Sue's POV
"Gising naaa!" Nagising ako sa sigaw ni Faith habang yinuyugyug ang paa ko na nasa tabi kona pala habang ako naman ay naka dapa pa. Siya nalang palagi ang nag aasikaso sakin mistulang ako hindi ko man kang magawang gumising ng maaga para maghanda. Sigurado ako pagbaba ko nagluto nanaman to.
"Mmm. Sige...Susunod nako." Sagot ko sa kanya na nakapikit pa ang aking isang mata at nag iinat. Naka pajama lang ako ngayon at naka mahabang t-shirt, hindi kasi ako sanay ng mga maiikli msyadong ano!
"Gising na kasee." Muling niyugyug ni Faith ang boung katawan ko para magising ako kaya naman ako na ang kusang tumayo at sinuot ang tsenelas ko habang nakasingkit pa ang mata ko. Si Faith naman ay tumango nalang at bumaba na. Maya-maya ay sumunod na rin ako at habang nasa hagdan ay naaamoy kona ang lutong sinigang ni Faith. Tsk!
"Bakit ikaw nanaman ang nagluto? Hindi mo nalang ginising si Yaya" Ako habang nasa hagdan. Lagi nalang! Naawa nako kay Faith, araw-araw nalang niya akong inaasikaso. Pag nalaman ni Mama to!
Pero hindi na siya sumagot, pinatay na niya ang apoy at isinalin na sinigang na niluto niya sa malaking bowl. Umupo nalang ako sa harap ng lamesa at hinintay siyang mangsalin.
"Kumain kana teh. At gutom nako.." Si faith na habang hinihila ang upuan para doon siya umupo. Bale nasa harap ko siya ngayon. Pero hindi ko maiwasang matawa o mapangiti ng mabilis niyang sinubo ang nakasalin sa plato niya at sinubo ng mabilis yun. Nakataas ang isang paa niya sa upuan, nakaipit ang buhok pero gulo-gulo. Parang ginahasa! Habang wala namang arteng nagkakamay. Ngayon ay nag umpisa na kaming kumain. Ang tahimik.
"Tapos nako...Pag katapos mo diyan ilagay mo nalang diyan at ako ng ang magliligpit at maghuhugas." Ako habang nagsasalin ng tubig at sinasauli ang pitsel sa Ref tumango nalang siya habang napakaraming laman ng bunganga. Ako nalang ang maghuhugas tutal wala naman kaming first subject ngayon.
Dumeretso na ako sa kwarto ko para kunin ang gagamitin ko sa Cr. Pagkakuha ko ay dumeretso na din ako sa lababo para hugasan ang mga plato at pinagkainan namin. Sakto namang tapos na si Faith at naka handusay nanaman sa sofa habang nanonood ng Horror. Mahilig siya diyan kaya ayaw kong kasama yan kapag manonood. Ganon din siya, ako naman ay mahilig sa Cartoons.
"Ahhhhh!!!!"
Halos mapatalon na ako at mabitawan ang hinuhugasan kong plato nang mapasigaw si Faith. Kinalma ko ang sarili ko at umirap nalang sa hangin pero nilingon ko siya ay...
UMIIYAK?!?!?!
Malamang sa pinapanoof niya yan. Tinapos kona ang trabaho ko at dumeretso na sa banyo para maligo. Humarap muna sa salamin at tinitigan ang sarili ko.
"Pangit bako? Kapalit palit bako?" Ako habang nakaharap sa lababo na may salamin. Ganito ako bago maligo hinakausap ko muna ang sarili ko bago maligo.
Pagkatapos ko maligo nagpalit na ako. Nakita ko naman si Faith na nilalaro si Sassy ang aso namin na shih tzu. Pinabayaan kona siya. Lumabas na ako ng bahay at sumakay na sa akin kotse pinaandar kona at pumunta na sa school.
School.
Pagkapasok kosa Gate ay nakita ko na sila Lea at Clair na nasa Umbrela Tree na nakikipag harutan sa ibang mga lalake na nakatambay doon.
"Ohh? Andyan na pala si Sue" Sabi ni Clair na napalingon sakin habang lalapitan sana sa pwesto nila. Tumayo naman sila agad at nilapitan ako. Nakipag yakap naman ako sa kanila. Beso beso ba?
"Pasyal muna tayo..wala naman tayong first subject eh" Si lea
"Oo nga.." Si Clair
"Sige lika na..!" Sabat ko naman sa kanila. Ako na ang naunang umalis sa kinatatayuan namin at ramdam ko naman na sumunod na sila sakin.
"Teka lang!! Uso mag hintay teh!" Habol ni Clair sakin. Tumigil naman ako para hintayin sila, tumigil naman sila sa tabi ko habang si Clair ay nag hahabol ng hininga na nakahawak sa tuhod habang ang isang kamay naman ay nakahawak sa bakal ng hagdan.
"Wag kasi kayong pabagal bagal.. tsk!" Ako habang umirap pa sa hangin. Kilala ko itong si Claire eh! Siya yung pinaka maharot sa aming tatlo. Minsan nga nahuli namin yan na nakikipag halikan sa Public C.R tapos nahuhuli kopa na may Condom sa kanyang Wallet.
"Sino ba kasing bibisitahin mo dito sa taas?...Crush mo?" Si Lea na naka relax lang at hindi napagod. Kitang kita ko naman si Clair na nag pipigil ng tawa at hininga ng ganon parin ang posisyon niya HAHAHA
"Papasyal lang may napusuan agad?" Sagot ko kay Lea.
Maya-Maya ay naglakad na kami papunta sa taas. Hindi koba alam kung bakit parang mau tumutulak sakin na pumunta daw ako sa taas.
Ngayon andito na kami sa taas. Sariwa ang hangin dito at masarap tambayan. Nahuli ako sa kanila kaya makikita ko si Clair na pakembot kembot pag naglalakad. Tsk! Ako naman ay naka pasok ang dalawa kong kamay sa bulsa ko at naka yuko lang.
"Mister jooeee!!" Napatigil ako sa paglalakad ng parang may sumigaw na baklang guro sa kabilang room. Kaya naman mabilis akong sinilip don para tingnan. Si Clair at Lea naman ay kunoy noong sinundan din ako na parang nagdududa sila sakin but i don't think so! "What is the longgest word in dictionaryyy!!!" Muling sumigaw ang guro.
Matangkad siya, nakapambabaeng suot pero.. BAKLA?!?!?!"The longgest word in dictionary is pneumonoultramicroscopicsiliconvolcanoconiosis seerrr!" Sigaw ng nagnganga lang joe DAW! Gwapo siya, may earing sa gilid ng mouth, naka boxer shirt lang siya ngayon, at matso KUNTI!
"Berry guudd!!" Sigaw ng bakla kasi medyo malayo naman yung Joe.
Ang talino niya! Gusto ko siya! Maging Friend!
Napangiti ako pero pinalitan ko ito ng ngisi at di ko alam na nakatingin na pala sakin yung Joee!!! Pero hindi ko pinahalata na ano.. BASTA!!
Kitang kita ko naman si Clair at Lea na gilid ng mata ko na nagpipigil ng tawa. Malang nahalata ako!
"Baba na tayo baka andon na si Teacher Myra.." Baling ko kay Clair at Lea na nag pipigil ng tawa. Bali andito kami ngayong malapit sa bintana kaya na kikita ko yung Joe..
"Yun ba yung pinunta mo dito?" Binasag ni Clair ang katahimikan malamang mambwibwisit nanaman siya!
"A..ano bang p..inagsasabi mo?" Sabat ko sa kanya nauutal ako!!!!! Bakit!!!
"Yiiiehhh! Hihinga naman diyan Sue baka mahimatay ka" Natatawang ani Lea na nasa likod ko pala kaya nilingon ko nalang siya at nginitian.
"Iba ang ngiti mo ngayon ah!" Si Clair na pinag tulak pa ang balikat niya sa balikat ko. "Kanina badtrip ka pero ngayon...nakita mo lang yung lalakeng yun si.. sino na nga ba yun?..basta yun lalakeng masarap laplapan! Hahaha" Si Clair na hindi na napigilan ang tawa sa sinabi niya. Lande nito!!!
Ng makarating kami sa room ay umupo na kami sa kanya kanya naming upuan.
BREAK TIME!!!
Kita ko namang tumayo agad si Clair at Lea. Malamang meryenda nanaman. Pero bago nila ako hilain ay nag salita na ako agad.
"Busog ako kayo nalang." Sabi ko bago nila ako yayain. Kita ko naman si Lea na napanguso at si Clair naman ay naka ngisi.
Kaya naman wala na silang nagawa kundi lumabas nalang. May dala naman akong Sandwich dito kaya ito nakang ang kakainin ko...
Pero isusubo kona sana ang SandWich ko ng nahagip ng mata ko yung Joe. Kasama niya yung dalawang kaibigan niya. Si Jerk at Neil yata sabi ni Ally na kaklase namin.
HUWAAATT?!?!
KININDATAN NYAKOOO!!!
Lalong bumilis ang kabog ng dib-dib ko ng palapit siya ng palapit sa kinauupuan ko at..
INAABOT NIYA YUNG KAMAY NIYYAA!!
Iaabot kona din ang kamay ko pero...
End of Chapter 2.
Facebook: Nei Nei Locquiao
RealName: Ivan Nick Locquiao
Instagram:Ivandelicious
Twitter: IvanNickWP
BINABASA MO ANG
Secret With My Bestfriend [Part 1]
Teen FictionNa inlove kana ba sa taong hindi dapat? Na laglag kana ba sa taong mali? Paano mo ito magagawan ng paraan para huminto? Paano mo ito aaminin? Tungkol ito sa babaeng may nakilalang napakasungit na lalake. Naging mag kaibigan, kakampi, kasama, kasabay...