↦↦New School↤↤
🌹Sarah Pov🌹
Kinabukasan maaga akong pinapagising ni lolo para maayos daq agad ang transferee ko sa sikat na school. One month palang kasi simula mag-simula ang klase, ngayon hindi na ako sa public mag-aaral.
"Tok! Tok!" Dalawang katok at pumasok ang isang unipormado na dalawang babae.
"Ma'am sarah handa na daw po kayo?" Nakaharap ako ngayon sa salamin habang pinagmamasdan ang napiling ipasuot sakin ng isa sa mga tauhan dito mansion siya ang may hawak sa mga kasuotan ko kapag ako'y may lakad.
"Oo tapos na ako" sagot ko at tumayo na ako. Muli ko pang sinilip ang itsura ko sa salamin. "Ang ganda ko sa suot kong dress na dirty white ang kulay na may laso sa bewang na kulay pula napakasimply lang pero ang sosyla ng dating. Princess Sarah na talaga ako
Nakangiting lumabas na ako ng kwarto ko. At pababa na aki nang hagdan, nakita ko naman si lolo na nakaupo sa sopa at hinintay na siguro ako.
"Napakaganda mo talaga apo" humahangang bati nito sakin.
"Syempre mana sa inyo" ngiti ko at napangiti din siya. "Nasaan ang mama ko?" Tanong ko kasi hindi ko pa nakikita mama ko.
"Bumalik muna siya sa dating bahay niyo dahil mah aasikasuhin daw siya, hindi na siya nag-paalam sayo dahil alam naman daw niya na may lakad tayo" paliwanag ni lolo tumango nalang ako.
🌹🌹🌹
Pagdating namin sa school na lilipatan ko. Maraming napapatingin na studyante sa sasakyan namin na papasok na sa loob nang campus. First year college na ako criminology ang course ko pero inayawan ni lolo. Gusto niya about sa buisness daw para matuto ako, kaya business management ang corse ko ngayon.
Huminto na ang kotse na gamit namin sa malaking parking area. Unang lumabas ang lolo ko, saka ako lumabas nang makalabas na siya. Paglabas ko pakiramdam ko artista ako dahil ang daming nahihintong studyante at nakatingin sakin.
"Halik na Sarah pumunta na tayo sa office nang dean" aya sakin ni lolo. Sumund naman ako mag-lakad sa tabi ni lolo.
Habang naglalakad kami feel na feel kong lumakad dahil ang daming nakatingin. "Ganda ko ba? Artistahin noh?" Kausap ko sa isipan ko na nakangiti.
"Siya na ba ang apo ni Don Romualdo?" Narinig ko sa bawat madaraanan namin na mga studyante na nakatambay sa labas. "Ang ganda ng University na to, tiyak mag-eenjoy ako" sa isip isip ko.
"Oo siguro kasi kasama na ni Don Romualdo, pero mukhang masungit" napaangat naman kilay ko nang marinig ko 'yon. Huminto ako at humarap sa kanila. Lumapit ako nang kaunti sa dalawang babaeng chismusa.
"Mag-iingat kayo sa mga sasabihin niyo sakin ah? Baka padugoin ko yang mga makakati niyong bunganga" nakangiting mapang-asar na sita ko sa kanila.
"Sarah apo, bakit may problema ba?" Narinig ko na tawag ni lolo. Bigla namang nagtakbuhan ang dalawang babae. Napangiti nalang ako at lumakad na palapit sa lolo ko.
"Tara lo, may nakikipag-kilala lang sakin" nakangiting sagot ko. Tumango lamang ito sakin.
Nakarating na kami sa loob nang office nang dean at pinakilala ako dito, matapos puro na sila kwentohan kakaantok. Tumayo na ak dahil nangangalay na pwet ko.
BINABASA MO ANG
Princess Sarah
Short StoryKatulad nang napapanood at nababasa niyo sa isang storya na nagmula sa hirap at naging mayaman na prinsesa. pero hindi siya katulad nang prinsesa na iniisip niyo😂 Basahin niyo na lang nang malaman niyo.Haha😂✌ A beautiful cover created by: @Lunatic...