2nd Chapter

5 0 0
                                    

"Again and Again"


This day will not be an ordinary day. Kasi this day is the start of Brigada Eskwela. And also this day makikilala na namin kung sinu-sino na naman if papalarin na same parin ang magiging kaklase namin this year or baka iba na naman. Pero dahil nasa patakaran ng school na ito na dapat every year nag sashuffle ng bawat klase so onti lang ang chance na maging kaklase ko nga ulit yung kaklase ko last year.

First section. Aristotle. As always. Ano ba yan?

"First section ka na naman, Rhyne."

"Oh, Timmy!" Bigla-bigla naman to nasulpot.

"Tawag ka pala ni Ma'am Zaldua, nasa guidance office siya."

"Hmm.." sabay tango.

"Papalipat ka na naman ba?"

Ngiti na lang ang nagawa kong gawin bilang sagot sa kanya. Lagi naming ganon ang ginagawa ko e. Dahil ayoko sa first section.

"Sige, punta ka na." Yan na lamang ang nasabi niya sakin.

Well, sa pagkakaalam ko naman alam na nilang ganon ang lagi kong ginagawa. And 3 years na yan nagaganap. 3 years straight ng pagiging high school student ko.

*Knock knock* sabay bukas ko ng pinto at silip sa loob kung may iba bang tao.

"Oh Rhyne, halika't pumasok ka."

"Sige po ma'am."

"Papalipat ka na naman ba?" tanong ni Ma'am Zadua pagka-upo ko.

"Opo ma'am sa last section. Alam niyo naman po kung bakit diba?"

"Oo naman. Kaso huling year mo na dito, di kaya magalit ang magulang mo?"

"Ma'am kung magagalit po sila dapat noon pa. Nung second year pa lang ako."

"Tignan mo tong batang to. Syempre gagraduate ka na."

"Ma'am, trust me. Hindi sila magagalit. At isa pa they'll not attend my graduation."

"And why they won't?"

"Simple, coz they don't care." Sabay tayo at paalam kay Ma'am Zadua.

"Thanks Ma'am Zadua. You're the best!" then thumbs up.

"Loka lokang bata!" Sabay tawa niya sakin.

Buti na lang at nandyan si Ma'am. Kung hindi, hindi ko alam paano imamanage ang buhay ko dito.

Habang papunta ako sa room ng last section, which is Newton, biglang dumating ang aking bestfriend na si Jonas Villanueva.

"Bestfriend, last section ako. E ikaw? San ka na naman papalipat ng section this year ha?"

"What do you think bestfriend?"

"Hey, last year mo na to. Don't tell me hahayaan mong lumipat na naman sa last section, huh?"

"Ayaw mo ata akong maging kaklase a?"

There's something fishy going on with this guy. Babae kaya? HAHAHA

"Let me guess."

"A—an—ano?"

"Ayaw mo akong maging kaklase kasi you have a crush on a girl na nasaktong ka-section mo rin this time?"

"WHAT? Ako? NO WAY RHYNE!" at nauna na siyang maglakad sakin papuntang homeroom.

You may not say it to me directly, but I can feel it no Jonas. Bestfriend kaya kita.

This year is going to be so good. I hope.

Perfectly ImperfectWhere stories live. Discover now