*****Maagang gumising si Henry kahit puyat para pumunta sa kanyang studio to edit songs nang dumating ang kaibigan nya.
"Hey bro!" Bungad nito.
"Ey buddy, how was last night?" Agad nyang tanong dito.
"Diba dapat ako magtanong sayo nyan? Mukang napanganda pa yata pag sama ko sayo party ah!" Brian said teasing him.
"What are you talking about?" pamamaamang-maangang sagot ni Henry pero hindi naman mapigilang mapangiti. He's still not over about what happen last night. Hanggang ngayon ay tumatakbo parin sa ito isip nya.
"Eyys, Stop pretending bro! Kita ko yang mga ngiti mo kagabi, halatang nag-enjoy ka!" Pangaasar pa ni Brian sabay dampot ng gitara sa gilid nito.
Nagpakawala ng buntong hininga si Henry "It's not like that" sagot ng binata at nawala ang mga ngiti sa mukha nito.
"Ohh? What do you mean? Don't tell me she's not your type?" Naguguluhang tanong ni Brian habang tumabi sa kanya sa pagkakaupo.
"She's more than that bro! And that's what I'm talking about" paliwanang ni Henry sa kaibigan.
Gulat na gulat naman ang reaksyong makikita sa mukha ni Brian, hindi ito makapaniwalang masasabi ito ni Henry. Matagal na silang magkasama pero ngayon lang nya napansing ganito kaseryuso ang kaibigan.
"Is this really happening? Henry Quinn is in love? Bro this is serious!" Hindi makapaniwalang sambit ni Brian.
"I'm not sure bro. I feel different, I know I've been looking for love all this time But suddenly I feel afraid. Malungkot na sagot ni Henry.
Hindi nagtagal at nakuha rin ni Brian kung anong gustong palabasin ng kaibigan kaya inakbayan at tinapik nalang nya ito sa balikat. "Eyy! Cheer up buddy! If you're not still ready to love then don't. Do it like how you always do!" Sabi nito para mapagaan ng konti ang loob ng kaibigan.
Agad ding umaliwalas at gumaan kaagad ang loob ni Henry sa pagcomport nito. Parang kapatid na ang turing nya kay Brian. Ito lang ang palagi nyang kasama sa tuwing nasa mahirap na sitwasyon sya.
"Ey. Wait a minute. What's this?! Sabay hawak sa mukha ni Brian. " Are you wearing make up?!" Pangpupuna ni Henry dito.
"Eyssh! " Napakamot naman sa ulo ito. Alam nitong bumalik na naman ang mapang-asar nyang kaibigan. Kaya napatango nalang sya dito.
"Why are you wearing makeup when you're supposed to go here, Eyyssh! You tryna look pretty huh! Don't you?!" 😂 patuloy na pangaasar ni Henry with that evil smile habang kinikiliti ang kaibigan.
"I was shooting something bro! dumaan lang ako dito para hatidan ka ng pagkain! Nakakahiya naman kasi sayo!" Asar na sagot naman ni Brian. "You're so annoying" Dagdag pa nito na dahilan ng parehas nilang tawanan.
Lumipas ang oras at ngayon ay palubog na ang araw. Halos buong araw ding tiniis ni Henry na hindi isipin si Sofia pero hindi talaga nya kaya, aalisin nya muna sa isip ang takot basta ang importante sa kanya ngayon ay makita ang dalaga. Gumawa sya ng paraan para macontact ito.
*****
Nagaayos ng gamit si Sofia para sa Flight nya bukas pauwing US, pinili nya muna kasing magpahinga ngayong araw at para din makasama ang best friend na si Chloe na kanin-kanina'y kaalis lang nang biglang nag ring ang phone nya
BINABASA MO ANG
The Story Of Us: End Game
RomanceTAGALOG-ENGLISH Maybe you've met the right person but both not yet ready to fall in love again. Would you choose to fight for her instead.