Chapter 6: Peace Offering

18.2K 459 12
                                    

Ara's POV

It's Thursday, papasok na ulit ako sa school, gusto kong makahabol sa lessons. Honor student pa naman ako.

Nakakatakot lang gawin sa akin ng mga tao sa school. Madaming may gusto kay Akio. Tapos ako, kinakalaban sya. I mean ako ang dahilan ng galit nya.

Bakit ko ba kasi ginawa yun eh? Masisira pa career ko as a honor student, pati na rin career ni Akio...

Paglabas ko sa bahay, nakita ko na naman ang itim na kotse. Nakapark ulit ito malapit sa poste kahapon.

Hindi ko na lang ulit pinansin at inabangan ko na lang yung tricycle na papalapit.

Pero... May biglang nagtakip ng bibig ko at hinila ako papunta sa itim na kotse.

Nagwala ako pero, hindi talaga ako makawala... Sinakay nya ako sa passenger seat at sinara nya ang pinto. Sya naman ay pumunta sa kabilang side ng kotse at sumakay sa driver seat.

Kinalampag ko ng kinalampag yung bintana kotse...

"Tulong!!! Tulungan nyo ako!!!" Sabi ko habang kinakalampag ang bintana.

"Don't be scared, I will not hurt you."

- - -

Alor's POV

Nasa ground ako ngayon, kadarating ko lang sa school eh. Kaso hindi ko alam kung nasaan si Ara. Dapat kanina pa nandito yun eh.

"Nasaan na si Ara? 7:10 A.M na oh." -Me

Huminto ako sa paglalakad at tumingin ako sa relo ko.

"Alor!"

Tumingin ako sa pinanggalingan ng boses. Nakita ko si Jury na papunta sa akin. Wait, si Jury!? Hala 😲😨 Huwag kiligin Alor.

YIIIEEEHHH!!!!! 💕💕💕

Ano ba Alor! Be normal naman! 😑 Ayan na sya. Hinga ng malalim.

"B-bakit?" -Me (ackward face)

"Nakita mo ba si Akio?" -Jury

Yung boses nya 😍

"Hello?" -Jury

"H-huh? Si Akio? Hindi ko sya nakita eh...." -Me

"Si Ara ba nakita mo?" -Me

- - -

Jury's POV

"Si Ara ba nakita mo?" -Alor

Wala din si Ara?

"Hindi rin eh." -Me

Wala si Ara, wala si Akio. Eh nasaan yung dalawa. Haysss... Magkasama?? Pero imposible... Magkaaway sila diba?

"Ahh, sabay na tayong pumasok. Same room lang naman tayo diba?" -Me

"Hmm.. Sige" -Alor

- - -

Alor's POV

"Hmm.. Sige 😊 " -Me

"Ok. Tara." -Jury

Magsisimula na kaming maglakad ng biglang may tumawag sa pangalan ko. Ka-badtrip!!!!!

"ALOOORRRR!!!!!" -Deibi

Patakbo syang tumakbo papunta sa harap ko. Kaya napatigil kami ni Jury sa paglalakad.

"Well, mukhang may kasama ka na papunta sa classroom. Una na ko ha? See you! ☺" -Jury

Nang maka-layo layo na si Jury ay siniko ko si Deibi sa tagiliran.

"Aray! Bakit?" -Deibi (napahawak sa tagiliran nya at tumingin at sa akin.)

"Ok na eh, kasama ko na si crush eh. Dumating ka pa! 😒" -Me

"So?" -Deibi

"Panira ka ng moment!" -Me

Inirapan ko sya at lumakad ng mabilis. In short iniwan ko sya. Nakakainis kaya. Tsk. Kasama ko na si Jury eh. Haysss... kung minamalas ka nga naman. Tsk! 😒

- - -

Ara's POV

Napatingin ako sa kanya... Si Akio? Pero bakit? Baka kulitin na naman ako nito na maging contract girlfriend nya. Tsk.

Nagsimula na syang magdrive. Napakunot ang noo ko at nagcross-arms. Imbis na uminit ang ulo sa kanya, tumingin na lang ako sa bintana.

"Galit ka ba?" -Akio

"What do you think?" Mataray kong sagot sa kanya habang nakatingin pa rin sa bintana.

"Well, I guess it's yes." Sabi nya na parang natutuwa pa.

Nang makalabas na kami ng village, nagulat ako dahil sa ibang daan sya lumiko.

"Sa'n mo ko dadalin? Hindi naman dito daan papuntang school ah." Sabay tingin sa kanya.

Nakangisi lang sya habang nakatingin sa daan. Hindi man lang sinagot yung tanong ko. Tsk..

Tumingin ako sa kanya.

"Malalate na ako oh.... May pasok ako! Kung ayaw mo pumasok, wag mo 'kong idamay!" -Me (galit na tugon sa kanya habang nakakunot ang noo.)

Tumingin sya sa akin sandali at tinuon din agad ang tingin sa daan.

"Don't worry." -Akio (ngumiti)

"Anong don't worry! Eh malalate na ako sa scho---" -Me

"Sshh! Just relax ok?" Tumingin sya sa akin at ngumiti. Tapos tumingin na ulit sa daan.

Hindi mo ko maadaan sa mga ngiti mo! Mr. A! 😠😡😤

"Paano pag may nangyaring masama sa akin? Ha!?" -Me

"Hindi kita papabayaan..." -Akio (tumingin sa akin.)

Tumingin na ulit sa daan.

"K-kaya tumahimik ka na dyan." -Akio

Sumandal na lang ako sa upuan at nanahimik. Ano pa nga bang magagawa ko? Eh ayaw naman akong pababain dito...

To be continued~

[Hindi lang pala arogante si Akio, kidnapper pa. Kailan ba toh titino 😴 Basta abangan ang next Chapt! 😉]

Accidentally Fall In Love ✔︎Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon