chapter one

0 0 0
                                    

Im awake

Were laughing at the bus while people are busy taking picture of us –laughing as if theres no tomorrow.

oh tawa kayo ng tawa couple ha? Lalanggamin na kami ditto oh pasigaw na sabi ni Nikko, Henrys cousin/buddy. Napatawa naman ang mga tao sa bus halatang kinilig samin. Ngumiti naman ako ng nahihiya sa kanila for sure ang pula na ng mga pisngi ko.

Shutaap Nik! pagsisita ni Henry sa kanya.

pero paalala lang pre ha hwag masyadong masaya baka mauwi sa kalungkutan yan mamaya dagdag niya pang pagbibiro at sinamaan lang ni Henry ito ng tingin kaya napeace sign lang ito. Ewan ko ba kung bakit sumama pa ito samin. Napangiti na lang ako sa katusuhan nito.

Henry and I are not living according to what people knows which regard to our status in life. Gusto naming makihalubilo sa mga tao, makipagtawanan at makipagkulitan.

Hindi kami maarte tulad ng ibang mayayaman. We love to ride a bus for a near trip. This time were going to the town of San Andres, Henrys town.

Mahalseryosong tawag niya sakin kaya agad naman akong napatigil sa pagtawa.

oh?

Always remember, I love you so much napangiti naman ako sa sinabi niya.

Mahal, minamahal at mamahalin kita forever aniya at hinalikan ko siya sa pisngi at napangiti naman ang huli.

promise me you wont miss me for too long

what are you say

Promise me. Napailing na lang ako sa biglang pagputol niya sa sinasabi ko.

I wont do that I said in a serious tone. ano bang sinasabi mo?

Mahal, Promise me always be happy ok?

Bumuntong hininga at napatango na lang ako at niyakap naman niya ako ng mahigpit.

I was about to pull myself from him but he insist not to do it then everything became chaotic.

All the laughters change to sorrow. Everyone was screaming –begging for someone help.

I cannot bare to see how people suffer thats why I chose to cry and close my eyes.

Everything went fast. I found myself laying at the middle of the road. Sinubukan kong tumayo pero wala akong maradaman. I look around for Henry pero wala. Nakita ko lang ang mga taong nagkukumpulan.

Everything was a mess.

The bus that where we in before was became like a skeleton.

My tears flows like a river. My breathing was heavy as a million box.

What the hell! Wheres Henry?

I scream out loud but no one can hear me out. Seems like the world turn its back on me.

Henry

Blag

Aray!

Im Awake gulat na sabi ko.

yes you are. At nang untog ka pa.

Im so shocked nang may biglang nagsalita and knowing someone is in my room but wait

I look around then I found nothing familiar.

where am I? and who are youuu? I asked in disbelief. Linayo ko ang sarili ko rito at tinignan ko kung may nawawala ba akong saplot and thank God Im still a virgin. Napatawa naman ang huli.

Tinignan ko siya na puno ng pagtataka at unti unti naman niyang inilapit ang sarili sa mukha ko. Maduduling na ata ako sa sobrang lapit niya then he pressed his thumb on my cheeks and wipe my tears from it.

Ang bango niya.

Shocks.

Youre pretty too much to waste your tears he said then he turn his back on me.

Im Henry by the way he said before he leave.

What the Freaking Hell! He just leave me dumbfounded. And whats his name again henry –Henry his ass. How dare he use my fiancés name?

After kong magbihis ay lumabas na ako sa kwarto. May kabaitan palang taglay ang lalaking yun nagprovide pa siya ng damit ko,hiyang hiya ako sa style niya. Akalain nyo damit panlalaki. He leave me no choice, amoy suka nayong damit ko.

Nasa second floor pala ako ng bahay so tinungo ko muna ang hagdan. The house was old, it is made from wooden and the interior design was perfectly pretty and I can see no one here except me and Henry. That name again it brings me shiver.

Im Hailey Bermudez. My goal is to die but killing myself is not my option.

oh buti naman at bumaba ka na mahal na prinsesa. Akala ko bubuhatin pa kita pababa. He said in sarcastic tone habang nakatalikod sa akin at busy sa pagluluto.

inirapan ko lang ito.

whatever sagot ko sa sinabi niya. Wheres my phone by the way? I asked him at umiling lang ito.

Anong wala? Asan? Saan mo nilagay? Mandurugas ka noh? sigaw ko sa kanya.

easy, easy okay. He said and chuckled.

Hoy! Wag mokong ma easy easy dyan. You just kidnapped me here and WHERE IS MY CELLPHONE?

He face me at ngumiti. Abat masaya pa ang lalaking to na may nag aalburoto at nawalan ng cellpone. Ibang klase. Pinasadahan niya ako ng tingin mula paa hanggang ulo at ngumisi sa huli.

I dont know and I have my name –its Henry. He said then he turn his back on me.

Okay Hailey kalma. Masyado kang maganda para magalit.

Youre getting into my nerve. I gotta go. Bye I said and immediately went to the main door then I found it locked

Like what the F!

Bakit naka-lock?

Tinignan ko ang salarin at nakangisi itong winawagayway ang susi.

Okay jujumbagin ko nato. Pasensyahan na lang kahit gwapo pa ito ipapatikim ko sa kanya ang bagsik ko.

I walk the distance of us then

I gave him my sweetest smile looking directly on his eyes then

;BLAG

Hahaha ngiting tagumpay ako. Iniwan ko siyang namimilipit sa sakit ng suntok ko sa sikmura niya.

Ang harsh ko ata masyado. Well serve him right. Anak ata to ng pinakamalaking security corporation ng bansa.

I clap my hands for successfully opening the door. I turned myself to face him and give him a smile while waving my hand then immediately run out of nowhere.

Oh no

Asan ako!

You cant run away from me?

Release MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon