miles

107 2 0
                                    


Pia's pov

"Your father wants you to go back to the phillipines "

paulit ulit tumatakbo sa isipan ko yung sinabi sakin ni mommy, bakit kaya bilang na isipan ni daddy na pabalikin ako sa pinas. Ugh na kakasira ng bait ang aking mahal na ama hmp.
"Baka kasi may kasalanan ka na naman ng di mo alam" tunahimik ka dyan! Pasaway kang kunsinsya ka. Para tuloy akong baliw kinakausap ang sarili ko.

"Magandang baliw" ay pinuri ko pa saliri ko haha.

Ako nga pala si Sophie rain smith salvador nag iisang anak na babae ng mga magulang ko sympre. Hihi may dawala akong kuya na mapag mahal at maalaga, sila ang lagi kung kakampi / buddies ko. Pinanganak ako sa Texas pero lumipat kami ng japan ng baby pa ako, pero bumabalik parin kami dun kaya i know how to speak English ofc. Pero dahil pinoy ang tatay ko at may malaki siyang company nanirahan kami sa pilipinas for almost 7yrs pero pinag aral kami mag kakapatid sa paris dahil dun gusto ng mom ko. To make the story short Philippines is my 2nd mother country. pinapadala lang kami sa pililinas pag may nagawa kaming big sins sa parents namin or kaya nag pasaway kami.. So yeah enough me let's get back to the business.

"Pia? " isang tawag s pangalan ko ang nag pabalik sa akin sa realidad.

"Yes? " sagot ko mula sa kwarto ko hindi na ako nag abala pang lumapit sa pinto dahil kilang kila ko may ari ng boses na yun

" can i come in?" Tanong sakin ni miles.  Si miles ang pinaka matalik kong kaibigan,  we're bestfriend since when were in grade school.

" yea sure ." Pumasok siya sa room ko at sinalubong ko sya ng matamiss koong nguti pero may halong lungkot.

"You okay? " tanong niya sakin sabay upo sa tabi ko. Tumango lang ako bilang sagot ko sa kanya.

" what is it? " tanong niya ulit sakin.  Hays hindi ko alam kung anong meron sa babaeng to na papaamin niya agad ako.
Napabugtong hininga na lang ako,  there no use to argue with this woman.

"My dad wants me to go the Philippines two days from now. " walang buhay kong sabi.. Hindi siya agad naka sagot nag l-loadding pa yata sa kanya ung sinabi ko..

I sigh once again tulala parin siyang nakatitig sakin. Segurado inisip niya rin ang iniisip ko.  Sa pilipinas din nakitara dati si miles pero ng mag aral ako dito sa paris sumonud din siya sa akin,  katuwiran niya wala na daw siyang ibu-bully.  Mahal na mahal ko tong gaga na to kahit ganito to,  nasasabi ko kasi lahat sa kanya no secret kunbaga ba.  Salamat at nandito si miles sa tabi ko salamat at binigay siya sa akin ng may kapal.  Sumasaya araw ko pag si miles ang kasama ko partner in crime kaya kami nito.

"Why? " rinig kong tanong niya na nag pabalik sa akin sa realidad.

"Huh? " tanong ko uli sa kanya.

"Why he want you to go there? " pag uulit nito.

"Did you do something bad again without me knowing it? Tell me,  what did you do this time? " mahabang dagdag nito sa kanyang tanong nakataas pa ang isang kilay niya.

" i did nothing eliy" napalabi pa ako sa kanya.  Ung totoo kasi hindi ko to talaga alam kung ano ba ang iniisip ni dad ngayon.  Napabugtong hininga na lang ako at humilata sa kama ko.

"I'll go with you then. " sabay higa nito sa tabi ko .

"What? "

"I'll go with you, I'm not gonna stay here without my bestfriend and besides my mom want me to run the company na rin. " humaram ito sakin with her annoying face.  Ais this girl really!

"Stop giving me your annoying ugly face eliy! "Pinalu ko ito ng hawak kong unan sa mukha niya dahilan upang simimangut ito.

" i thought you don't like the idea of running the company, thats why you didn't take business course. " commento ko sa kanya.

Umopo siya sa kama ko na ka Indian style pa ang lola mo at inaayos ang nagulo niyang buhok.  Ang arte talaga nito.

"Yeah,  you're right.. But i can't do anything to stop my mom.  You know her,  once she said it no one can disobeyed her order. "

"Why did you not tell me about this? "

"That's why I'm here. Naunahan mo lang ako mag share ng problem mo. " ngumiti sa akin at tumayo.

"Get up,  your mom is waiting for you. "

"Ohh shot!  I forgot we have a lunch date with dad. " nag madali na akong mag ayos ng sarili ko. Tinawan lang ako ng bruhang un tapos nag paalam na sakin na pupuntahan niya daw ang ate niya.

"Sophia, are you not done yet sweetie? " katok ni mom sa kwarto ko,  tumayo na ako tumingin muna ulit ako sa salamin bago tuluyan lumabas ng kwarto ko.

"I'm ready mom,  shall we? " tumngo lang si mommy at ngumiti sakin..

"Prepare your  self  sophia"
Give me a break konsenya hmp!

--

Sorry for errors.  :>
Hope you'll enjoy this chap.

Rain [Michaeng]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon