[Aven's POV♡]
NAGISING ako dahil ang init na sa balat ng sikat ng araw. Nag unat-unat ako sa kama. Tinangal ko ang kumot ko at bumagon. Dumeretso ako sa banyo para maligo. Pag katapos kung maligo ay nag bihis ako ng sibilyan, tamang t-shirt na black na v-neck at pantalon. Bumaba na ako at doon nakita ko si Ate Kyri, Mom at Dad kasama si Great.
"Gising napala ang Senyorito." Ayun kay ate. Kaya ganoon ang tawag nila sa akin-- hahayaan ko nalang na malaman nyo baka magalit ang author.
"Sumabay ka na sa amin, mag umagahan, Edwiend" dagdag nya pa. Correction lang hah 'edweynd' ang pagkakabasa doon. Dami kasing arte ng author nyo, isama nanatin ang nanay ko dahil sa kanya ako nag mula.
Nakakabinging katahimikan ang mabuo mula ng magsimula na kaming mag umagahan. Ngunit binasag iyon nang aking Great Lolo.
"Kayri at Aven, kinabukasan ay uuwi na kayo sa Maynila para makapag handa kayo sa inyong pagbabalik eskwela." Sabi ni lolo sabay subo ng talong, tsk.. tskk.. wag ka ngang ano ang beberde ng utak nyo.
Tango na lamang ang naging tugon namin ni ate. Nakakalungkot dahil aalis na kami sa Batangas bukas kaya lulubusin ko yun dahil limang araw nalamang ay pasukan na.
Pagkatapos ko mag umagahan at tumungo ako
Sa itaas ng aming bahay, pasimplihan natin, rooftop. At doon ako ay nag masidmasid. Sa kalagitnaan ng aking pag tanaw sa Taal biglang nag vibrate ang cellphone ko.Ellie❤ is calling....
Bumuntong hininga ako para pakalmahin ang sarili ko. Tumigin muna ako sa paligid at baka may makakita sa akin na kausap ko yung babaeng pinaka ayaw nila sa akin.
"Hello!" sya ang nag simula. Linayo ko sa tenga ang telephono dahil sa tinisss ng boses nya.
"Wag ka ngang maingay alam mong kasama ko sina Great dito ehh." nasapo ko noo ko at umupo.
"Loves kailan uwi mo."
"Bukas ata?" Sabi ko.
"Great. I miss you na love. Alam mo bang nakita ko kahapon si Ronnie namimili ng gamit nya sa National books store."
"Kamusta daw sya?! Nakauwi na pala yun?"
"Di kami nag usap ehh. Sige na Loves baka may makarinig pa sayo dyan. Sige bye. Love you."
Lumilinga linga ako sa paligid "I love you too Loves." At pinatay ko na ang linya.
Inilapag ko ang cellphone ko sa lamesa at nag dive sa pool. Oo merong pool sa rooftop namin. Meron din Bar Island sunod may training room.
Makalipas ang kalahating oras umahon na ako sa tubig at nag sout ng roba. Bumaba na ako at nag banlaw. Pagkatapos kung mananghalian ay nag paalam ako kina Mom na pupunta ako sa ibaba, kung saan nakatira ang mga tagabantay ng sakahan.
"Senyorito." Bati sa akin ni Marta anak ng kanang kamay ni lolo dito sa sakahan. Yumuko ito pero tumunghay ulit. Tinawanan ko sya ng napakalakas.
"Marta... Marta..." iiling iling kung sinabi. "Nasaan ang mga pamilya mo?" Tanong ko dito itinuro nya ang kanang daanan at nag patuloy sa paglalakad. Nandoon si ate nakikipag siyahan sa mga kababata namin. Matanda lamang ng dalawang taon si ate kaya halos lahat ng mga kababata nya ay kababata ko rin.
"Bakit dito kayo nag bakasyon, imbis sa America,London, New York, Paris, Canada, New Zealand,Europa, sa Britanya, Korea, Japan, o di kaya Italya? Senyorita Kayri?" Tanong ni Dinang
Panganay na kapatid ni Marta."Dahil limang taon na kami hindi nakabisita dito sa Batangas, atsaka di nalang pala tayo ang may ektaryang sakahan? Kaya nabahala na ang Great." Pormal na tugon ni Ate
"Uyu! Si Senyorito Aven!" Sigaw ni Andeng ang bunso sa mag kakapatid.
"Ang gwapo na ni Senyor ehh! Lika dine." Pag yaya nito sa akin ni Andeng.
"Magandang araw po Nanang Useng at Tatang Idro!" maypagalang kung tugon.
"Ikinagagalak namin na dini kayo nag balak magbakasyon Senyorito. Limang taon kayong hindi pumunta dito." Si Nanang Useng.
"Senyorito. Masaya ako at dito kayo na nag balak mag bakasyon nila Great." Masayang tugon ni Tatabg Idro.
"Oo nga po ehh. Pero last year hindi naman po kami nag bakasyon ni Ate nasa Laguna lang po kami ehh." sabi ko habang kamot kamot ang batok ko.
"Ala eh. Senyorito at Senyorita, gusto nyo bang pumunta sa sakahan. Doon tayo sa gilid daan para di kayo maputikan." Nakangiting sabi ni Dinang. Tango nalang ang nasagot ko at ganoonn din si ate.
Natuloy ang balak at pumunta nga kami sa sakahan. Lalong gumanda dahil apat na iktarya na pala ang sakahan. Ngunit may harang ang gitna. Napaka lawak talaga, sunod sa dulo ng sakahan na ito, kapansin pansin ang mas malaking mansyon. Tumingin ako kina ate na kasalukuyang nakikipag kwentuhan kina Dinang.
"Dinang?! Kaninong masyon yun." Turo ko doon sa bahay na yun.
"Ayy! Yan po yung bahay ng mga Costanza. Yan po yung may pinakamalaking pananiman dito sa Batangas, atsaka yan rin po ang nag mamay ari ng kabilang sakahan na yan." Turo ni Dinang sa katabing sakahan ng sa amin.
"Akala ko pa naman nagdag dagan ang sakahan." Singhal ko at sabay bumuntong hininga. Papihit na ako patalikod sa Masyon na iyun nang may narinig akong napakalakas sigaw na may angas at yabang.
"Hiya! Run Belat Run!" nakita ko ang babaeng nakasakay sa kabayo at nakasuot pulang off- shoulder na damit at palda-short na itim na hanggang hita ang haba at boots.
Papalapit ito sa amin at di nga ako nag kamali. Tiningnan ko lamang syang papalapit sa amin. Sa ganoong kalayo ay napaka lakas ng sigaw nya.
"Woow! Ang ganda nya talaga."rining kong sabi ni Andeng na mangahang mangha sa babaeng papalapit sa amin.
"Hey!!!" sigaw ng babae. Tumigil ito sa tapat ko ngunit may ilang dipa ang layo. "Andeng at Dinang! Wag na wag kayong mag papasok sa sakahan!" Sigaw nito sa kina Andeng at Dinang.
Umuna ang dalawa dahilan para mapaatras ako. Yumuko ang dalawa para bilang pag galang dito. Tumunghay ang dalawa at sabay na binigkas. "Opo Senyora."
Di talaga ako makapag pigil dahil ang alam ko ay kami lang tagapagsilbi nila. "Sino ba yan?! Para galangin nyo?! " sabi ko habang naka tingin kina Andeng at Dinang.
"Ahh Senyorit-" utal utal na sabi ni Dinang.
"Bakit? Anong pakialam mo kung kilala nila ako at ikaaw hindi." mabagal ngunit may yabang na tugon nito. Hinawakan ako ni ate sa balikat dahilan para malingunan ko sya. "Wag na wag nyo akong ma-sino-sino dahil di nyo pa ako kilala. Run! Belat." Hinampas nito ang kabayo at tuluyan nang umalis ngunit di kalayuan ay nag paputok sya ng baril. Ang pangit naman ng pangalan ng kabayo mo
"Belat?! Haha. Weird." Sabi ko sabay singhal.
"Bakit mo binastos ng ganun yun?!" naiiritang sabi ni ate.
"Umuwi na nga lang tayo" Naiirita kung tugon.
Bumalik ma kami sa mansyon. Wala doon sina na Great. Dumeretso ako sa kusina para kumain. Pagkatapos noon ay tumungo ako sa kwarto at naligo.Maaga akong natulog dahil maaga na rin ang balik namin sa Maynila. Kami lang ni Ate ang umuwi sakay ng chopper, na di ko alam na meron pala kami num ngunit ang ikinataka ko lang amin ba talaga yun?
Alas dose na ng makarating kami sa bahay. Natulog lang agad ako. Kinabukasan namili kami ng gamit pang eskwela. Pagka hapon ay inaayos ko lamang iyun at natulog na ulit. Simula noon ay hindi pa rin tumatwag si Ellie. Pero ayos na din yun. Ang limang araw ay inilagi ko sa pag aadvance study.
A/N:
YOU ARE READING
Accidentally Fall Inlove
Storie breviRead and Enjoy #AFIL -Use this Hashtag💕 ⚫On~going ⚫Slow update Kaya SLOW UPDATE kasi di mayaman itong author nyo kYa ganun so pag tyagaan ang napaka SLOW UPDATE ni Author nyo. Sana wag kayong mag sawa. I will give my bestest para maging maganda it...