Chapter 9

29 2 0
                                    

Alex's Point of View

"Klein..." he authoritatively called.

Hearing it makes me go crazy again. My heart beats fast again. There's something moving in my stomach. Darn it!

Relax, Alex. Relax. You need to act professional. But you can also be crazy at the same. Figure out how you can do that. Come on! Think quick!

I kept on mentally talking to myself hanggang sa nakalapit na siya sa amin.

I look at him and he look at me too. But, his stare was cold.

"Good morning," I greeted him and he just nod.

"Insan!" cool na cool na tawag naman ni Klein kay Timothy kaya nagkaroon ako ng tyempo para umiwas ng tingin.

"Stop flirting and do your work properly. Kanina ko pa hinihintay ang ipapasa mo."

Napatawa naman si Klein. "Relax, insan. I'm doing both properly. Right, Alex?"

"Huh?" Mas lalo akong na-conscious nang mapadako ulit ang mga mata ko kay Timothy. Darn it! These eyes are so stubborn.

"Just kidding, Alex. Anyway, this is our new proposal. Edited and revised, Mr. Vice President." Iniabot niya ang nakafolder na files na hawak niya.

"Thank you. You may now go."

"Thanks but no thanks. I'll stay here beside, my angel."

Inakbayan pa niya ako.

Mas lalong nagdilim naman ang mukha ni Timothy. Konti na lang talaga, iisipin kong nagseselos siya. Pero syempre, ayokong mag-assume. Masasaktan lang ako.

"You'll go to your office or I'll fire you? Choose."

"Woah! Woah! Relax, Tim. Fire agad? Seriously?"

"Do I look like I'm joking? And you, Alex." Napapitlag naman ako nang bigla niya akong isingit. "Go to my office. Now."

"O-okay." Inalis ko ang pagkakaakbay ni Klein sa akin saka ako naglakad patungo sa office ni Timothy.

Narinig ko pang tinawag ako ni Klein pero hindi na ako lumingon.
"Okay, proceed to your works now," Timothy said and stood up. Katatapos lang ng meeting namin.

Naiwan naman kami ni Venice dito sa visitors lounge. May glass na naghahati sa visitors lounge at mismong working place niya. Natatakpan ng kurtina ang Siya ang magiging main model ng bago naming ila-launch na product. Limited editions of one set outfits for casual wear.

Ako naman ang mag-aasikaso ng mga managing and monitoring of overall aspects of this project.

What can I say? This is...so unfair. All she have to do is to contact her co-models and make them sign an agreement. While me? I need to go here and there to ensure the success of this project. I need to monitor everything aside from further instruction from our project leader--Timothy.

"Alex, are you okay? Nakasimangot ka diyan," Venice asked. Tsk. Tinatanong pa ba dapat 'yon? Nakasimangot na nga, 'di ba?

"Hah? O-oo naman." Ngumiti ako nang pilit. Baka umiyak pa 'to kapag sinungitan ko. She look so fragile.

Lumapit naman siya sa akin. "Talaga? Smile ka nga diyan."

Sinundot-sundot niya ang aking tagiliran kaya naman napapitlag ako at lumayo nang kaunti pero lapit pa rin siya nang lapit.

Sa kakaatras ko, hindi ko namalayang nasa dulo na ako ng upuan. Nang umatras pa ulit ako ay nahulog na ako sa sofa. Napasapo ako kaagad sa aking pwet dahil 'yon ang nasaktan.

ALL I WANT IS YOUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon