jia's POV
marck: hon, tara sa bayan.
jia: anong gagawin don?
marck: bili tayo ng lulutuin.
jia: ikaw magluluto?
marck: oo. ahahaha :D ininvite kasi ni mama ang family ko na sa bahay niyo magdinner.
jia: ha? anong meron?
marck: relax hon. it's not like mamamanhikan na kami.
jia: haaayst. oo na nga.
marck: then let's go.
.
i gave him a puzzled look.
marck: nagpaalam na ko kay mama na tayo ang bahala sa dinner.
jia: hoy espejo! hindi ako magaling magluto ah?
.
tiningnan ako ni marck and he gently held my hand and kissed it.
marck: kahit naman ano pang lasa ng luto mo, magugustuhan nila kasi luto iyon ng future daughter in law nila.
jia: sigurado ka talagang papayag akong magpakasal sayo ah?
marck: syempre naman. aba, wala ka ng makikitang iba na katulad ko hon.
jia: ang yabang mo.
marck: ikaw lang naman ang ipinagyayabang ko eh.
jia: ako?
marck: yes.
jia: why me?
marck: im proud of everything you do
jia: thank you.
.
he smiled. wala na yatang alam ipakita sakin ang lalaking ito kundi ang ngiti nya. he is just so lovable and i hate myself for not loving him.
marck: tara.
.
he held my hand while walking to his car. sumakay na kami sa kotse nya. ipinarada nya ang kotse nya sa isang grocery na ngayon ko lang nakita. yes, two years akong hindi umuwi ng pilipinas pero hindi ko matandaan na merong grocery na ganito.
jia: bagong grocery to?
marck: you wont believe me pag sinabi ko sayo kung kanino ang grocery na to.
jia: sino?
marck: malalaman mo rin.
.
pumasok kami sa grocery. hindi naman kalakihan ang grocery na yon pero hindi rin maliit. nandoon lahat ng makikita sa isang supermarket sa mall. may mga dry goods at meron ding mga isda at karne. though, talagang mas malaki ang nasa mga malls. airconditioned ang grocery na iyon, but what caught my attention was the name of the grocery na nakapaskil sa labas. and it reads
.
"Michifu's Grocery Store"
.
umiling ako at pilit iwinaksi ang naiisipi ko. this couldnt be. hindi kay mich ang grocery na ito. malaki ang business nina queennie and if magkakaroon nga sila ng grocery, it should have been their name, not just mich's name.
marck: ako na magluluto ng ulam hon, then ikaw na bahala sa desert, okay ba?
jia: s-sure.
.
my brain's occupied with mich's thoughts. bakit ba naman kailangan maalala ko pa siya. until mapatingin ako sa isang babae na para bang may iniinstruct sa lalaking nagsasalansan ng mga delata sa patasan nito.
BINABASA MO ANG
REBOUND - Book 1 (JuliArck - JiaMich - MorenDejar )
Fanfictionano mang pagkakapareho ng mga pangyayari sa tunay na buhay ng mga tauhan sa kwento ay hindi sinasadya. . resulta lamang ng malawak na imahinasyon ng inyong lingkod. . a JuliArck - JiaMich - Morendejar fanfic . . -unbreakablethread