Chapter III

15 1 0
                                    

"Babe! Babe! Babe!"

"Po kulet?"

"I love you! I love you! I love you!"

"HAHAHA. I love you more!"

"Yiiiiie~ Sabi na eh. Diba patay na patay ka sakin babe?"

"HAHA. Patay kung sa patay! HAHAHA"

"Babe?"

"Hmmm?"

"Pano kung mawala ako?"

"San ka naman pupunta?"

"Kahit saan. Malayo?"

"Hmm. Di yan. Di mo ko matitiis at di ko rin hahayaang hindi ko alam kung san ka pupunta."

"Eh kung hindi na ko babalik?"

"Di rin."

"Bakit?"

"Mahal mo ko diba?"

"Oo! Mahal na mahal!"

"Oh hindi mo kakayaning lumayo sakin ng ganun ka tagal. Alam ko naman na patay na patay ka rin sakin eh."

"HAHAHA. Patay kung sa patay, babe ko!"

"HAHA. Yun naman pala eh! Kaya FOREVER na tayo opo, bata?"

"Opo, tatay!"

***********************

"Mommy, Daddy, mag tatrabaho na po ako."

Andito kami ngaun sa sala nanunuod ng 'The Notebook'.

"Bakit iha? Naboboring ka naba dito sa bahay kasama namin?"

"Hindi naman Daddy. Kapag andito po kasi ako di rin kayo nag tatrabaho eh."

"HAHAHAHA." Mommy & Daddy.

o.O Yung totoo? Mukha ba akung nag papatawa sa sinabi ko?

"Seryoyo po ako dun."

"Pffft. Hehehe. Sorry anak. *hingang malalim* Ano bang gusto mung pasukang trabaho?"

"Hindi ko po alam (__)7"

"Hmmm. May bakanteng position sa company ko. But are you sure you want to work?"

"Opo Mommy!"

"Okay. Youre in on our team. Be ready by 5pm." Seryosong sabi ni Mommy sabay tayo. Pupunta ata sa room nila.

o.O

"Dad? Anung oras na?"

"4 anak."

Waaaaaaah! Si Mommy naman oh! Di na majoke. HUHHUHU.

"Dad? Taas na po ako hah?"

"Sige anak."

Yung itsura ni Dad parang "Masanay kana. Kasalanan mo yan. Mapilit ka eh."

----------

"Mommy?"

Andito na kami ngaun sa photo shoot ng mga designer clothes ng company namin. Sa lahat ng pwedeng trabago, di ko pinangarap ang maging model ni Mommy.

"Yes?"

"Ready na po ako. Hehe."

"Sige iha. Kita nalang tayo sa platform. Kausapin ko lang yung mga kukuha sayo. Mag pa retouch kana jan."

Inalalayan ako ng isa sa mga make up artist ni Mommy.

"Hi! Im Janna." Sabi niya.

"Ay! Venese po. Hehe."

"Light lang make up natin sayo opo? Maganda na kasi yang feature ng skin mo."

"Ay kayo lang po bahala."

"Haha. Baka kasi gusto mo ng ibang style."

"Naku po. Okay lang kahit ano. Mas maganda po siguro yung bagay lang sa mga imomodel ko."

"I agree."

Di na ulit kami nag usap dahil busy na siya sa pag aayos sakin at yung isang babae naman na si Elsie ang name ay busy naman sa pag aayos ng hair ko.

----------

"Great! Now pose! Another! To the side! Okay! Now turn right. Cool! Okay thats a wrap! Good Job everyone!"

Nag palakpakan ang lahat ng staff na nanunuod ng photoshoot ko.

 "That was great for a new model like you Venese." sabi sakin ng director at organizer ng shoot.

"Thank You po."

"You should do this more often, lalo na maganda rin ang performance mo. Your Moms so proud of you."

"Hehe. Talaga po? Naku. Thank you po ulit."

"Sige. Aayusin ko pa yung mga kuha ko sayo. Ninigyan nalang kita ng portfolio nito."

"Opo. Sige po."

"Venese!"

"Po Mommy?"

"I didnt know your a pro? Darling Im so proud of you." Sabi ni Mommy na maluha luha na.

"Naku Mommy. Asa dugo ata yan! HAHA."

"Oh?"

Ooooops! Di naman pala niya ako kadugo. 'DAW'

"Tara Mommy. Kain nalang tayooooo!"

"SIge! Hehe. I will just call your Dad that we finished early. We'll eat at our friends dinner."

"Okay po?"

Pag kasabi nun ni Mommy umalis na siya. Bakit parang kinakabahan ako? Dinner? Resto lang yun ng kaibigan nila Mommy. O dun kina Josh?

Second Chances (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon