Chapter 1

41 1 0
                                    

Joe's POV

Gate.

Pagkatapos ng klase ay dumeretso na kami ni Neil at Jerk dito sa Gate.

"Ingat fre!" Si Neil kay Jerk.

"Ingat Neil!" Pabalik ni Jer kay Neil.

"Ingat fre sa pagmamaneho" Pakiusap ni Jer at Neil sakin ng sasakay na sana ako sa aking motor.

"Ingat din!!!" Sigaw ko sa kanila kasi medyo malayo kami sa isa't isa nasa 50 meters siguro ang layo. Tumango nalang sila sakin at sumakay sa kani kanilang motor. Pare parehas kasi kaming hindi marunong magpaandar ng kotse MEDYO LANG!

Pinauna kona silang umalis at ngayong naka alis na sila ay sumakay naman na ako sa sarili kong motor para umuwi na.

House.

Pagkapasok na pagkapasok ko sa bahay ay pabagsak kong inihiga ang aking katawan sa sofa pero nakadapa. Tumitig ako sa sahig at inisip ko kung ano na ang nangyari sa kanya?

Okey lang ba siya ngayon?

Hindi naman ako ang nang iwan kundi siya!

Bahala siya!!! Makaka hanap din ako ng maipapalit ko sa kanya at mas maganda pa!!!

"Honey kain na!"

Nasa ganon akong sitwasyon ng tawagin ako ni Mama galing sa lamesa. Agad naman akong tumayo para umupo sa lamesa pero habang papunta ako sa lamesa ay mesyo napipilay pilay ako. Siguro dahil sa P.E kanina. Agad naman akong naupo sa tabi ni Mama

"Wooww!!!" Muli akong nabuhayan at napuno ng sigla ng nabungad ko ang napakaraming luto ni Mama!

Agad akong kumuha ng kutsara para sumubo agad ng niluto ni mama. Sumubo ako ng unang beses.

"Ang sarraap" Pahina kong nasabi dahil nasarapan talaga ako. Pero maya-maya ay bigla akong umubo at nasamid.

"Dahan dahan Honey" Pag aalala ni Mama sakin at sinunod ko naman siya.

"How's you school" Muli akong nagulat ng basagin ni Mama ang katahimikan. Tiningnan ko naman siya at nag iisip ng sagot kinabahan naman ako pero hindi ko pinahalata. Ininom ko muna ang tubig ko at muling nagsalita.

"Okey lang Ma" Sagot ko at tumango lang siya. Nawala naman ang kaba ko. "Nasan si Papa? Ma?" Pagbabasag ko ng katahimikan pero gulat ako ng naubos na pala ni Mama ang kanyang kinakain. Tumayo siya para kumuha ng tubig sa Ref.

"Tulog na siya Honey pero wag mo ng isipin yun kasi pagdating niya dito ay kumain naman na daw siya" Sagot ni mommy habang binabalik ang tubig sa Ref. Tumango nalang ako at inubos na ang aking pagkain.

"Iligpit mo nalang yan Honey ha? Pagod kasi ako galing trabaho eh. Please Honey?..." Pag mamaka awa ni Mama sa akin.

"Of course ma...Sige ma mag pahinga kapa mas mabuti pa po sayo yun... Love you ma.." Paggalang ko sa kanya. Tumayo naman ako para i kiss siya sa pisngi.

"Love you too Anak..." Wika niya habang mag kayakap kami. Ako naman ang nag kusang umalis sa pag kakayap dahil amoy tinola pa ako..Nakakahiya kay Mama...

"Oh sige na.."

Umakyat na siya sa kwarto niya at sinundan ko naman siya ng tingin. Pagka akyat niya ay inubos kona ang kinain ko at hinugasan na iyon. Huhugasan kona kasi baka nakatulog na din si Mayaya baka napagod din siya kakalinis ng bahay. Mayaya ang tawag ko sa kanya dahil para kona siyang Mama at Yaya namin siya.

Dumeretso na ako sa C.R para mag ToothBrush at mag shower para Freshh!
Pagkatapos ko ay pabagsak ko nanamang hiniga ang sarili ko padapa. Ganito kasi ako, palaging naka dapa para madaling makatulog.

Secret With My Bestfriend [Part 1]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon