Chapter 1

20 0 0
                                    

Papasok na ako ng hall ngayon para sa dinner party sa pagbalik ko, at sa announcement na sinasabi ng parents ko

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.



Papasok na ako ng hall ngayon para sa dinner party sa pagbalik ko, at sa announcement na sinasabi ng parents ko. Pagkapasok ko palang kita ko na agad ang table namin, nasa gitna kasi. Nakangiti sila habang nag-uusap-usap tungkol sa negosyo. Ano pa nga ba?

Naglakad na ako papunta sa area namin, may mga kakilala din ako na bumati sakin, kadalasan eh mga teenager na sinama din ng magulang nila. Una akong nakita ng kapatid ko si Stan, he's talking with his girlfriend si Chelsea. Matagal na silang magkakilala I actually envy their relationship, maybe because my brother loves her so much?


"Tamara! You're here!".napangiti naman ako ng malaki ng nakita ako ni Mommy, nilapitan ko agad muna si Mommy at bineso, sabay kina Daddy at Kuya pati na din si Ate Chelsea. Napatingin naman ako sa harapan ko at nakita ko ang mga Lee, isa sa closest family friend namin. Isa-isa ko din silang bineso. Umupo naman ako sa tabi ni Kuya at Ate Chelsea.



"So, how's your flight hija? Mas gumada ka lalo ah? Nakakaganda ba ang France?".nakangiting tanong ni Tita. Actually magandan naman talaga ang ibang bansa, nag-aral ako dun since 2nd year Highschool until now 3rd year college na sana pero umuwi ako para dito.



"Ayos lang po Tita. I'm sorry po medjo jet lag lang".ngumiti naman ako sa kanya at tumango baka kasi napansin niyang malamya ako ngayon kakauwi ko lang kasi ngayon galing France. 5pm ang arrival ko tapos dumeretso na ako ngayon dito.




"Nako buti talaga pumayag kang dito makapagtapos, Hija! Magkakasama ulit kayo ni Wren".nanlaki naman ang mata ko sa sinabi ni tito. Oo nga pala!! Wren Rayze Lee, how can I forget him! I mean he's my childhood friend, and ang palaging nambubully sakin!




"Speaking of, nasaan na pala si Wren?".tanong naman ni Daddy. Oo nga pala, si Wren ang nag-iisang anak ng mga Lee, simula ng umalis ako, di na ako nagkaroon ng communication sa kanya. Pero pag umuuwi ako ng summer dito minsan pumupunta siya sa bahay namin oh ako pumupunta sa kanila.




Palinga-linga naman ako para hanapin siya, not that I like him pero nakakamiss din yung bangayan namin!


"Don't worry sis, gwapo padin si Wren!".bulong ni Stan. Bigla namang ngumisi si Ate Chelsea habang sinamaan ko naman ng tingin si Kuya. Kainis.




"Oh, andito na pala siya!".napatingin agad ako ng biglang tumayo si Tito at Tita para salubungin si Wren. Shiiz! Pinasadhan naman ni Wren ang buhok niya gamit ang palad niya, he's wearing a coat pero white shirt ang sa loob and black pants and I must say...bagay sa kanya ang ayos niya! He's like Wren but bad boy version! Well, bad boy naman talaga siya simula nung una but naging super ngayon!




"Wren! Ang tagal mo! Nauna pa ang galing France sayo!".napangiti naman si Wren sa sinabi ng Daddy niya. Isa-isa naman niyang bineso ang parents niya pati ang parents ko. Pero ng saakin niya bigla siyang umatras at umupo sa tabi ng parents niya.


"I'm sorry medyo natagalan lang kasi sa studio". sagot naman niya sabay upo. Oo nga pala he belongs to the one of the famous group in town ang SJ.

Bigla naman siyang naglibot ng tingin at bigla namang tumaas ang kilay niya ng napatingin siya sakin. Ngumisi naman ako ng malaki sa kanya, kahit ngayon talaga pikon padin. Tss.


"We've been hearing goodnews from Wren and his group but never of you hija, ano bang pinagkakaabalahan ng isang magandang dalaga na kagaya mo?". tanong ng daddy ni Wren. Napangiti naman ako sa tanong niya habang napaismid naman si Wren sa gilid. Ang sama talaga ng ugali kahit kailan!


"Wren, don't start".mahinahong banta ng daddy niya ng makita ang pag-ismid neto.


"Ah I've been studying fashion and design po sa France while working at Claus for part time job". sagot ko naman. Bigla naman silang natuwa ng marinig yon. It's not that much but hearing I work for Claus means everything to them. Claus is one of the famous brand in France at sobrang hirap makapasok don but because of some connection and my designs medyo madali lang ang pagpasok ko sa brand na yon. Kaya nga medyo nanghihinayang ako ng bumalik dito sa Pilipinas para makapagtapos.


"That's good to hear, I actually sad that you need to go back here but I guess hindi ka din naman magsisisi na bumalik diba? I mean you have great a works I'm sure you'll create your own brand". puri naman ng mama ni Wren. I actually agree. Yung experience lang talaga at chance na may matutunan pa beyond ang sayang.


"I totally agree, she's indeed my daughter after all". dugtong naman ni Daddy sabay tingin sakin.

"But I'm good too, Dad". singit naman ni Kuya. Imbis na sagutin tawa lang ang binalik ni Daddy.


Halos naubos ang oras namin sa pakikipagkamustahan habang kumakain. Puro negosyo lang naman ang topic nila. May sarili namang mundo ang kapatid ko at ang girlfriend niya minsa sumasabay din ako kapag nakakarelate ako sa pinag-uusapan nila. Habang si Wren naman tahimik na kumakain at paminsan-minsan na tumitingin sa phone niya.

"So can we now talk about the engagement?". napatingin naman ako kay Tito ng sabihin niya yon.

Engagement? of who?

"You already proposed to her, Kuya?". tanong ko sa kapatid ko. I mean siya lang naman ang may karelasyon dito diba?

"What? Mom—I mean—"


"It's you and Wren, Tamara". singit ni Tita.

Me and WHO???

Napatingin naman ako kay Rayze at nakita kong prente lang siyang kumakain sa harap ko, seriously?

"Totoo ba yun Mom, Dad? I mean why? You never discussed it to me first". overreacting or not this is my future!!


"Napag-usapan natin to over the phone diba?".sabi ni Mommy sakin. Shux! Sabi niya pinapauwi niya ako kay may importante siyang sasabihin tungkol sa kasal! Akala ko kasal nila Kuya!





"I thought it's the engagement of Ate and Kuya, Mom!".sagot ko naman tumingin naman ako sa gawi ni Wren at umaasang aapila din siya pero wala!! Pati sina Kuya at Ate Chelsea parang alam na nila ang tungkol dito.


"You agreed with this, Rayze?". this time tumingin na siya sakin.

"Yes, why not? I mean we knew each other since we we're kids. I won't mind". napanganga naman ako sa naging sagot niya. Is this even real? Hindi ba ako nananaginip lang?

Kinurot ko ang kamay ko sa ilalim ng mesa at fvck. AM I REALLY GETTING MARRIED?


**

This work is purely fanfiction ONLY

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

This work is purely fanfiction ONLY. The names, places and events written in this story are based on my imagination ONLY.

No hard feelings. 😚

ps.

I portray some of the Super Junior members in this Story but I changed their names since I will be writing this in Taglish para mabagay.

I hope you enjoy this story and don't forget to vote and follow me and add this to your reading list 💙

Another Time With YouWhere stories live. Discover now