Five Years After...."DISNEY CASTLE" (Eman's New Home)
××××××××××××××😊××××××××××××
Scene: Mr. And Mrs. Badiola's bedroom.
The sun is shining bright pero tulog parin sina Eman at Isabel. Pero ilang sandali ay Dumilat ang Mata ni Isabel at ngumiti kay Eman.
Isabel: (Sweet Voice) Mr. Badiola. Gising na (Habang kinikiliti ang bewang ni Eman)
Eman: (Moaned) Tulog pa Mrs. Badiola naantok pa ako eh. (sabay niyakap si Isabel ng mahigpit at inaamoy ang buhok ni Isabel) You smell good Isabel.
Isabel: (Natawa) Eman. Gumising ka na dyan! (sabay kinagat ang balikat ni Eman)
at biglang nagising si Eman dahil kay Isabel.
Eman: Sge na gising na ako. (Sabay hinalikan si Isabel) Good morning Mrs. Badiola.
Isabel: Good morning din Mr. Badiola! (Hinalikan ang noo ni Eman) I love you.
Eman: I love you More.
Pero biglang pumasok ang pinaka maganda anak nina Eman at Isabel sya ay si Elisse!
Elisse: Good morning Beautiful Mommy (Sabay niyakap si Isabel)
Isabel: Good morning My future princess.
Sabay pumunta kay Eman at niyakap.
Elisse: Good morning sa pogi kong Daddy!
Eman: Good morning din sayo Beautiful princess!
Elisse: Bangon na kayo.
Eman: Mamaya na princess dahil pagod pa ang Mommy at Daddy nyo. Teka asan ang Kuya mo?
Elisse: Ayun Tulog pa napagod sa basketball.
Eman: Ganun ba?
Elisse: Tara na Mommy at Daddy kain na tayo! (hinihila sina Eman at Isabel)
Eman: Mamaya pa kami lalabas ng kwarto. Sge na Anak mauna ka na sunod na kami.
Elisse: Okay po Dad. (Palabas ng kwarto) Bye po (At isinara ang pinto)
Umalis si Elisse sa kwarto ni Eman at Isabel at pumunta sya sa may Dining room at isinalubong sya ni Donald.
Donald: Good morning Elisse Fajardo Badiola! breakfast is Ready.
Sabay umupo si Elisse sa may hapagkainain at kinuha ni Donald ang niluto na pancake at mainit na Hot chocolate with marshmallows. At dumating na rin Ang kapatid nya si Andrew Fajardo Badiola at mukhang bagong gising sya!
Andrew: Good Morning Ate! (Sabay umupo sa tabi ni Elisse) Gising na ba sina Mommy at Daddy?
Elisse: Oo kuya at mamaya pa sila babangon dahil pagod pa. susunod naman sila mamaya kaya kumain muna tayo. (Sabay kumain)
Habang kumakain si Elisse ay dumating si Sora.
Sora: Mam Elisse paki sabi kayna Eman at Isabel ay aalis muna kami nina Donald, At Goofy.
Elisse: Bakit saan kayo pupunta?
Goofy: Just only at the Forest.
Andrew: Anong gagawin nyo dun?
Donald: Were just go for a walk.
Elisse: Sge sabihin ko na lang kayna Daddy At Mommy.
Sabay sila umalis Papuntang kagubatan. At dumating ang Kapatid ni Eman si Divina kasama ang kanyang Future Husband na si Edward Collins.
Divina: Good morning Elisse! (Sabay niyakap) Asan si Kuya?
Sabay dumating sina Eman at Isabel.
Eman: Good morning Ate!
at niyakap ni Eman si Divina.
Isabel: Hi Divina kamusta na kayo ni Edward?
Divina: Ayun ayos naman kami. Kinukulit ako ni Edward kagabi eh.
Habang kausap ni Divina si Isabel ay inaamoy pa rin ni Edward ang buhok at hanahalik halikan pa ang balikat ni Divina.
Edward: (habang inaamoy ang buhok) Your so beautiful Mahal ko.
Namumula si Divina at nakikiliti sya sa mga ginagawa ni Edward.
Divina: Edward Collins. mamaya mo na ako pagdiskitahan nasa hapag kainan po tayo. Pwedeng... (At bumulong) Konting Hinay lang?
Edward: okay po mahal ko. (At nanahimik)
Eman: Ikaw naman Ate naglalambing lang si Edward sayo. Soon to be Mrs. Collins ka na eh!
Isabel: Wag kang ganyan kay Edward mo. Tiisin mo yung pagmamahal nya sayo.
Elisse: Ah Mommy pwede mo ba ako i tour sa castle na ito. Ang ganda kasi eh.
Tumango si Isabel.
Isabel: Pwede naman Anak ko. (Sabay tumayo) Sge guys itotour ko muna Ang future princess namin. (Sabay umalis)
Elisse: Bye po. (At umalis na rin)
Umalis ang mag ina ay naiiwan sina Divina, Edward, Andrew, At Eman. at ilang sandali ay tapos na silang kumain.
Edward: You know what Eman After five years full war. Our lives has changed!
Divina: Kaya nga kuya Limang taon na rin wala nang mga bampira na mangugulo sa buhay natin!
Eman: Yeah you said so.
Andrew: (Kay Eman) Dad magbabasketball Lang kami ni Edward (Sabay umalis kasama si Edward)
Edward: See ya later divina and Eman! (At umalis)
Divina: (Kay Eman) Kuya Lakad muna tayo
Eman: (Pumayag) Sge tara! (At umalis)
at umalis ang magkapatid para mag lakad lakad muna. Naging tahimik at mapayapa ang buhay nina Eman ngayon pero may isang lalake na binabantayan ang bawat galaw nina Eman. Sya ay si Mccoy!
Mccoy: So sya pala si Eman? (Nagataka)
FADE TO BLACK
To Be Continued.....
DONE CHAPTER ONE NEXT CHAPTER TWO!
BINABASA MO ANG
The Last (The Second Sequel of My Lady Protector)
FantasySynopsis: After 5 years leaving a World peace... May bagong panganib na haharapin nina Eman at ang ibang kasama nya! babyahe ang Tropa sa iba't ibang mundo upang tapusin ang mga masamang binabalak ni Sandrino! NOTE: This is the Second and the Last...