Chapter 3

5 2 0
                                    

Lauryn's POV

Magdamag ko na binantayan ang sarili ko, I feel helpless, I took one glance in my paralized body,there's no clue if I'm going to wake up again,pagkatapos kong linisin ang katawang tao ko *lol* gumala muna ako sa buong hospital.. Since hindi din naman ako makakatulog saan ka nakakita ng kaluluwang natutulog diba? Gusto kong matulog pero ayaw akong patulugin ng bwiset na author nato tsk!
Sa sobrang pagkalibang ko dinala ko ng mga paa ko sa morgue ng hospital, medyo creepy pero gusto ko malaman kung ano ang itsura ng loob nito kaya pumasok na din ako. The lights are off so I decided to find the switch yeah gotcha!! Ng mabuksan ko na ang ilaw bumungad sakin ang mga patay na tao na may takot na puting tela.. Ng makuntento na ko sa mga nakikita ko gusto ko ng umalis pero isang mortuary table ang pumukaw sa paningin ko na kung saan may bangkay feeling ko bata sya kase maliit lang,kawawa naman. Ilang hakbang nalang ay malapit nako ng maramdaman ko na kanina pa may nagmamasid sakin, but I just ignore it , inangat ko ang puting tela na nagsisilbing takip nito, I gasped, I cover my mouth with my hands.. Gosh!!!? E-to yung batang lumapit sakin, sino ba yung magulang nito?! Bakit hindi man lang sya kunin?! Kaya ganun na lang siguro ang  iyak nya.. Haysss nang itatakip ko na ulit yung tela may nakita nanaman akong anino at nasa tabi ko na sya.Crap!! Naglakas loob ako para kausapin sya

"What do you want?" I calmed myself to hide my fears

"I want you, I want to control you" may autoridad na sabe nya

"I won't let that happen, you will never control me,never! Eveeer!!" Sa pagkakataong to nawala na lahat ng takot ko pero gumulo lalo ang isip ko sa mga sinasabe nya

He laughed "let's see, you're lucky today woman, you surprised me" hindi ko man nakikita ang muka nya but I know he's smirking

"Back off! You're just a shadow and im—" na tigil ako sa pag sasalita. Ano nga ba ako? Ano na nga ba?

He laughed again it goes loud and loud "I'm  just a shadow? Who do you think you are? You're a hopeless soul! You're worthless! You're mother never loves you! Yeah I'm just a shadow but I'm not like you"  walang lumabas na salita sa bibig ko, lahat ng sinabe nya totoo, wala akong kwenta, pagkatingin ko sa paligid ko wala na sya at namalayan ko na umiiyak na ako..

Pag labas ko ng morgue medyo madilim pa pero gising na ang mga tao at halatang abala ang mga doctor at nurse ngayon dahil madaming pasyente, may nangyare daw kasing aksidente, yung iba sugatan at yung iba wala ng buhay. Binisita ko muna ang katawan ko bago ko hanapin ang dapat kong hanapin. Pumayat ako at medyo dry na ang balat, paiyak nanaman ako pero punigilan ko, I need to be strong I go through this, lumapit ako sa katawan ko, you need to be strong Lauryn bulong ko, napansin ko din na may bakas ng luha sa mga Mata ko, may possibility kaya na may connection parin ako sa physical body ko? May hole pa! I smiled so sinimulan ko na yung paghanap sa kanila.. Naalala ko yung sinabe sakin nung lalake na nagligtas sakin na kung gusto ko na makita O malaman kung nasan yung tao nayon isipin ko lang daw yung itsura nito . So I did.. I concentrated... I started to think his face.. Then boom!! When I open my eyes wala nako sa hospital andito na ako sa isang bahay, at hindi ko alam kung kanino tong bahay, ginala ko yung paningin ko sa bahay..

"So you learned how to used it?"

"Ay KABAYO!" Napasigaw ako sa gulat dahil bigla bigla nalang syang sumulpot.

"Did I scared you?" He Chuckled "I'm sorry? Hahaha! So you missed me? Nahh.. Yeah don't be shy, maliit na bagay."

" huh? Sinasabe mo? Bat naman kita ma mimiss? Wag kang assuming pede?

"So why are you here?what do you want?" Bigla nanaman po syang nagseryoso tsk.

"Explain everything"  I said it straight to the point

"Hey calm down... OK OK I explain everything but not now..  I'm busy don't you see?" Tinaas nya yung kamay nya na parang sumusuko sya hayss isip bata.

"Not  now? Then when? When I'm dead?" Paiyak nanaman ako ang unfair kase nakakainis na!

"Hey don't cry!! Nah!! Come here.. Let's find another place I don't want here, gusto ko ng tahimik na lugar nag makapag usap tayo ng maayos, j-just don't cry OK?  Ang moody nya talaga, ang weird nya pero ang cute nya hihihi!

Nang makahanap na kami ng tahimik nalugar which is tahimik talaga... Nagpunta kame sa taas ng burol na kung saan matatanaw mo ang pag sikat ng araw. Relaxing...

" so tatahimik nalang tayo? " pinutol ko ang nakakbinging katahimikan nung nagsimula ako

He chuckled "uhmm I'm sorry? But I dont talk to strangers so if you don't mind let's introduce ourselves first?" Then he wink.. Nahh he's to cute lol!

"Tsk! So I'm Lauryn" inabot ko yung kamay ko pero hinampas lang nya yun

"Add more information! Ganyan kaba mag introduce ng sarili mo?
Eh? I stopped for a while.. Damn he's a crazy cute man lol!

" okay I'm Lauryn Mendez, and im—"

"19 years old.. And you're a blue lover..you're favorite cake is blueberry cheesecake, you don't like chocolate, and you hate messy room..." My jaw drop for a while this is breath taking, why he  knows everything about me?

"Hey? Surprised? Btw I'm Heather...ako ang sumusundo sa mga kaluluwa, at nagbabantay sa kaluluwang na tulad mo Panget na kaluluwa!.. Kaya wag ka ng magtaka kung bakit alam ko lahat tungkol sayo wag kang asumming! I'm not you're stalker I'm too hot to do that.. Trabaho ko yun...  So know asked me what do you want to know..."Nakikinig lang ako sakanya na parang bata

" Bakit ako sinusundan ng mga anino?"

"Because they want to control you.. They are the souls that are cast out into the spirit world.. They are dangerous"

"Ano na ang magyayare pag nakapasok sila sa katawan ko?"

"They cannot control your physical body! Idiot! They are just going to control your soul to do bad things which is not good because it's bad! Hahahahaha! Just kidding.. When you do bad things here, you will be one of them, and once you become like them? You will never go back to your body...  Unless.. Nah nvm!.. But don't worry they will only control you if you're angry and you're stress.. O kaya naman pag wala ka sa sarili mo.. So please be safe, even if  I'm here be safe huh! I promise I will take care of you "
I feel safe then I think I'm blushing sana may pag asa pa talaga at sana totoo lahat ng sinasabe nya yeah hindi pa buo ang tiwala ko sakanya pero ang mahalaga ngayon may kadamay ako ang I feel safe thank-you Heather :)

Accidentally on PurposeWhere stories live. Discover now