Alex's Point of View
Hapon na nang magising ulit ako. Tila may sariling buhay ang mata ko na automatic na naglibot ang paningin nito sa buong kwarto upang hanapin si Timothy.
Nakaramdam ako ng pagkadismaya nang wala akong Timothy na nakita. What do you expect from him, Alex? Hayyyy.
Baka umalis na siya. Sino nga ba naman ako para iprioritize niya? Tsk. May pasabi-sabi pa siya kaninang "you're my responsibility" pero iiwan din lang naman pala ako.
Maingat akong bumangon sa kama. May nakita akong nakaprepare na tubig sa bedside table kaya uminom muna ako. Pampakalma ng sarili. Pakiramdam ko kasi'y bigla na lang akong mawawalan ng malay dito dahil sa lakas ng kabog ng dibdib ko. Medyo nahihirapan din ako huminga. Hindi ko alam kung dahil ba sa sipon at sakit ng ulo ko 'to o dahil sa galit at pagkadismaya kay Timothy. Yung blood pressure ko tumataas ata.
Napahawak ako sa dibdib ko at pinakiramdaman ang kalabog niyon.
Kumalma ka, heart. Pwede? 'Di mo kailangang magwala dahil lang kay Timothy. Si Timothy LANG naman 'yon ee. Wag kang papaapekto sa kaniya. Wawasakin ka lang no'n.
"Thank God you're awake now."
"Ay paasang Timothy!"
Napatalon ako at nabitiwan ko pa ang basong hawak-hawak ko dahil sa sobrang gulat nang biglang may nagsalita.
Napalingon ako sa pintuan at tila naging slow-motion ang mga nasa paligid ko.
It's Timothy.
Napaawang pa ang labi ko dahil sa itsura niya.
He's standing at the doorway. Basang-basa pa ang buhok nito at mukhang bagong ligo. Naka white tshirt at gray sweat pants na siya ngayon.
"Shit!"
He ran towards me and kneel down to check my legs while I'm just looking at him unbelievingly. I really thought he already left.
"Thank God you're not hurt." He heaved a deep breath showing that he's truly relieved that I'm unscathed.
He stood up and looked at me.
"Don't move an inch. I'll clean this shattered glass first."
He left the room and when he returned he has a broom and a dust pan with him. I don't know how he found those 'coz I'm just leaving those two anywhere in the house where I cleaned last.
Pinanood ko siyang maglinis. Parang sanay na sanay naman siya. Hindi halata sa itsura. May sariling bahay na rin kaya siya? Siya lang ba nag-aasikaso sa bahay niya o may katulong siya?
Gustong-gusto ko siyang tanungin but I'm restraining myself. Baka mamaya, kung ano na naman ang sabihin niya sa akin.
After niyang maglinis, dinalhan niya ko nang makakain dito sa kwarto. Adobo and rice with vegetables in it.
"Kumain ka na rin ba?" I asked him.
Tumango lang siya habang nakaupo sa sofa na nasa harap ng tv sa kwarto ko. Nagi-scroll siya sa iphone niya. Nabo-bored 'yan malamang.
Kinuha ko ang remote ng tv mula sa drawer ng bedside table ko. Binuksan ko ang tv at nag scroll sa mga movies na nandoon.
"What do you want to watch?"
Lumingon siya sa akin. "Anything will do. Are you done eating by the way?"
"Yeah. I'm done."
Lumapit siya sa akin at kinuha ang mga pinagkainan ko.
BINABASA MO ANG
ALL I WANT IS YOU
General Fiction("I'm sorry, Mr. Alonzo but I am Alex Mendoza and what I want is what I get.") Alex Mendoza, lumaking nasusunod lahat ng gusto niya. Hindi nakaranas ng rejection sa buhay. Mahilig mag bar hopping kasama ang bestfriend niyang si Shane del Valle. Dahi...