." Nacucurious ako. Gusto kong malaman kung bat' niya yon sinabi.

****

Nandito na ako sa coffee shop na tinatrabahoan ni Bam. Nagtext kasi siya sakin na dito nalang daw kami magkita.

Ilang minuto din ang nakalipas ay dumating na siya.

"Hi." Sambit ko.

"Monique," lumapit siya sakin at umupo sa upuan sa tapat ko. "I'm sorry, we can't talk today kasi tinawagan ako nila mama. They have some important matters to discuss with me daw." Sabi niya.

Haaays, gusto ko pa naamn malaman ang rason niya, di bale, sa susunod nalang.

"Oh, it's okay. If it's that important, you should go now." Sabi ko sakanya.

"Thanks for understanding." At hinalikan niya ulit ako sa noo.

I remembered what he said yesterday,

"Yes, of course. Kahit gaano pa ako ka busy, basta para sayo, I would do anything. I wouldn't mind getting fired. Basta makasama ka lang, okay na ako."

Wow, just wow.

****

Bam's POV

Pagpasok ko sa bahay, agad kong nakita sila mommy nanaguusap sa sala.

"Oh, anak, good thing you're here already." Sambit ni mama nang makita niya ako.

Nginitian ko lang siya at umupo na sa sofa.

Nang makita ko kung sino ang katabi ni mommy, nagtaka ako kung bat' siya nandito.

"Okay, since you're here now, let's start." Ani papa.

"Your dad, tito Lewis, tita Aihra and I," pinutol ni mama ang sinabi niya at nginitian ako at siya. "wanted to fix you both on a marrige."

WHAT THE---

"This is a fucking nonsense!" Sabi ko at umakyat paputa sa kwarto ko.



RiverWhere stories live. Discover now